I woke up early, and i forgot to say what is my name.
Im Jarah Sebastian, new secretary of the President of penshoppe.
I thought that you know what is penshoppe na?
Mabilis akong naligo, at kumain sa baba. "Good Morning Jarah!"
Si Manang Violey, Katiwala at matagal ng nasisilbi dito sa tahanan namin.
"Where are you going? " Napatingin ako sa kuya ko slash my enemy at home.
Si Jiroh Sebastian, ay pangalawa saming mag kakapatid, Isa siya sa pinaka iinisan kong kapatid, Feeling gwapo, mapang-asar at ugh nakakabwiset.
"Work." Tipid kong sagot, at umupo nako sa upuan and i start eating. "Buti naisipan mong magtrabaho damn you! HAHAHAH!" Pinektusan ko nga si Kuya Jiroh.
"Hoy Kuya Jacah kaka Mobile Legends mo nakalimutan mo nang nasa harap ka ng pagkain!"
Si Kuya Jacah Sebastian ang pinakamasungit na lalakeng nakilala ko sa buong mundo, basta Mobile Legends lang masaya na.
"K." and he repressed his cellphone and he start eating.
"Ate Jawa! Dont fowget my souveniw owkey?" Napatingin ako sa bunso naming kapatid.
Siya si Jobbeih Sebastian, ang pinakamakulit na lalakeng kapatid ko, at siya ang kukumpleto sa lahi namin.
"Yes baby! Ate Jarah dont forget your souvenir." I said, and I piched his cheeks, then we continue eating.
"Anak mo, anak mo, anak mo?" Pang-aasar ni Kuya Jiroh sakin.
"So what!"
"Tumigil na nga kayong mga bata kayo, nasa harap kayo ng pagkain." Pagbilin samin ni Manang.
Sinamaan ko ng tingin si Kuya Jiroh at ipinagpatuloy ang aking pagkain.
Pagkatapos, Mabilis akong naligo at nag ayos ng aking sarili.
"Babye ate Jawa!" My little brother while his hand are wiggling.
"Manang alis napo ako, Kuya Jacah at Kuya Jiroh, bantayan niyo si Jobbeih, kung hindi isusumbong ko kayo kay mommy." Pagbabanta ko sa kanilang dalawa.
"okay my ugly sister, hindi namin siya pababayaan unlike you," Inirapan ko si Kuya Jiroh, "Fvck you." mahinang bulong ko.
Hindi siguro ako narinig ni Kuya Jacah dahil patuloy lang siyang naglalaro sa cellphone niya.
Pagkarating ko sa Penshoppe, kinapkapan ako ng guard bago pumasok.
We'll its the limit, thats why i cant do anything.
Pagpasok ko sa elevator may pumasok din na lalake, Grabe ang angas niya, He look like a janitor lang here eh.
Nahuli niya sigurong nakatingin ako sa kaniya kaya inirapan niya ako at lumabas.
'Hindi lang pala Feeler! Bakla pa!' bulong ko sa sarili ko.
Nadapo ang tingin ko sa kamay ko.
Seriously!? "God! Im so late na!!!" Sigaw ko kaya yung ibang tao napatingin sakin.
Kunot noo ring napatingin sakin si Janitor at inirapan bago ituloy ang paglalakad niya sa papuntang hindi ko alam.
Inirapan ko din siya at tumakbo. This not the time magtutuos pa tayo Janitor, the important is makapunta ako sa Office ni Sir Patrick.
Sa pagtakbo ko halos mabangga ko na lahat ng ibang employee dito sa penshoppe, at yon nga, ng madapa ako sakto dito sa Feeler nato! Errrrr.
"Titingin kalang ba diyan KUYA!?" Sigaw ko.
Tinignan niya lang ako. "Gosh ungentle dog ka siguro, bwiset!" ako na ang tumayo mag isa.
"Kuya? Ungentledog?! Aish!" akmang susuntukin niya ako pero pinigilan niya rin 'yon. "Idiot." Nilagay niya ang dalawang kamay niya sa bulsa at umalis.
Me? Eto kinakabahan, rapas ata kamay non e. Tska sino ba siya? E anong gusto niyang itawag ko sa kaniya Tito? Duhh.
Yung mga nasa paligid ko panay bulongan, at tawanan, its obvious na ako na yon, Why? Their Look.
Inayos ko ang sarili ko bago pumunta sa office ng boss ko.
Damn this, ang daming nakatingin sakin.
--
"Ms. Jarah Sebastian?" Tawag ng isang employee.
Itinaas ko ang aking kamay. "Yes maam?" I asked, and I think we're in the same age.
"Pinapapasok ka ni Sir Patrick sa loob." sabi niya kayat napatayo ako.
Kinuha ko ang bag ko at isinabit sa aking balikat.
"Good morning Sir." bati ko, "Name?" tanong niya.
"J-Jarah, Jarah Sebastian po." Ngumiti siya at pinaupo ako. "ah, ikaw pala, so New secretary kapala ng President."
At dahil hindi ako slow. "Hindi po kayo yung president?" medyo gulat na tanong ko habang ang isang kamay ay nasa bunganga ko.
"No. Its my son, Ako ang nagpapatakbo nito pero siya parin ang president nitong penshoppe."
Medyo naguguluhan ako, i really dont get it.
"Edi sa kaniya po ako na ka schedule ngayon?"
"Yes, pero gusto kolang sabihin sayo na mag ingat ka sakaniya, Marami na siyang napatalsik na Secretary, but dont worry lakasan molang loob. Sunfin molang lahat ng gusto niya, eto pala yung pangalan niya." May binigay na isang papel si Sir, at binasa ko ang nakasulat.
Im the new secretary of President, Sir Clurk Jason Vasquez, Promising that i would be his secretary for two years.
Signature:Mabilis kong pinirmahan ang papel, at ibinigay kay Sir Patrick.
"So two years Jarah? Good luck."
Huminga ako ng malalim bago tumango. Oh god, save me.
-Itutuloyyyyy.