++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Chapter 8:The Retribution
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Lucas' POV
Marami-raming siomai na rin ang nakain ko (mga 33) nang mapagdisisyunang kong umalis na sa kiosk ng Siomai Republic.
Busog na busog ako. Siyempre favorite ko talaga yang siomai na yan. Ewan ko ba. Sarap na sarap ako. Basta siomai, hindi ako tatanggi. May kung anong magic sa siomai ng Siomai Republic na pag kumakain ako, parang nawawala ang problems ko, parang nawawala ang sakit ko pero joke lang yun, parang basta. Sarap na abot hanggang ikapitong langit.
Pag-alis ko ay pumunta na ko sa net shop sa tapat ng University.
Ewan ko ba kung ano pumasok sa kukote ko at bigla akong nag-online. Malamang boredom at intuiton. Ganun.
Pagkalog-in ko ay maraming notifications ang nagwelcome sa akin. 100+ notifs ng game requests, 100+ notifs ng likes ng photos, 27 friend requests, 19 messages. Ganun ba ko katagal na di nag online? Kasi seriously, it's been just a day take note just a day. Kahapon lang ako di nag-online.
Inaaccept ko yung mga friend requests. Friendly yata to.
While scanning through random messages, I saw a message from a stranger, actually hindi na siya stranger kasi kakaaccept ko lang sa friend request niya. Akala ko spam or scam or kung ano. Binasa ko and it reads.
"May poser ka po."
(Insert Big question marks hovering my head here)
Natawa ako konti. Pano ako magkakaposer eh hindi naman ako... Teka poser? Anong poser? Hahaha
Nagreply ako sa message niya. I didn't want to look rude or anything but I was reluctant of accepting the idea of me having a poser.
"Hey. Poser? hahaha. Ilang beses na may nagmessage niyan sa'kin sa tingin mo maniniwala ako?"
Then Zhanie, the sender, explained that she was fooled by the alleged poser who used my photos.
"Damn. Am I that good looking?" haha. Just kidding tho.
Anyway, she said also na nagcourt pa talaga yung poser sa kanya at naging sila pa. Well I can say na maganda nga tong si Zhanie. Naawa nga lang ako kasi naloko siya at medyo nakonsensya ako kasi nga gamit ang photo ko ay nakapangloko yung poser na yun.
Kaya nagsorry ako sa kanya. Then nagreply siya.
"Wala ka namang kasalanan eh. Actually victim ka rin dito kasi ginamit ang photo mo ng di mo nalalaman."
"But still I apologize. Nang dahil sa picture ko ang daming naloko. Baka pag pumunta ako diyan sa inyo, may bubugbog na lang sa akin ng di ko namamalayan. hahaha."
She then gave me the links sa profile nung poser and I saw the evidence that what she was telling was true. That damn poser's gonna pay. But how? How is he going to pay for the damages if I don't know him or her? I need a plan. But would it be worth it kung maghihiganti ako? Ang dami ko pang requirements sa subjects ko. Pero kailangan manaig ang katarungan. Lucas kailangan mong i avenge ang mga nabiktima ng poser mo. But how?
Pagkatapos ng pagchat namin ni Zhanie ay naglog-out na din ako at umuwi ng bahay. Hindi maalis sa isip ko ang inis sa poser na yun. Baka may makasalubong na ako dito na nabiktima nun at ipabugbog pa ko. Eh di kawawa ako?
Nakasave na sa flash drive ko ang mga screen captured images ng profiles nung poser. Magpapatulong na lang kaya ako sa kaibigan kong magaling manghack ng profiles? Hmmm.
The next day ay pumunta ako kay William. Isa siyang IT expert sa edad na 12. Kapitbahay lang namin siya at naging close kami dahil sa kakalaro ng DOTA at CF sa internet cafe sa village namin. Humingi ako ng tulong sa kanya considering the brilliant mind he
"Are we friends or not?"
"We are. Why?"
"I have a favor to ask you."
"Sure. What is it?"
"Somebody used my photos to lure someone and make her believe the I was him. He's a coward who used me as shield to save his face from getting humiliated. So what I want you to do is hack his profile and let's extract whatever information we can use to find who this guy is."
"Okay. But what's in it for me?"
"Well. If your asking for any compensation, I guess one week free lunch would suffice?"
"Okay.. I'll think about it...........sure.. deal.."
"Deal."
Ayun hinack nga ni William ang profile nung poser. Nalaman ko ang pangalan niya. Siya si Seir Ludwig Villafuerte.....teka... Villafuerte....pareho kami ng last name... coincidence maybe?
<Seir's POV>
"Kaya hindi ako masyadong lumalabas ng bahay eh busog na busog ako lagi. Sa sarap ng luto hay, baka ito na yung chance kong tumaba kahit konti. Makaligo nga muna."
Bigla akong niyakap ng Ate Mila.
"Naku Seir baka naman pag nag-asawa ka na eh baka lisanin mo rin ang bahay na ito? "
"Nako hindi ho mangyayari yun. Single po ako forever. Pero hindi naman ako naniniwala sa forever kaya may chance pa ko. "
Nagsitawanan sila sa sinabi ko. Kung alam lang nila kung ano ang nangyari. Hindi na siguro ako lalabas ng kwarto.
Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ko.
Isa na namang araw ang lilipas na namimiss ko si Zhanie. Isang araw na naman na magsisisi ako sa mga ginawa kong iyon. Dahil summer at walang pasok, isang araw na naman na tatambay sa bahay.
Nag-online na lang ako gamit ang account ni Iñigo. Napansin kong nag-iba ang pangalan ko sa Facebook. May nakalagay sa gilig ng name ko na "POSER" sa gilid ng full name. Tapos biglang may nagmessage sa akin.
"How dare you use my photos?"
"How dare you fool someone using me as a decoy?"
Hindi ako nakapareply agad dahil sa kaba noong mga oras na yun. Siya. Siya nga ang may ari ng mga pictures na ginamit ko.
Siya si Lucas Drei Villafuerte, my half brother sa ama kong si Rico Villafuerte. I didn't know that it would reach this point na malalaman na ni Lucas na nasali siya sa kagaguhan kong nagawa kay Zhanie. Paano ko maipapaliwanag ang lahat lahat? Baka isipin nila na dahil sa galit ko kay Dad ay nagawa kong gamitin sa pagkukunwari si Lucas ng di niya nalalaman.
Noon ay hinanap ko si Dad sa Facebook only to find out that he has a son. Nagkaanak pala sila ng babaeng ipinalit niya kay Mom. I got mad. I got jealous. Kaya ba kami iniwan ni dad eh dahil dun kay Lucas?
Was because of my half brother? Is he really my half brother or is this some kind of teleserye plot that I often see on television?
I don't know. It pains me. The thought of it pains me.
itutuloy...........................