Chapter 4

3.4K 75 1
                                    

__Victorique's POV__

HINDI ko alam kung paano ako makakapasok sa bahay like nothing happened. Sinabi sa akin ni Spencer na dapat ko daw sabihin kina mama yung nangyari kanina para maging ligtas ako.

"'Yan ka na naman, ang kulit mo...!"

Sumilip ako mula sa dingding na pinagtataguhan ko. Pinagmasdan ko sina mama at papa na naglalampogan na naman sa sofa. Nakaupo si mama sa kandungan ni papa habang nagkukurutan ang mga ito.

"Come on, Belle. Just this once, please? We haven't got so much time these days." My father said, and here goes his english accent again which my mother always notice.

Lagi daw kasi iyo english ng english, kahit daw simula nung nagkita sila. Baka daw mahawa pa ako.

Well, okay lang naman 'yon sa akin. Si Eros lang ang kailangan nilang alalahanin dahil mukhang sumusnod sa yapak ni papa.

"Ate, why are you watching mama and papa kissing?"

Napapitlag ako nang biglang magsalita si Eros mula sa gilid ko. Tulad ko nakikiusyoso din siya sa milagrong nangyayari sa sofa, sa harapan ng t.v.

"W-wala, bakit? Ikaw din naman nanunuod." Tangol ko sa aking sarili.

Tinitigan niya ako na parang pinagaaralan kung anong iniisip ko. Base sa pagkakakunot ng noo nito ay inaalam niya kung anong iniisip ko.

"Are you trying to figure out what I'm thinking?"

Nagkibit balikat siya at binulsa ang kamay. "I'm watching your reaction. And shouldn't I be the one asking you that question sinc you just said what are you trying to figure out?"

Napanganga ako sa pinagsasabi ng nakakabata kong kapatid, NAKAKABATA hah? Nakakabata pero kung magsalita ay daig pa ang tulad kong nakakatandang kapatid.

"What made you think that I was trying to figure you out?"

"That's your answer," He looked at me as if arguing with me bored him. "Asking questions."

Aba't! Hindi ko uurongan itong kapatid ko!

"When I ask it doesn't mean that I am trying to know what you are thinking!" I almost hissed. Medyo binabaan ko lang boses ko kasi baka marinig kami nina mama.

Nagkibit-balikat ito. "Your obssessed in Psychology anyway, why bother asking me when you can already read me,"

Halos umusok na ang ilong ko sa sobrang panggigigil sa lalaking ito. Kanino ba ito nagmana?! Hindi naman ganyan sina mama at papa!

"Victorique, Eros?" Napapitlag ako nang bigla nila kaming tawagin.

My mother fix her clothes before finally sitting on the space next to my father. Pahabol munang kinurot ni papa si mama bago nila kami hinarap ng maayos.

"How's school?" Tanong ni papa na abot tenga ang ngiti. At dahil d'on mas lalong gumwapo si papa.

Medyo may katandaan na sina mama at papa pero hindi pa rin kumukupas ang kanilang...uhh...nakakaakit na features?

Kaso lang nga, ang problema ay daig pa nila ang mga teenagers kung maglandian. Hindi ba sila nagkaroon ng time para magharutan nung nagkakilala sila?

"Ayos sana kaso may isang epal na gusto yatang makatikim ng bugbog sa akin." I rolled my eyes upon remembering Liza. Sabi ni Spencer na dinala siya sa hospital at inaalam pa ang kalagayan niya.

Tumawa naman si papa. "Did you teach her a lesson?"

I smirked and proudly pointed myself. "I kicked her ass, papa."

Chaos Between The Devils (Devils #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon