The favor.

42 1 0
                                    

---------------------> Picture ni Dave at Andie together. Sweet sweetan lang :)

"NO KUYA! I CAN'T AND I WON'T!" Yan ang reaksyon ko nung sinabing kailangan kong ikasal for the sake of the company. Alam ko it's the least i could do for him. Si kuya lang ang family ko. Both of our parents are gone. Siya ang bumuhay sakin, siya ang nag-alaga, siya ang nagpaaral sakin at ang pinaka importante, siya ang nagbibigay ng mga luho ko.

Pero di ko talaga kaya. Di ko kaya. Di pwede.

"Come on sis! It's for the company. Please?" Pakiusap niya.

"Kuya ! you are not asking me to cook for you, you are asking me to marry a stranger! Don't make it sound as if it's easy" Sabi ko. Nararamdaman ko yung dugo ko sa ulo ko.

"I didn't say that it's easy. But we need this." Nakita ko yung pakikiusap sa mata niya. Seryoso siya . Kailangan niya to.

"I'll think about it" Sabi ko bago pa mas uminit ang ulo ko.

Pagpasok ko sa kwarto di ko mapigilang umiyak. Sa sobrang iyak ay nakatulog nako. Nagising ako mga 7pm. dinner na. Pero wala akong gana kumain. Ayaw ko lumabas. Gusto ko dito lang sa kwarto ko.

 Napag-isip isip ko kasi na okay lang na magpakasal ako. Wala din naman akong makikitang lalaki na matino. Pag kinasal ako sa lalaking di ko maha, ni hindi ko kilala. Hindi nako masasaktan. 

So final na ba to? Magpapakasal nako. 

Lumabas ako ng kwarto para sabihin kay kuya ang desisyon ko.

_______________________________________________________________________

Dave's POV:

"Okay" Sagot ko nung sinabi ni dad na ipapakasal niya ko. 

Wala naman kasi akong ibang pamilya, siya lang. Actually . Meron pa . Yung nanay ko at yung anak niya sa ibang lalaki. Pero simula iniwan niya kami nung 12 years old ako, kinalimutan ko ng may nanay ako. 

Di ko na pinahaba ang usapan. Agad akong pumasok sa kwarto ko. I can't disappoint my dad. I have to do this.

Ipakasal sa babaeng di ko kilala. Sounds exciting. Sana sexy siya, malaki ang boobs at magaling... Magmahal. Hahaha.

At 23 years old, wala pa akong naaging seryosong girlfriend. Puro flings at benefitial relationshits lang. I don't really believe in true love. Come on, I'm David Miranda. I don't fall inlove.

_______________________________________________________________________

Andie's POV:

"What?!!!" Halos mabingi ako sa sigaw ni Chelle at Marge.

"For the nth time, ikakasal ako. Arranged marriage. It's for the company" I said.

Sabay silang nagbugtong hininga.

"Oh bakit mas affected pa kayo kesa sakin?" Tanong ko

"Eh kasi naman. Ikakasal ka. Ibigsabihin magjejerjer kayo nung asawa mo. Eh hindi niyo mahal ang isa't isa. Ang sad lang " Sabi ni Marge habang nagpopout.

"Tange. Yun lang pala. Wala yun." Pero sa totoo malungkot din ako  dahil dun.

bigla kong naalala yung nagdesisyon ako.

*Flashback*

"Kuya i'll do it. I'll get married. For you. For the company" Pilit na pilit ang pagkasabi ko.

"Seryoso ka sis? Baka naman umatras ka sa last second" Tanong niya

"Yes. Don't worry i won't disappoint you" I  assured him

"Talaga?" Sabi niya wala talagang tiwala

"Oo nga. I promise" Sabi ko . 

Tumayo siya at niyakap at kiniss ang cheek ko. 

"Thank you sis! I love you" 

Tumango ako at umalis.

*end of flashback*

"So kailan ang engagement?" Tanong ni Chelle.

"Sa friday" Matipid kong sagot

"Dapat maganda ka nun ha. Sabihin mo kung gwapo ha. Balitaan mo nalang kami" Sabi ni Marge.

"I'm always pretty. Okay see you! " Nagbeso kami at naghiwahiwalay na.

________________________________________________________________________

Friday night.

Andie's POV:

Andito na kami sa isang bahay sa paranaque. I'm not really particular.

I was wearing a simple blue dress. Simple lang ang ayos ko. Pero alam ko maganda ako and I stand out kahit maliit ako.

Nakipag shake hands si kuya sa isang lalaki na nasa late 50's . Matanda na siya pero gwapo siya. Siguro hearthrob to nung kapanahunan niya.

"Mr. Miranda, This is my sister, Andrea Sandoval " Iniabot ko ang kamay ko para makipagshake hands. 

" Hi. I'm Dennis Miranda. She's beautiful. She looks like an angel" Sabi ni Mr. Miranda.

I felt myself blush. I'm used to being called beautiful pero yung mukhang anghel. Ngayon ko lang narinig yun.

"Andali lang. I'll call my son" 

So siya pala ang future dad in law ko 

Pagbalik niya. May kasama siyang gwapong guy. Mas matangkakad sakanya. Gwapo. Familiar siya di ko maalala kung saan.

"Miss Andrea..." Si Mr. Sandoval

"Andie nalang po"

"Okay. I'll call you Andie if you call me dad," Sabi niya sabay tawa

"This is my son, David Sandoval" Tuloy niya. 

"Hi. I'm Dave." Sabi niya habang kinukuha ang kamay ko. Akala ko nakikipag shake hands siya tapos biglang niyang hinalikan yung kamay ko.

Tapos dun ko naalala. Dave. Dave na nasa club. Dave na hinalikan ko. Dave na sinubukan akong.

Bigla akong napatingin sakanya.

"Teka. Ikaw?!!!" Sabi ko sabay bawi sa kamay ko.

Tumawa siya. Nakakaloko yung tawa ng mokong na to ah.

"Magkakilala kayo?" Tanong ni kuya.

"Nagkasama lang kami minsan." Sabi ni Dave habang nakataas ang kilay sakin.

"Diba Andie?" Si Dave

"Hahaha. Oo. Nagkasama kami nung minsan" At sinubukan niya kunin ang virginity ko . Pinilit kong itikom ang bibig ko para wala akong masabing masama.

"Oh okay. We're gonna need a little favor from you two" Sabi ni Dad. Wow . At my dad ako.

"Ano yun dad?" tanong ni Dave

"Hindi alam ng mga guests na arranged ang engagement niyo. Ang alam nila ay she's your girlfriend. Makakapangit kasi sa image ng companies kung malalaman nila na ... Well. Force ang engagement. So you're gonna have to pretend na matagal na kayong mag boyfriend." Explain ni dad.

"I can do that. Can you?" Tanong ni Dave sakin.

"Ofcourse" Matipid kong sagot.

"Let's go" Sabi ni Dave habang hinawakan niya yung kamay ko. Nakasmile siya na nakakaloko pero mas nagiging gwapo siya pag ganito.

Ngumiti ako ng pilit at sumunod. sa kanya.

I'm supposed to marry him?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon