Reign's POV
She eventually let go of my hand and looked away and I was a tad bit disappointed i don't know why so I shook it off.
"Hi! My name is Harriette Reign Blazeon a freshman, Bussiness Administration." Pakilala ko sakanila just to start a conversation para narin imask ang awkwardness sa paligid. And with that isa isa na silang nag-pakilala.
"My name is Finn Cruz and these are Bubblegum, Jake, Lady, Marshall, and Ice." Isa isang pakilala ng lalaki with blond hair sa mga kateam mate namin.
But there is one more who haven't introduced herself yet, Ms. Mysterious.
"How about you? Ano name mo?" Inunahan na akong magtanong ni Lady.
She took a deep breath before answering Lady,"The name is Eon."
"Well nice to meet you."
"Nice name."
After all the introductions ay nagmeeting na kami regarding sa magiging group name and short intro namin mamaya sa orientation. And also the staff decided na dapat mas malapit ang bawat magkakateam sa isa't isa kaya naman after the short orientation mamaya ay kailangan namin ilipat ang tent namin sa spot na itatalaga nila.
Oh i forgot to make it easier for the staffs to handle everything dahil nga sa sobrang dami ay hinati ang students sa 8 divisions where as each of them will have 20 groups each. Kami ay kasali sa 1st division and sa camp kami ng block nila Eon mag-seset up ng tent mamaya.
Back to our meeting nag-settle kami sa group name namin na "Blazing Midnights" and guess who came up with that, nope not me, it's Ms. Mysterious actually. May intro nadin kami para mamaya na tinuro samin ni Jake at Lady.
It's only 3:00 and the orientation will start at 4:00 so may one hour pa kami para kilalanin at makapag-adjust sa isa't isa. Nalaman namin na mag-on pala itong si Jake at Lady, sus kaya naman pala hindi mapag-hiwalay. And galing pala talaga kami sa iba't ibang courses mayroong IT may Accountancy may Fashion design may architecture may Bussiness Ad, may Tourism, may psychology at may Chemical Engineering, which is si Eon. Wow, and hirap daw ng course na yun na halos lahat ng nagtatry ay bumabagsak. Sabi nila talagang pang matatalino at matiyatiyaga daw ang course na yun. She really is something, hindi lang siya maganda, matalino pa, sexy pa.
Hindi namin namalayan ang oras bumalik na ang staffs at sinimulan ang orientation. Pinaliwanag lang naman nila samin ang Rules na dapat sundin, ang flow of activities, yung schedule and inulit lang lahat basically nung mga nakasulat sa likod ng ID namin. Pagkatapos ay pina-alis na nila kami para iset up ang mga tents namin bago pa dumilim.
"Kita nalang tayo guys sa camp nila Eon. Bye muna." Paalam ni Marshall.
Isa isa na kaming naglakad patungo sa kanya kanya naming camp to get our things. Pati si Eon ay naglakad na paalis kaya naman sumabay na ako sakanya.
"Uhhh Eon?"
"Yes?"
"S-sorry." Finally it came out. Kanina ko pa gusto sabihin sakanya pero hindi ako makakuha ng tiyempo saka ayaw ko na malaman pa ng iba naming kateam dahil nahihiya talaga ako.
"It's not that simple Ms. Harriette." Huminto siya sa paglalakad at humarap sakin, lumakad siya papalapit kaya naman umatras ako. I can see her eyes, staring blankly at me. She continued until my back bumped into a tree, shit natrap ako.
"W-what d-do you want me to do? I-im r-really sorry." Her blank eyes caused my body to shiver, nakakatakot.
"Hmmm let's see, how about you become my..."
"W-what?"
"Secretary. You will work for me for a whole month. No pay.
"B-but a-ang unfair naman non!" My voice raised a bit na nakadagdag naman ng galit niya. Ooops wrong move ako dun. Hays, mas nilapit niya ang mukha niya sakin kaya halos 1 inch nalang ang pagitan namin. My heart is pounding like a maniac.
"You. Will. Do. Everything. That. I. Will. Tell. You." Mabagal at may diin na sabi niya sakin. Nanlilisik na ang kanyang mga mata na nakakatakot.
"O-okay p-payag n-na a-ako." Wala na akong nagawa baka kung ano pa gawin sakin ng babaeng eto.
"Good." Pag-kasabi niya nun ay humiwalay na siya sakin at nag-lakad na papunta sa camp namin.
"Ano? Kukunin ba natin yung gamit mo or what?" And with that sumunod na ako sakanya. Ugh i can't believe this.
Habang naglalakad hindi na siya nag-salita ulit so we just continued walking in silence hanggang makarating na kami sa tent ko. Naupo lang siya sa isang broken tree branch malapit sa pwesto at ako naman ay sinimulan ng iligpit ang mga gamit ko. Hindi ko nakita si Xell baka nandun na siya sa camp nila, mag-kaiba kasi kami ng division kaya medyo hindi kami magkikita neto. Mabuti narin siguro yung magkahiwalay kami minsan.
Natapos ko ng maligpit lahat pati ang tent ko. But I didn't realize i had so many things. I have a big traveler's bagpack, a luggage a small string bag and a duffle bag pati pa yung tent ko. As I was picking them up kinuha ni Eon ang duffle bag and luggage ko at naglakad na papalayo. Napaka-bipolar talaga nung babaeng yun, kala mo dragon magalit tapos bigla magiging mabait.
Ng makarating na kami sa tent niya sinet up na namin ang tent ko na pinwesto niya beside hers. Habang nag-aayos ng mga gamit isa isa na din nagdating ang iba naming kateam si Bubblegum at Lady ay magkasama sa isang tent kaya pumwesto sila sa harap namin si Marshall at Jake naman sa tabi nila samantalang si Finn at Ice naman ay sa tabi na ng Tent ko pumwesto.
Everyone is busy sa pag-aayos ng mga gamit nila. Si Eon biglang nawala after na lagyan ng peg ang tent ko. Oh well tapos naman na ako kaya pumasok muna ako sa tent ko. I'm a bit tired kailangan magpahinga muna. Habang nagpapahinga I can't help but to reflect on what happened this day, hays instant julalay na ako ng isang Dragon na nagngangalang Eon. Sana magtuloy tuloy na ang kabaitan niya hanggang bukas.
And isa pa pala, how come kailangan niya ng secretary? For what? Is she a manager or something? Hmmm that girl is really something huh. The more I think of it, mas gusto ko siyang kilalanin, parang napaka-daming surprises ang malalaman ko sakanya.
*TBC
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Hey there! Medyo sabaw ata ang utak ko ngayon😂. Bawi next time. Ciao!
-Jer
BINABASA MO ANG
Evenfall
Teen FictionDo you believe in Neverland? Do you believe that what you wish will come true? Life is full of unexpected happenings. And great things happen at unexpected times. Sometimes when you're nearly giving up on your life there is when you'll meet the per...