NOTE: All italicized narration indicates flashbacks.
•••
"Phoebe, let's go out on a date."
I eyed him in my surprise. Now, he finally have guts to asked me to go with him on a date? I almost rolled my eyes.
Nakukuha na namin ang atensyon ng lahat dahil nandito lang naman kami sa entrance ng cafeteria, and I hate it.
"Sasama na 'yan!"
"Please say yes!"
"OMG, they're really a cute couple!"
Lalo lang akong nairita sa mga narinig. This guy is really getting on my nerves!
I smiled my sweetest. "I don't want to. Thank you for asking, by the way." I turn my heels to leave the cafeteria.
"I didn't asked for your permission, Ms. Tanseco. We'll go out on a date."
Napalingon ako sa kanya. "Excuse me?"
"You're excused." Naka-ngiti pa siyang lumapit sa akin. Yumuko pa siya para magka-level ang mukha namin. "See you later, Phoebe Courtney Tanseco. I'll fetch you." Sabi pa niya at kumindat. Kasabay ng pagtili ng mga tao sa paligid.
And me? I just stand there, dumbfounded.
•••
"Phoebe!" Sabay na sigaw nila Marinella at Erin habang papalapit sakin. Dismissal na and I'm heading my way home. I feel so exhausted.
"Ano nang plano?" Tanong ni Marinella.
"May isusuot ka na ba?" Segunda naman ni Erin.
"What for?" Walang ganang sagot ko.
"Playing innocent Phoebe? Eh ano pa? Para dun sa date!" Sabi ni Erin.
"Like what I said, ayoko." Sabi ko at nagsimula nang maglakad sa parking ng Hartfeld. Nakita ko naman ang kotse namin at agad na sumakay.
"Manong, sa bahay." Sinandal ko ang ulo ko nang maka-upo na ako.
Nagulat pa ako nang bumukas ulit ang pinto ng kotse. "What the?!"
"We just called Tita Margaret. Sinabi namin na may date ka and you need a hand." Nauna nang paliwanag ni Erin na sumakay sa tabi ko.
"Yes, that's right!" Marinella said as she hop in the passenger seat.
I rolled my eyes. "Know what? I just don't know what you don't understand in the word ayoko." Naiirita na talaga ako. Sinabi na kasing ayoko nga. Kasalanan talaga ito ng lalaking iyon eh. "Hindi. Ako. Makiki-pagdate. Sa. Lalaking. Yun!"
"Stop it, Phoebe! For once, kami naman ni Erin ang magmamaldita! At makiki-pagdate ka! Period." Nakahalukipkip na sabi ni Marinella. "Manong, sa bahay nila Phoebe!"
Urgh! I officially hate this day!
•••
Pabalik na ako galing sa rehearsal ng pageant ng Hartfeld kung saan kasali ako. Ilang linggo nalang din kasi iyon, Kaya naman puspusan na.