"Jacey ano na? Sasama ka ba? Ikaw na lang kasi ang iniintay namin para ma finalize na namin lahat." Paliwanag ni Abbie
Gusto ko sumama. Bulong ko sa aking isipan.
Edi sumama ka! Gusto mo pilitin ka pa!
Ok yan na naman ang pesteng konsensya na yan. Akala ko ba nag disappear ka na o whatsoever? Pero bakit? Bakit ka bumalik? Guguluhin mo na naman ako eh!
"Uhmmmm...." lahat sila nakatingin sa akin hinihintay ang isasagot ko. "Ahmm.. Ano... ahmmm."
"Jacey nakikipagbiro talaga kami! Oo at hindi lang naman eh! K FINE KUNG HINDI KA SASAMA!" see told ya galit na si Maggie. "Ano sasama ka ba? Kasi kung hindi sabihin mo na kasi next week na to!" pagtataray niya. "Ang tagal na kasing sinabi tapos hanggang ngayon walang desisyon mygosh Jacey!" ok sermon inabot ko.
"Ok sasama na ako, happy? Tsaka nakapag decide naman na ako kaso nga lang may dumating din na problema alangan naman na unahin ko pa yan." Mataray kong sabi.
"Magsasabi ka lang naman eh, anong mahirap duon?" Ok debate na ba ito?
"Eh ano bang pake mo? Tsaka alam mo naawa ako sayo, sobra." Mataray na sabi ko with matching taas kilay ang peg ko. Tumahimik ang kapaligiran oh diba napatahimik ko ang kaingayan ng mga classmates ko.
"Guys tama na," awat ni Kirstein.
"Chill lang Jacey. Pero kung ako yun sinapak ko na yun. Kaasar kasi siya." Gigil na sabi ni Cedric. May pagka beki kasi siya mga be kaya pagpsensyahan haha. "Ang pangit niya talaga." Bulong niya sa akin.
Kahit kailan talaga to si Cedric pero tama siya pangit naman talaga si Maggie plus opinyonada pa at talagang paepal like ugh nakakaasar talaga.
"Ok at dahil na finalize na natin, I hope hindi na ito maextend pa. And please kung may aberya man o biglang dating ng problema please lang inform niyo agad sa akin." Sabi ni Abbie.
Teka diba dapat ako ang nagpa-plano kasi ako ang mayor? So ano to bastusan ganun? Haay pasalamat talaga si Abbie at hindi ako nagrereklamo sa kanya. Kasi naman diba part ko kasi yun as a mayor pero dahil masyado pa akong mabait kaya ayos lang and hindi ko naman talaga ginusto na maging mayor. Haaay buhay!
"Any comments? Clarifications? Any recommendations?" At nung na feel niya na wala naman nag re-react. "Ok I take as a no. So ok na tayo wala ng rekla-reklamo sa oras ng swimming! Gets?" Pagtataray niya. Haay ang bossy niya talaga. Nakakainis lang. Dapat ako talaga ehh kung tinulungan niya na lang ako hindi yung inako niya lahat diba.
"Diba dapat ikaw ang nagpa-plano as a mayor you have the right to lead us. Pero bakit si Abbie ang nagpa-plano? She's not even a officer!" Iritang sabi ni Maggie.
"Its ok at pagdating sa pag le-lead hindi lang naman puro ang leader talaga ang gagalaw kailangan may mag stand out din. I think tama naman ang ginawa niya but syempre andun sa part ko ang guilt kasi she's did not inform me about this plan. Ni hindi niya ako hiningan ng approval about this. Hindi niya man lang ako hinayaan na magplan din kasama niya. Pero bilang isang leader tatanggapin at hahayaan ko na lang ang pangyayaring ito. Ok lang naman sa akin atleast diba nabawasan ang stress na meron ako." Sabay ngiti ko kay Maggie. Yes minsan ganun si maggi ka opinyonada but later on magiging ok na ulit siya.
"You have a point pero syempre dapat sinama ka man lang niya sa paggawa ng plan bilang respeto?" Aniya.
Sabagay she have a point naman pero hayaan na natin huwag na lang natin i bigdeal para saan pa? Para gumawa ng gulo? Im not the type of a girl na mag-uumpisa ng gulo dahil lang sa maliit na bagay.
"BTW we have a potluck ahhh para share share tayo sa food at para marami kasi kung mag-oorder tayo kukulangin." dagdag ni Abbie.
"Potluck na naman," iritableng sabi ni Jr