Chapter 2

17 2 0
                                    

Chapter 2: The secret of sophia

Tumakbo kami ng mabilis ni sophia papuntang dorm ni marc para maaga rin kaming makauwi. Kita ko sa mga mata niya ang saya na para bang ngayon lang niya nakita si marc. Ewan? Parang may something na iba ngayon kay sophia. Something na parang ikinaba ko.

Mga ilang minuto din kaming tumatakbo at finally were here. The male dormitory na kung saan ngayon nagpapahinga si marc. So ayon na nga, mabilis kaming pumasok at pagbukas palang ng pinto. Mukha ni manong guard ang agad sumalubong sa amin. Isang tingin na hindi mo kayang tignan. Sa kilay palang halatang pinapaalis na kami. Pero wala malakas 'tong kaibigan ko. Agad siyang nagaura. Inalis ang sanriong kanina pang nakaipit sa kanyang buhok at sabay na binaba ang buhok. Maaamoy mo dito ang mabango niyang shampoo. Isama mo pa rito ang smooth na buhok niya. Agad niya itong finlip at syempre nagpabebe para kay manong guard. Nagbeautiful eyes halos lahat ginawa na niya pero no effect kay manong walang kwenta beauty ni sophia.

"Bakla yata 'tong si manong guard eh" pabulong na sabi ni sophia sa akin

"Hahaha sige lang aura ka lang hindi ka din matitiis niyan!" sabi ko at tinulak siya papalapit kay manong guard

Halatang nagulat si manong guard at wala pang ilang oras, pinaguusapan na kami sa labas. Paano? Ganito lang naman ginawa ng punyetang guard na 'yon. Kwento ko no!

Flashback kay manong guard

"Manong alam mo ang pogi mo sobra, pwede ba kunin digit mo?" tanong ni sophia

"Hindi pwede!, at kung pwede din lumabas na kayo dito dahil hindi pwede mga babae dito!" malakas na sabi ni manong kay sophia

At yon nga biglang naginit ulo ni sophia. Agad resbak bes lumapit siya kay manong at biglang...

"Hoy bakla ka ba? Bat ang hirap mong kunin ah! Kainis ka ah bat ayaw mo kaming papasukin ah? Kotongin kita gusto mo" sabi ni sophia sabay sabunot sa guard

"Tumigil ka na miss at kung pwede umalis na kayo" sagot ni manong guard at biglang inalis ang kamay ni sophia

Binuhat ni manong guard si sophia kaya mabilis akong sumunod dito para pigilin siya pero wala huli na ako dahil nabalibag na niya si sophia sa may labas. Kitang kita sa mukha ni sophia ang sakit pero tumawa nalang siya. Samantalang si manong guard inis na inis at pumasok na sa dorm at sinarado ang pinto. Halos lahat ng tao sa labas pinagtinginan kami. Tingin na mapanglait na para bang ang landi landi namin ganon? Kaya mabilis kung tinulungan si sophia para makabangon at hilahin siya para umalis na. Pero ayaw niya eh, inalis niya kamay ko at bigla siyang pumunta sa pintuan.

End of flashback

Kita ko sa mga galaw at mata ng kaibigan ko ang kadesperado niyang makita si marc. Umiyak na rin siya at pinagtinginan ulit siya ng mga tao, kaya mabilis ko siyang linapitan at pinigalan sa kakakatok sa pinto ng male dormitory. Hinila ko siya pero mabilis itong nagpumiglas pero dahil mas linakasan ko napasama ko siya at inupo ko sa may upuan malapit pa rin sa dorm ng mga lalaki. Kita namin ang mga bintana doon. Kita ko rin ang mata ni sophia na kasalukuyang nakasulyap sa bintana ni marc. Hindi kuna natiis ang sarili ko dahil sobrang naninibago nako sa kaibigan ko kaya tinanong ko na ang dapat itanong.

"Sophia? Magtapat ka nga sakin! May gusto ka ba kay marc?" tanong ko dito na ikinabigla niya ng bahagya pero mabilis ding nawala

"Magsimula ng makilala natin si marc, alam kung may iba nakong nararamdaman sakanya. Isang bagay na hindi ko pa naramdaman sa mga lalaking nakilala ko before. Alam mo namang mabait si marc diba matalino gwapo at halos lahat ng personality niya pasok sa interest at standards ko haha. Kilala mo rin si sophia diba alexa. Mabilis mainlove pero sobrang hirap magmove on. Babaeng walang ginawa kundi maghintay at mangarap na magkaroon ng matinong boyfriend. Nakakasawang maging single! At mas nakakasawang magpanggap na hindi mo mahal ang matalik mong kaibigan" seryoso niyang paliwanag at bigla ko itong yinakap ng mahigpit ramdam ko ang kanyang mga luha na tuluyang pumatak sa aking mga braso agad ko namang pinunasan iyon at nagpatuloy na yakapin ang kaibigan kong tinuring ko na bilang isang kapatid.

Matagal tagal din ang kadramahan ni sophia at sa wakas natapos din haha. Minsan ayaw ko maniwala sa love pero dahil sakanya nagiiba bigla. I dont fucking care about sa love seriously but after she explained how she felt about marc everything i knew about love changed. I dont know why but as human theres something behind me that keep on bothering my heart that love is not only a word that i never wanted to use but a powerful word that bring you into something extraordinary, something that makes you changed and something that makes a better version of yourself that you never wanted to see and you never thought its you.

After naming nagdrama agad naman siyang nagisip ng paraan para makausap si marc at ang naisip niyang paraan? Well, youll see it afterwards.

"So alexa ready kana?" sabi ni sophia

Myghad natatakot ako na ewan. Sophia bakit? First time ko tong gagawin. So, heto na nga ang plan A.

Kumuha ako ng bato at sabay na binigay kay sophia. Balak niyang batohin ang binatana ni marc para naman marinig niya at matulungan niya kaming makapasok. Kilala niya kasi si manong eh at malakas ito sakanya kaya ayon. So nagbwelo muna si sophia at nung nakabwelo na siya. Pak ding ang batoooooo!

Darnaaaaaaaa!

Binato niya na nga at ayon may dalang good news at bad news. Narinig 'yon ni marc at mabilis na tumingin sa labas. Honestly and seriously halos lahat ng tao narinig 'yon hehe pati siguro mga nasa 5th floor? Para lang naman may nahulog sa 2nd floor na tao ganon siya kalakas haha. At ang bad news? Well, basag ang binta. Sa laki ba naman ng bato? Halos mawasak lahat ng bintana ng binato ni sophia yun eh buti nalang hindi magkakarugtung ang mga binata ng dorm dahil kung ganon man. Makikick out kami sa school hehe part lang naman ng school ang dorm nayon. So? Ano na balak ng babaeng 'to?.

At this moment yes lumabas na si marc pero sad to say nasa guidance lang naman kami haha. Tatlong honor students na guidance dahil lang sa isang kalokohan. Punyeta kasi si sophia ano mga naiisip. Kaya heto kinakausap kami

"So anong balak niyo sa nabasag niyo?" sabi ni maam

"Maam? Hehe pwede po bang itape nalang wala pera eh tipd muna sa scatch tape hihi" sagot ni sophia na ikinatawa naming lahat

"Baliw kaba sophia? Gaga hindi natin matatape yon ot. Ganito nalang ako na bahalang magbayad. Bayaran mo nalang ako kapag may pera ka. Kainis ka kasi ano mga naiisip mo 'yan tuloy" mahinang sagot ko dito

"Atleast napalabas natin si marc hehe" sagot nito sabay ngiti at kindat sakin

"Baliw kaba kung ikaw kaya batohin ng malaking bato sa bintana hindi ka lalabas?" tanong ko dito

"Whatever! Basta nandito na si marc okay na hehe thank you bestyy mwa love you" mahina niyang sagot sabay kiss sa pisngi ko

Ito talagang besty ko kung hindi ka lang talaga importante sakin binaliwala na kita haha perp mahal kita eh para na kita g kapatid kaya tutulungan kita hanggang sa kaya ko. Akma nakong magsasalita ng magsalita ulit si maam

"So ano na nga plano niyo alexa at sophia?" mataray na tanong ni maam samin

"Maam babayaran nalang po namin bukas sa oras niyo" sagot ko at mabilis naman itong tumugon

"Osige ill see you tomorrow nalang! Dont forgot the money ah they need it, para agad nilang mapagawa yon!" sagot ni maam at mabilis ng tumayo at iniwan na kami

"Yes maam! Sorry po talaga!" pahabol ko

"Its okay sa susunod wag niyo ng gagawin yon nakakahiya honor students pa naman kayo!" pahabol ulit ni maam

Hindi nako sumagot kundi tumango nalang at nakita 'yon ni maam. Mabilis akong humarap sa ngayong naguusap na si marc at sophia. At kitang kita ko sa mga malalanding mata ni sophia ang mga masasama niyang pakay kay marc. Sophiaaaaaaaaaaa......

Missing PieceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon