Chapter 2 -Love at First Sight

10 0 0
                                    

Athena's Pove

"Ugh. Ang init" pag aangal ko nagising ako ng maaga dahil parang niloloto ako sa oven, ino-on ko yung electric fan... Punyeta bran awt pala, ang aga aga bina badtrip ako ng letseng bran awt na to.
Naligo nalang ako, para fresh pagkatapos nag bihis.
Bumaba na ako, gising na rin pala si Mama at nag luluto na sha.

"Oh, bat ang aga aga mo yatang gumising? Parang himala yata" Sabi ni Mama habang nag huhugas ng kamay para kakain na. 7:30 pa kase yung klase ko kaya nag taka si Mama kong baket alas singko palang ay gising na ako. Usually kase pag gising ko wala na sila naka alis na, tas ako kakagising pa lang, kaya ayun takang taka siya. Haha

"Ang init init kase, kaya nagising ako, kaya ayun di na ako makatulog, naligo nalang ako" sagot ko kay mama.

"Ah ganun ba.." Maikli niyang sagot.

6:30 nang nakarating ako dito sa skwelahan, wala pa masyadong tao kase ang aga pa. Nilibang ko nalang ang sarili ko.

Na bobored ako, pumunta nalang ako sa Science Garden dun nalang muna ako total wala masyadong tao dun.

Umupo ako dito sa may bleacher, in-antok pa ako, ni lay down ko yung head ko dito sa nay mesa.

Kenneth's POV

Im here now at the front of Deans Office malapit sa Science Garden, kina kausap kase ako ng Daddy ko. Na bobored ako kaya naisip kong pumunta sa Science Garden parang ang ganda kase ng view tas ang tahimik pa, gusto kong mapag isa.

Nang papasok na ako sa gate, may nakita akong isang babae, nakahiga yung ulo niya sa Mesa, mukhang natutulog yata.

Nilapitan ko siya at tumabi ako sakanya, pinag masdan ko yung mukha niya . . . . ang tangos ng ilong, maamo rin ang mukha, pero . . . hindi ko siya type.

Nag vibrate yung cellphone ko, tiningnan ko, si Carl pala napatawag, kaya umalis ako dito sa Science Garden.

"Yes, tol? Napatawag ka?"

"San ka?"

"Nandito ako ngayon sa harap ng Science Garden, baket?"

"May praktis raw tayo ng basket ball, hinahanap ka ni coach!" Pasigaw niyang sabi.

"Kaylangan talagang sumigaw di naman ako bingi! Tang-ina ka, ang saket ng tenga ko." Pagalit kong sabi sakanya, shet ang sakit talaga ng tenga ko.

"Oo na, sorry na, halika na dito nag iintay kame sayo, hindi mag sisimula ang praktis pag wala ka."

"I know, i know, im coming!"

Cinall ended ko tsaka lumakad papuntang Gym.

Althea's POV

*ring*ring
Nagising ako kase ang ingay ng cellphone ko, si Chloe pala napatawag.

"Yes, Chloe?"

"Nasan ka? Andito kame ngayon sa lobby, nag iintay sayo, hindi kaba papasok?"

"Ah, sige papunta nako"

Call Ended

Naku, 7:27 na pala. Nag mamadali akong lumakad papuntang lobby.

Ayun sila, naka poker face ang mukha. Haha nainis siguro kaka antay saken.

"Ba't ang tagal mo Althea Dizon?" Bungad saken ni Ella.

"Sorry na, nakatulog kase ako sa Science Garden, ang aga ko kaseng pumunta dito sa school" paliwanag ko sakanila.

"Oh, sige tara na malapit na mag 7:30 ma lelate na tayo. Tara!" Pasigaw na sabi ni Hope.

Andito kame ngayon sa room namen, saktong sakto, nauna pa kame kay Sir Richard, kase pag siya yung nauna at late ka sa klase niya for sure hinding hindi ka papasukin niyan, ganyan siya ka istrikto kala mo naman kung sinong gwapo, yun pala ang daming tigyawat sa mukha, kadiri.

.
.
.
Tapos na yung klase namin at vacant kameng apat 8:30 to 9:30 si Kate lang yung hindi, siya lang kase kaiba ang schedule saming Lima, kaya pumunta na sha dun sa next class niya.

"Girls, since vacant naten ngayon, punta tayo sa Gym nuod tayo ng basketball dun sa mga famous boys na sobrang Hot!" Gigil na sabi ni Hope.

"TARAA! Gusto ko yan!" Sabi ni Chloe at Ella.

Ako lang ata yung hindi interesado pumunta dun.
"Ano Thea? Hindi kaba sasama?" Tanong ni Ella.

"Ahmm . . . mauna na kayo, pupunta rin ako dun, mag C-CR lang ako." Sagot ko. Na iihi kase ako.

"Promise?" Sabi ni Chloe.

To naman parang bata may pa Promise, promise pang nalalaman. HAHA

"Oo nga! I'll be there in 10 minutes." Sagot ko.

"Okay sige, tara na girls" sabi ni Hope.

Pumunta na ako sa CR. After kong umihi nag hugas ako ng kamay, tas nag retouch ako, ang haggard ko na pala, sinuklayan ko yung hair ko tas nag lagay ako ng pulbo sa mukha ko, tas nag lagay ng konting pink lipstick. Oh . . . Ayan ang ganda ko talaga!

Kinuha ko na yung dala kong libro, tsaka umalis sa CR.

Andito na ako ngayon sa Gym. Kinawayan ako ng mga kaybigan ko ayun, nandun sila sa kabilang bleacher, malapit sa mga players sa sa may left side. tang-ina ang layo nila, mga babaeng to talaga

Sa gilid ako dumaan malapit dun sa ring....

At.....

Napahinto ako sa kinatatayuan ko at parang huminto rin yung mundo..... .... shet, ang gwapo niya at sobrang Hot, parang... Parang ....... tinamaan yata ako ng pana ni kopido,
Oh em ge. As in ang POGI niya talaga, supeeeeerrrr,
.
.
.
Ayan.. Papalapit na siya.. Oh em geee LORD! Eto naba ang sinasabi nilang Love at first sight? Lord? Tinamaan na ba talga ako? Lord, hindi pwede..... Kakagaling ko lang ng masakit na break up, 2years ago, and i think im not ready to fall in love again, pero bakit ganito yung nararamdaman ko? Buhay na ba ulet yung puso ko? Handa naba talaga siyang magmahal muli?


----
Kumusta? Okay lang ba yung 2nd Chap.? Hahaha sino kaya yung huminto ng mundo ni Thea? Abangan sa 3rd Chap.

Enjoy reading guys! Muah :*

❤Anmarie Diane





You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 24, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FALL IN LOVE AGAIN Where stories live. Discover now