Jane's Pov
"Kailan ka ba titigil kakasunod at kakabigay ng regalo diyan Kay
Matthew "? Hirit ng magaling kong bestfriend sa akin.
Napa buntong hininga nalang ako sa sinabi niya."Pag nauntog na siguro ako? Or harap harapan na niyang sinabi sa akin na ayaw niya? " sinamaan naman niya ako ng tingin at kinatok ng kutsara.
"Aray ko naman eka! " maktol ko sa kaniya.
"Hoy! Jane magalado abat hindi ka sinilang ni tita mia para lang magpakamatay dahil sa lalaking yun " huminto naman si eka sa pagsasalita sa akin at nakatingin lang sa likod ko. Kaya naman tinignan ko kung sino ang tinitignan niya.
At kung sinuswerte ka nga naman ang napaka sikat at gwapo Kong crush na si Matthew Valdez lang naman pala. Kasama niya ang mga kateam mate niya sa basketball. Nagtatawanan sila habang papasok sa cafeteria
"Laway mo Jane tumatagas na oh!
Wala akong balde Bess! " hindi ako lumingon Kay eka. Nakatingin lang ako sa kaniya.
Nalipat lang ang atensyon ko ng biglang napalingon sa part namin si Matthew.Oo. Hindi na ako makatingin sa ka niya kapag nakatingin siya akin. Nahihiya ako at kinikilig ng sobra. Isa din yung dahilan upang mas magustuhan ko siya.
Ewan ko ba. Pinapaasa ko talaga ang sarili ko. Iniisip ko kasi na pag tinitignan niya ako ibig sabihin mutual ang feelings namin? Ganun? Tama ba ako?
O katangahan nanaman?.. Haist"Lalim ng iniisip mo Bess! Lika na nga malalate na tayo sa class natin " nililigpit na ni eka ang nga gamit niya ng maalala ko na may gagawin pa pala ako.
"Sige una ka na! May gagawin pa ako eh" binigyan niya naman ako ng yun nanaman ba Look ..
Ngumiti lang ako sa kaniya at kumaripas ng takbo papunta locker ni Matthew. Oo! Tama kayo ng nababasa papuntang locker niya. Lagi akong nagiiwan ng regalo or letter sa locker niya
Pero mabilis lang. Baka maabuta----.."Miss? " paktay kang bata ka.
Eto na nga ba ang sinasabi ko eh."H-hello m-matthew " humarap naman ako sa kaniya. Nyeta! Mas gwapo siya sa malapitan.
Matangos na Ilong, mapupungay na mata,pinkish lips.
At yung mukha mga bess. Walang kapores pores Bess. Bat ganun?
Bakkiiit?? Chos"So. Ikaw ang naglalagay ng mga regalo diyan? " napakagat naman ako ng labi ko at nag nod sa ka niya. Nagulat naman ako ng bigla siyang tumawa ng malakas.
"B-bakit? " takang tanong ko sa ka niya. At huminto naman siya sa kakatawa.
"Ako sayo tanggalin mo na yan diyan Miss. kasi hindi ko rin naman pag aaksayahan ng panahon na buksan yang mga yan" at umalis na siya. Ako? Naiwang nakatanga duon. Nakaramdam ako ng sakit dahil sa sinabi niya pero masaya ako? Kasi yun ang unang pinakamahabang sinabi niya sa akin..
Tulala akong pumunta sa room namin. Dire diretso ako sa upuan ko. Sa tabi ng bintana
"Anyare sa face mo? Para kang namatayan diyan" ginulo ko ang buhok ko at nagpapapadyak
"Nahuli niya ako eka! Paano na yan? Sinabihan niya din akong tumigil na" naiiyak na sabi ko sa ka niya. Pero binigyan niya lang ako ng pake ko Look.
"Huy! Sabi ko-"
"Oo narinig ko po! Sinabi na niya sayo tumigil na? " nag nod naman ako sa ka niya.
"Edi tumigil ka na. Diba sabi mo kanina titigil ka lang pag nabagok ang ulo mo at sinabi na niya na tumigil ka? Simple as that " at sabay subo ng biscuit.
Magsasalita pa sana ako ng biglang pumasok na si ma'am kasabay nun ang grupo ng lalaki na pinangungunahan ni Matthew.
Umupo sila sa bandang gitna kaya naman halos magkatapat kang kami. Nakakatense bess!"Eka! Palit tayo " kulit ko sa ka niya. Pero tinarayan niya lang ako. Tignan mo to. Best friend ko ba talaga toh?
"Sige na please " pagmamakaawa ko sa ka niya. Bigla naman siyang tumayo at lumipat. Yes!
"Pasalamat ka bestfriend kita" maktol niya sa akin.
"Komawo bestfriend " I smiled widely sa ka niya. Ngumisi nalang siya sa akin.
"Sus! Gusto mo lang na mas makalapit sa Matthew na yan. Nakakainis ka na ah. Nagtatampo na ako " hinug ko siya. Kasi nagtatampo nanaman.
Lagi ko nalang daw kasing binabanggit ang pangalan ni Matthew. Lalo na at pag magkasama kami. Selosa kasi bestfriend ko eh.Naguumpisa na ang klase. At as usual si bettany ayun! Nakapulupot sa braso ni Matthew. Kainis lang ah!
Eto namang si Matthew nakikipaglandian din."Hoy! Jane yung ballpen wag mong kawawain oh! " hindi ko pinansin si eka sa tabi ko. Dahil busy ako patayin sa isip ko si bettany na yun.
"Psst Jane napatay mo na yung ballpen tama na. " sabi ni eka sa tabi ko.
"Nakakainis kasi si bettany eh nilalandi si Matthew ko. Tapos eto namang si matt nakikipaglandian din. Hmpy! " binatukan naman ako ni eka.
"Aray naman bestt! " at tinarayan lang ako ng magaling kong kaibigan.
"Alam mo umaakto kang gf niyan ni Matthew eh hindi naman kayo! At nagseselos ka sa kanila eh mismo ngang ikaw hindi kilala ni Matthew! Nabuang ka na ba? Akala ko ba matalino ka? Eh nasan utak mo ngayon ha? " natamaan ako sa sinabi ni eka. At tumahimik nalang. Tama si eka eh 2 years na akong stalker or palihim na nagmamahal Kay matt pero hindi manlang niya alam. Or wala siyang pake. Kaya last na to
Bababaan ko na pride ko.
It's better that this than I do nothing to make him notice my feelings.After ng class pumunta ako sa may locker room ng varsity players. This is it! Jusko po
Bigyan niyo ako ng lakas!
Etoooo na!"Matthew! Can I talk to you? " lakas loob kong sabi kay Matthew. Habang siya as walang ganang tinignan ako. Okay first sign
"Why would I? " boring niyang sagot. I take a deep breath.
"I love you. Matagal na crush kita matagal na. Matagal na matagal na pero bakit hindi mo napapansin? Lahat ng letters at gifts sa. Locker mo ako lahat may bigay nun. Pero parang wala lang sayo. Bakit? " matapang na sagot ko sa ka niya. Nag "woaahh" naman yung paligid. Yung ibang boys naman nakatingin at nagtatawanan na.
Wala akong pakealam. Ang mahalaga eh nasabi ko na sa ka niya. Nagulat ako ng bigla siyang tumawa ng malakas.
"Hahahaha! Bakit? Kasi ayaw ko sayo at hindi kita gusto. So stop bothering me! Ayaw ko sayo tandaan mo yan. " at umalis na siya. Naiwan akong luhaan
Walang saya sa mukha. Pero bago ako makamove on sa ka niya. May gusto lang akong sabihin sa ka niya."HOY! CRUSH MAMATAY KA NA SA PAGIGING MANHID MO! HINDI LANG IKAW ANG LALAKI SA MUNDO SIRAULO! MAY MAS DESERVE PA NA LALAKI KAYSA SAYO! " pagkapos kong isigaw yun as umalis ako dun. At iniwan na lahat ng feelings ko sa lalaking una kong minahal at pinagsayangan ng luha ko..
He's not the last guy on Earth
..............(A/n: wahhhh tapos na una kong one shot story sana nagustuhan niyo pooo.)
YOU ARE READING
One shot: DEAR CRUSH
Teen FictionHOY CRUSH! And Manhid mo talaga!! mamatay ka na sana dahil sa pagiging manhid mo!! nagmamahal Tangang katulad ko..