- 2

2 0 0
                                    

"wHEN ANGRY, COUNT TEN BEFORE YOU SPEAK; IF VERY ANGRY, A HUNDRED"

-Thomas Jefferson

I K A L A W A

Pinilit kong tanggalin ang pagkakakunot ng noo ko’t magpakanormal siyang tignan.

“Have a seat Mr..” tinignan ko yung name niya sa resume then tumingin uli sa kanya.

 “Co” at ngumiti sa kanya ng tipid.

“So you’re from..” tinignan ko kung saan school sya graduate

“CBA Manila  Mam” he said proudly bago ko pa man ma-continue kung anong sasabihin ko. He’s still wearing that pa-cool face.

I nod my head in agreement.

“In behalf of Zemanschee Group, we are glad that you’ve considered us as one of the companies you want to work with.”

Ngumiti naman siya.

“Let’s get started Mr. Co. As for your interview, I want you explain how electricity is generated …” I pause to think kung panu ko matetest ung brain cells niya. “you can explain any electrical  generating system you want-”

“That’s a very easy question mam” again, Pa-cool na nman siya. Tignan mo to, hindi pa kaya ako tapos magsalita, define YABANG, tas parang bored pa siya.

“..explain it as if  I am a ten year-old kid” I smiled at him. For a moment, he was caught off guard, but he immediately regain his composure. Itsura naman nito? Antingin nya saken di ko lam un? Syempre naman, dat matest ko yung verbal skills niya, kung gano sya kagaling mag-explain, at syempre kung gano sya kabrainy, sabi nga nila, masususkat mo kung gano mo naintindihan ang isang bagay kung ma-i-eeplain mo to sa isang bata. Isa sa mga magiging trabaho ng successful applicants this hiring ay ang mag-close ng deal or sa bidding, let’s see if he fits this aspect.

“So do I have to babytalk you Mam?” and he smiled mischievously and I'm half way in glaring at him ng maalala kong kailangan kong maging professional.

 Parang hindi ako nirerespeto ng kumag na to ah!

I noted his resume.  -5 points. Hehehe personalan ba to?

“Are you aware of what position you are applying for Mr.?”  I said while raising my eyebrow. Pagkasabi ko nun, parang natauhan naman sya.

“Sorry for that Mam.” He look at me sincerely and he’s supposed to answer my question and

BLAAAAAAG

Ayun si Rose sa may pintuan, medyo hinihingal pa.

“Ahm, soory for the interruption”  she look at me then kay pa-cool and stared at him. He smiled at Rose tas parang natauhan si Rose kung bakit niya tinitignan si pa-cool.

“Bakit Rose?”

“Ah pinapatawag ka ni Mr. Dominquez, Ms. Amber”  she walked towards us and smiled at “pa-cool” then sa aken “Ako na munang mag-interview sa kanya”

Yaaaah!! That’s great, isn’t it? *u*

I hand pa-cool’s documents to Rose, nakangiti sya saken. Haha itsura naman nito ni Rose excited lang? Friendly yan si Rose eh, matched sila XD.

“Get a grip, missy” bulong ko sa kanya and she chuckled.

……………………………………………………………………………………………………………………

“So ba’t tuma-tangent function ka ha Ronaldo?” tanong ko kay Rona. Sa krispy kreme kame ngayon, at ang damuho, di man lang sumagot.

“Hoy Rona, ang panget mo dyan ah!” pang-aasar ko sa kanya tas kagat sa donut. Tinigan ko uli sya and he’s on the verge of crying.

SI PYTHAGORAS AT SI PTOLEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon