Habang nakatingin sa Bank Account, isang malaking buntong hininga ang nagawa ni Ashiya.Ashiya: Refrigerator
Maou: Malapit na magsummer kailangan natin para sa pagkain
Ashiya: Bike
Maou: Ano ka ba? Kailangan ko yan para makapunta ako sa trabaho ko
Ashiya: Washing Machine
Maou: Hmm, ang hassle kasi pag pupunta pa tayo sa laundry shop at kailangan pa ng barya
Ashiya: Hays! Wala naman akong hilig sa pag shopping, mukang kailangan mo ng simulan kung paano magtipid Devil King
Maou POV
Eto nanaman Ashiya, pinapagalitan nanaman ako, alam naman niyang kailangan namin yung mga gamit na binili ko eh, hindi lang naman para sa akin yon, para sa aming dalawa.
Maou: Ano bang gusto mo mangyari? Kumain ako ng panis na pagkain at magkasakit?
Ashiya: Wala akong sinasabing ganyan ang point ko pano tayo mabubuhay sa pipino at gatas lamang? Yan lang ang kakainin natin hanggang sa susunod mong sahod?
Kinuha ni Maou ang isang malaking plastic sa likod nya.
Maou: Wag ka magalala nagdala ako ang ng mga leftover na pagkain galing sa trabaho ko. Eto muna ang kakainin natin hanggang hindi pa ako sumasahod
Ashiya: Iba ka talaga Devil King! Alam mong maraming nagbago sa panahon na ito, ang mga kabataan ay mataas ang calorie, mataas ang carbohydrates, hindi nila alam ang mangyayari sa kanila after 10years! Buti sana kung mababago nila ang kanilang bad habits bago pa sila mamatay.
Maou POV.
Bad habits huh? Bilang isang Devil King sa lugar na tinatawag na Ente Isla, pinamumunuan ko ang Special 4 Man Team ng mga Demons, na ang pakay ay sakupin ang buong Ente Isla na kung saan naninirahan ang mga tao at God.
Subalit habang nagsamasama ang mga tao, lumabas ang tinatawag nilang HERO. Ang HERO na ito ay pumaslang ng libo libong Demons, Sa kalagitnaan ng laban ay nakorner niya ako at napilitan akong tumakas. Pinilit kong makapunta sa Gate. Portal kung saan nagdudugtong ang dalawang magkaibang mundo.
Devil King: Pakinggang ninyo ako HUMAAAAAANS! Hinding hindi ko to' makakalimutan! I will return! At sa pagbabalik ko mapapasakin na itong Ente Isla!!!!!!
Huli kong panayam bago ako makapasok sa Gate,' pero hindi ko inakala na ganto ang mangyayari sakin pagtapak ko sa mundong ito. Mundo kung saan ang mga gusali ay kinakabit sa mga mataas na lugar, hindi mabilang bilang na liwanag, mga liwanag na hindi ko maipaliwanag. At .......
Pulis: Hoy! Kayong dalawa! Anong ginagawa nyo jan?! At bakit ganyan ang mga suot nyo?!
Dalawa nalang kaming Demon, si Ashiya ang nakasama ko sa pagtapak sa mundong ito. Nawala ang itsura naming Demon at naging anyong tao kami.
Ashiya: Devil King! Ang mga damit mo?! (gamit ang wika nila)
Pulis: Oh shit! Mga foreigners.
-Dinala ng pulis ang dalawang Demons na nakita niya sa presinto at kinausap ang mga ito.
Pulis: H-h-hello? C-can you s-speak e-eng-lish?
Maou: Wag kang mag'panic. Ako ng bahala dito.
-Tinitigan ni Maou ang pulis, ginamit niya ang power ang nya na Hypnosis upang masagot ang kanilang mga katanungan
Pulis: Ahhhhh~~~
Maou: Ano tawag sa mundong to'?
Pulis: Ang tawag sa mundong ito ay Earth. Ang bansang ito ay Japan, ang lungsod na ito ay Tokyo.
Maou: Meron bang Demons dito sa Japan? Mga God? Meron ba?
Pulis: Sa panahon ngayong wala ng naniniwala sa ganyan
Ashiya: Anooooo?! Sinasabi mo bang walang magic sa panahong to.
Maou: Ibig sabihin hindi natin magagamit ang hypnotism para makakuha ng cheap na mga bagay
Ashiya: Devil King! Hindi lang yon! Paano ang mga power natin? Paano babalik yon? Hindi natin mabubuksan ang Gate!
Maou: Chill lang Ashiya, wag kang mataranta jan. Isipin mo nalang ha, dito sa mundong to' madali lang para sa ating may mga magic ang manirahan dito. May panahon na kung saan naniniwala ang mga taong ito sa Gods at Demons, kailangan nating imbistigahan kung saan nagsimula ang kanilang magic. Maaring mabalik natin ang power natin; habang ginagawa natin yon kailangan nating maka'survive sa mundong to' kailangan nating pumunta sa "Family Registry" at kumuha ng "Address" pati narin kung paano kumita sa lugar na'to.
-10,000yen ang renta sa Apartment na nakita nila.
10,000yen = apprx 4,500php pesosAshiya POV
Grabe ang mundong to' masyadong complicated. Ang dami kong hindi maintindihan. Pero kailangan ko gawin lahat to' kailangan ako ni Devil King, ako lang ang maaasahan niya sa sitwasyon namin ngayon.
Bilang General sa army namin hindi ko pede talikuran ang responsibilidad ko, kailangan ko makahanap ng solusyon kung paano maibabalik ang magic namin upang makabalik sa Enta Isla. Pero bago ang lahat, kailangan namin makasurvive sa mundong to'. Papunta na kami ngayon sa apartment na napili ni Devil King.Ashiya: Devil King! Eto na yun diba?
Maou: Uh-oh kahit ako alam ko ang tawag sa lugar na yan! (Haunted House ang tinukoy ng Devil King) Tara na Ashiya! Humanap tayo ng iba
-Biglang ......
Miki: Goood Daaaay Gentleeeeemeeennn~~
Miki: You two are the hopefuls that want to move in, righttttttt?~~
Miki: Im the owner of the "Villa Rosa Sasadzuka" my name is Miki Shiba
Ashiya & Maou: NAGSALITA SIYA!!!!
Miki: The name Miki means "Shining Beauty" but you can call me Mikity~~
Ashiya: Uh, oh
Miki: From now on this will be your place to ressssst~~
Ashiya: Teka teka, hindi pa kami nakakapagdecide kung dito tlga kami tutuloy
Miki: I live the house next door, so if you need anything feel free to drop by anytimeeee~~ Take careeee~ Ciao~
-Wala ng nagawa ang dalawang Demon kundi tumuloy sa apartment.
Ashiya: Napikot ba tayo Devil King?
Maou: Malamang oo, nangyari na ang nangyari. Sulatan na natin tong "resume"
[Maou Sadao]
[Ashiya Shirou]Ashiya: Hindi ba masyadong weird ang pangalan natin Devil King?
Maou: Ano ka ba?! Nasulat mo na eh! Huli ka na para baguhi mo pa!
Ashiya: Sorry Devil King 😢
Maou: Ashiya, makinig ka. Ikaw ang kanang kamay ko. Bilang isang general inaatasan kitang hanapan ng solusyon kung paano natin maibabalik ang magic natin para makabalik agad tayo sa Ente Isla, kahit sa mundong to' may Demons at Gods, kung malalaman mo kung saan nagmula ang kanila origins-
Ashiya: Maaring bumalik ang magic power natin! Maasahan mo ako Devil King!!
Maou: Alam ko! Once na bumalik ang magic natin masasakop na natin ang buong Ente Isla! HAHA HAHA HAHA!!
Ashiya: Masusunod Devil King!
To be continue...
BINABASA MO ANG
The Devil is a Part Timer!
FantasyPowerless in a world without magic, Satan assumes the guise of a human named Sadao Maou and begins working at MgRonald's-a local fast-food restaurant-to make ends meet. He soon realizes that his goal of conquering Ente Isla is just not enough as he...