move on ? it's not that complicated as what you think it is .

77 1 0
  • Dedicated kay Mimi Yuyu
                                    

    Alam naman nating lahat na mahirap mag-move-on lalo na kung indenial ka, 'yung bang kahapon lang kayo nag-break pero kung umasta ka para talagang limot na limot mo na siya!

Hindi naman masama dahil may kaniya-kaniya naman tayong dahilan pero kung magmumukha ka ng pathetic , utang-na-loob mas gugustuhin ko pang makita kang umaatungal ng iyak at dibdibang kumakanta ng "i will survive!!!" kesa naman makita kang nag-pipilit na masaya pero ang totoo miserable ka.

Sa break-up hindi nilalaktawan at iniiwasan ang stage ng pagmomove on. pero syempre 'di naman kailangan umabot ng isang taon ang pag-mo-move-on, girl. minsan gawin mong motivation 'yung mga bagay na kung sa'n naka-focus ka. learn to forget yourself and forget the person that hurt your feelings . kasi kung di mo gagawin yon , you will always end up blaming youself or the guy . stop thinking about him wag ka na rin mag-emote at sayangin ang oras mo sa pagrereminisce ng nakaraan niyong dalawa believe me mas lalo ka lang masasaktan.  forget the past and live your life ,less worries free .  mas madali mo rin siyang makakalimutan kung magsimula ka uling makipagkaibigan sa mga lalaki . tandaan hindi pare pareho ang mga lalaki dahil di lahat manloloko . mayroong iilan pero mayroong totoong magmamahal sayo ika nga '  . hindi dahil sinaktan ka niya ay  end of the world na. sabi nga sa kanta: there is more to life than only bitterness and lies , see ? lahat naman ng nagmamahal ay nasasaktan , kasama talaga yan sa proseso ng pagibig . you win some , you lose some  . but it doesn't mean loser ka na . it's up to you kung magpapaka loser ka na talaga for life and for good .  nasa sayo na rin kung ipapakita mo sa lahat na matatag ka. just always look at the bright side . dahil sa break-up niyo nalaman mong hindi talaga siya ang "the one'" para sayo , wag mong mamadaliin ang mga bagay-bagay sa buhay mo , dahil lahat yan ay may tamang oras at panahon . 

“Kung nagmahal ka ng taong di dapat at nasaktan ka,

wag mong sisihin ang puso mo. Tumitibok lang yan para mag-supply ng dugo sa katawan mo. Ngayon, kung magaling ka sa anatomy at ang sisisihin mo naman ay ang hypothalamus mo na kumokontrol ng emotions mo, mali ka pa rin! Bakit? Utang na loob! Wag mong isisi sa body organs mo ang mga sama ng loob mo sa buhay! Tandaan mo: magiging masaya ka lang kung matututo kang tanggapin na hindi ang puso, utak, atay o bituka mo ang may kasalanan sa lahat ng nangyari sayo, kundi IKAW mismo!” --- Bob Ong.

HeartlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon