Chapter 3
Janelle's POV
Ayaw na ayaw kong magmahal simula nang nasaktan ako dahil sa isang lalake. Minahal ko siya ng Sobra sobra, Ginawa ko na lahat para lang sa kanya. Pero ano ang kapalit na iyon? Sinaktan niya ako.
Minahal ko siya ng sobra sobra pero Nasaktan naman ako ng sobra sobra.
*FlashBack*
(VALENTINES DAY - Grade 7)
Nagpapaka saya na ang mga Classmates ko. Andito ako ngayon sa may Balcony namin. Oh diba? Ang sosyal ng School namin. HAHA!
Tinitingnan ko si Rowen. Hayyyyy. Siya ang Ultimate crush ko since Grade 4 pa ako. Diba? Ang sipag ko. Umabot pa ng 4 yrs. Deads na deads ako sa kanya. Ampogi pogi kasi.
May dala dala siyang Red Roses. Sabi ng mga Kaibigan ko, may pag bibigyaw daw siya na Classmate namin.
"Girl, pupunta na ata rito ang Labidabs mo eh." sabi ni Samy. Natawa naman ako sa 'Labidabs' Hahahaha!
Kinikilig ako ngayon. Yieeee. Baka ako bigyan niya dahil sabi ng mga Kaklase niya, may gusto raw siya sa Section namin. Baka raw ako dahil ako lang naman naging ka'close niya.
"Janelle! Paparating na siyaaaaa! Oh my!" bulong ni Samy sa akin na papasigaw. At yinuyugyog pa niya ako. -__-
Parang sasabog na ata puso ko sa sobrang kilig.
Nakita kong papaakyat na siya papunta sa Room namin. Shocks.
At nang maka akyat na siya, lumapit siya papunta sa akin.
Lub.Dub.Lub.Dub. ~
Pakengshet! Bumibilis na ang tibok ng Puso ko. Waaaaaah!
"Hi Janelle." sabi niya. Katapat na niya ako. Ngumiti siya sa akin. Ampogi niya!! *O*
"A-ah. Hi rin!" sabi ko. Nauutal pa.
May sinisilip siya sa Room namin. Baka nahihiya siya dahil marami makakakita sa pagbigay niya ng Flowers sa akin?
"Ah Janelle, ano kasi......" hala? mas kinakabahan pa sa akin?
"Ano?"
"Ehh.... Uhmmm..." Langya pa'supsense pa.
"Ano nga?" haynako. Tiningnan ko yung Roses na dala niya. "Oh? Para kanino naman yan?" At tinuro ko yung Roses.
"Nakakahiya kasi." Nahihiya siya pagbinigay niya sakin? Oh come on! Haha
"Kanino kanaman mahihiya? Para kanina nga yan?" pagtatanong ko.
"Di na ako magpapaligoy-ligoy pa." seryoso niyang sabi.
Shit! Shit! Eto na kaya?! Mag coconfess siya sakin?!
"Etong roses na ito ay para sa babaeng matagal ko nang mahal. Simula pa nang Grade 5 pa ako." Grade 8 na kasi siya ngayon. Mas matanda siya sakin ng 1year.
Yung puso ko! Sasabog na. Waaaaaah!
"Eh para kanino ba yan? Andito ba siya?"
"Oo." Ako na nga yan!!!!!
Tumingin siya sa likuran ko. Sino naman tinitingnan niya?!
"Cathryn!" sigaw niya. Napalingon naman ako sa kanya.
Si Cathryn? Bakit siya?
"Uhm Cathryn, Para sayo oh. *Abot ng Roses sakanya* A-eh, paano ba ako magsisimula? Hehe. Ah eh, alam mo, matagal na kitang gusto at ngayon lang ako nagka lakas ng Loob para sabihin 'to sayo. Alam mo, mahal na mahal kita. Pwede ba kitang ligawan?"
Watdapak?! Napako ako sa kinatatayuan ko. Tinitingnan ko lang sila. Shet!
"AYIEEEEEEE!! OO NA YAN! OO NA YAN!!" sigawan ng mga kaklase ko. Putragis!
Tiningnan ko si Cathryn, kinikilig siya.
"Oo na yan! Go Cassy! Yieeee. Sagot agad!" sigaw ng mga Classmates namin.
"Oh ano Cathryn? Payag ka?"
Di muna siya naka sagot si Cathryn. Sana hindi siya pumayag! Sana! Sana.
"Oo payag ako. Mahal rin naman kasi kita. Di mulang alam. Matagal na." At yinakap niya si Rowen.
Nangingilid na ang mga Luha ko sa mga Mata ko. Di ko na makaya.
Ang saya saya nila habang ako, ang SAKIT!
Tumulo na ang mga Luha ko. Ayoko na makita nila yun kaya tumakbo na ako papunta sa CR.
"Janelle!" may sumigaw na babae, si Samy ata yon. Hindi ko na liningon at pumasok na sa CR.
Umiyak ako ng Umiyak. Hindi ko na napigilan. At pumasok naman si Samy.
"Shhhhhh. Wag kana umiyak. Okay lang yan. Shhh." pag papatahan niya sakin.
"Ang sakit Samy. Lam mo yun? Ang sakit pala. Siya pala yung Mahal ng Mahal ko. Sana di na ako nag assume. Sana di nalang ako umasa. Putangina lang! Ang sakit na." humagulgul na ako kakaiyak.
Akala ko AKO yung MAHAL niya. Pero hindi pala. Yung KAIBIGAN ko pala. Siya pala yung MAHAL NIYA.
"Ano ba, di mo naman kasalanan mag assume eh, Nagmahal kalang. Hayaan mo na siya. Di kanaman mamamatay kung maging sila ni Cathryn."
"Ang tanga *sobs* tanga *sobs* ko kasi. Umasa asa pa ako na *sobs* ako yung mahal niya. *sobs* Pero hindi pala ako *sobs* Si Cathryn pala."
Ang tanga ko kasi. Feeling masyado.
"Lahat naman ng nagmamahal, nagpapakatanga. wag ka na nga umiyak diyan. He's not worth for your tears. At isa pa, puppy love palang yan."
Sabi niya, napatigil naman ako sa pag iyak.
Yinakap ko nalang siya, "Salamat Samy ha? Kaibigan nga kita." sabi niya.
*End of Flashback*
Simula non, naging MANHATER na ako. Naging BITTER sa LOVE. Kahit sino man ang manligaw sakin, hindi ko binibigyan ng Chance dahil baka masaktan nanaman ako sa Bandang huli.
Ewan ko ba, Ilang buwan na ang lumipas pero pagaan ng pagaan ang loob ko kay Janmille. Nagmamahal na nga ba ako? Ulit?
BINABASA MO ANG
Dahil kay YOLANDA, Nakilala ko siya (FIN)
Historia CortaNang dumating si Yolanda dito sa Pilipinas, Nakilala ko siya. Nakilala ko ang Taong makapag papatibok ulit sa Puso kong palaging Sawi sa Pag ibig at dahil sa kanya, Hindi na ako Natuto akong magmahal uli. ♥ ~MD