Ang simula
Narrator:
Sa isang malaki, malawak at magandang mansion. May isang babaeng naglalakad sa isang pasilyo. Nakatungo lang ito at walang paki-alam. Naiinis siya.
Naiinis yan ang kanyang nararamdaman ngayon. Kung hindi sana siya pinatawag ay wala siya ngayon dito. Kung ano man ang dahilan kung bakit siya ipinatawag ay wala siyang pakialam. Kahit naman ipinatawag pa siya ay hinding hindi siya pupunta rito. Pero ngayon nandito naman siya. Tsk! Di siya nagkusang pumunta kundi pinilit pinilit nga ba?. Pero ayaw naman nya. Kaya may ginawa sila para makapunta lang sya.
Shet! Ano nanaman ang kailangan nila?. At kailangan pa akong ipadakip? At ikulong sa letsheng mansion nato!? Tanong niya sa isipan.
Oo, dinakip lang naman siya. Pag gising nya ay narito na siya. Ewan nga kung paano sya nakarating, eh alangan namang malaman nya eh pinatulog siya. Tsk. Kaninang papauwi na siya sa kanyang bahay ay may nararamdaman siyang kakaiba. So ayun! Tamang Tama ang hula nya. Tsk! Kung di lang talaga siya pinatulog eh, nag kabali bali na yung mga buto ng kung sino mang dumakip sakanya. -.-
Hayssss. Lenteyk! Mabuti at wala akong galos. Kundi babasagin ko ang mukha ng mga yun. Bakit ba kasi ako nandito! At ano nanamang ipapagawa? Tsk!
Sigurado siyang mabigat ang ipapagawa sa kanya. Kung di ba naman mabigat eh ipapadakip pa kaya siya? Tsk. Alam na alam talaga nila ah? Pinatulog pa siya para lang ipapunta Don. Di nya naman kasi inaasahan yun. Siguro kung di nga lang siya pinatulog, yung dumakip sa kanaya ang natulog pero di na makakagising bukas habang buhay na silang matutulog. Tss.
Lagi nalang ganito eh. Lagi nalang namimilit tapos tatanungin kung bakit ka sumusuway? Tsk. Di naman susuway kung nagkukusa iyong gawin eh. Eh sa ayaw nga nya eh. Nakakabanas lang. Napakamalas naman. Tsk. Hindi ba pweding sya nalang ang bahala kung anong gusto nyang gawin sa sariling buhay nya? Ang Simple lang non eh. Tsk.
'Ring.. ring... ring....'
Mula sa malalim na pag iisap ay napabalik siya sa wesyo. Narinig niyang tumutunog ang kanyang cellphone. Di nya iyon pinansin sa halip ay tumalon siya sa kanyang at humiga. Ngunit nag ring ulit ito kaya inis niyang kinuha ang cellphone sa maliit na lamesa sa katabi ng kanyang kama. Tsk!
Pag bukas niya ay yun ang una nyang binuksan eh sa marami ang na text sa kanya eh. Tsk!
Dad-dead -.-
9:22AM
Library now. ASAP!!
9:24AM
We need to talk. NOW!
Tsk! Di ako madadala dyan. Wala man lang pinalampas pati sa cellphone napaka-authoridad nya. Nakaikot naman sya ng mata. Di siya matatakot dahil lang jan uy. At dahil inaantok siya inilapag nya muli ang cellphone nya sa lamesa at nag tabon ng unan sa mukha.
-
Nang magising siya ay nag-unat unat muna siya. Pero di siya bumangon sa higaan nya, eh sa tinatamad siya eh. Alam nyo na basta bagong gising, tinatamad lalo na kung masama ang panaginip mo. Tsk.
Nanaginip ba naman syang nandoon daw siya sa mansion? Tsk. Napakasamang panaginip pala kung ganoon. Ayaw na ayaw nya talagang bumalik sa mansion na yun eh. Pero kahit anong gawin nya bumabalik at bumabalik parin siya pero yung mga magulang nya naman ang may gawa. Kung pwedi lang sunugin para wala na akong mababalikan- uhhh.. wala na silang mapapabalikan sakin. Di ko nga gustong masilayan man lang babalik pa kaya? Tss.
Kinuskos nya ang mga mata kasi nanlalabo pa iyon. Galing nga siyang tulog diba? Umupo siya mula sa pagkakahiga at humikad.. in-adjust nya ang nanlalabong mata. Nang nag liwanag ay nilibot nya ang mata sa buong paligid? Kumunot naman ang noo nya. Eh bakit nag iba iyong kwarto nya. Eh di naman siya nag pabago ng style ng kwarto eh. Pero familiar nga lang. Nang mag sink in ang lahat ay unti unti nyang naalala ang lahat. Tsk. Inis siyang napatayo. Tinignan nya muna ang kanyang cellphone ay may 10 msg. siya. Tinignan nya pala lahat ng msg. Nya at di-nelete lahat. In-open nya iyon at 3 Dad-dead msgs. 2 Mom msgs. 2 brotha msgs. And etc. Eh sa tinatamad siyang magbasa. Una nyang inopen ang kay brotha nya.
Brotha
9:02AM
Hey! Where the heck are you princess? In library now.
9:30AM
Cess? Come here now. He's turning into monster. 'Ghost emoticon'
Tsk? Whats the big deal? Bakit naman ako pupunta doon? Sunod nyang inopen ang kay mom nya.
Mom
8:46AM
Baby girl? What are you doing up there? Are you busy? Come here now. You're dad is already mad.
9:20AM
Baby girl? Wag nang dagdagan ang galit ng daddy. Come here now. ASAP.
Tsk. Mad my ass. Bahala sila. Its already 1pm I'm sure gugutumin sila pag naghintay pa sila. Eh sa inaantok ako eh. Paki nyo! Sunod nya namang inopen ang msg. Ng dad nya.
Dad-dead
10:06am
Ayaw mo ba talagang pumunta dito incess? You know me. Just don't get me mad.
11:00am
I already gave you many hours dear. Ill give you another hour. At kung hindi ka pa dumating dito ay sala na akong magawa. You too.
12:03pm
I'm done with you incess. Be ready for tonight. We will have someone to meet. Don't be late. Don't run away. You know me dear.
Tsk. So what? Whatever. Napaikop siya ng mata. Eh ano naman ngayun? Did I push his limits? Tsk. Don't hella care. Someone? Tonight? Tsk. Edi siya na. Siya na napapasunod lahat ng pinipilit kagaya ko! Di pa nga ako pumapayag eh umuna na siyang nag desisyon? Edi siya na talaga..Tsk.
Tonight?
Run away or not? Tsk.
*smirks*
------
Ne-sheeY
BINABASA MO ANG
Taming The Bad boy
General FictionThey want to tame that 'Bad boy' .. tapos ako ang nakita nila!. They want me to tame that Bad boy. Bakit Hindi nalang sila? eh sila naman ang may gusto. Nadamay pa ako. Ayaw ko sana kaso may paraan sila. Maraming paraan pag gusto mo, marami ring...