Forty Six

888 48 40
                                    

Pumunta si Kate sa sinabing bahay ni Dongho at saka nag-doorbell. Tatlong beses siyang nag-doorbell bago may magbukas ng gate para sakanya.

Si Dongho pala iyon.

Magkaibigan si Dongho at Guanlin kaya hindi na siya nagtaka na nasa bahay ito ni Guanlin. Nabanggit din kasi sakanya ng kuya Seonho niya na dati pa lang nung high school sila ay close na talaga si Guanlin at Dongho.

"I'm glad you're here, Kate. I'm really worried right now." sabi sakanya ni Dongho nang pinapasok na siya nito sa bahay nila Guanlin.

She seem so confused at hindi niya alam kung bakit worried si Dongho kaya tinanong niya agad ito "Ah bakit nga po pala kuya? Ano meron po kay Guanlin?"

He sighed. "I really don't want to be worried about Guanlin. But actually I am worried about him. Nasa kwarto niya kasi ngayon si Amy."

Doon kumunot ang noo ni Kate. Kinabahan din siya nang malaman niyang nasa loob ng kwarto ni Guanlin si Amy. Ano nanaman ba ang ginagawa ni Guanlin? Naguguluhan nanaman siya.

"Don't think negatively, Kate. Hindi ganoong tao si Guanlin. He's a jerk I know pero hindi siya gaya noong iniisip mo." Dongho assured her.

She nodded "Hindi ko naman po iniisipan ng masama si Guanlin."

NANG nasa living room sila ngayon ni Dongho ay hindi talaga mapakali si Kate lalo na't ang kasama ni Guanlin ay si Amy kaya sinabihan niya si Dongho na aakyatin lang niya sila Guanlin para mawala ang kabang nararamdaman niya.

"I'll wait here, Kate." Dongho said at tumango naman siya.

Habang naglalakad siya papunta sa hagdan ng bahay nila Guanlin ay kinakabahan siya lalo. Lagi naman siyang ganito kapag malapit siya kay Amy at kapag alam niya nasa paligid niya lang si Amy.

Kalma, Kate. She'll not hurt you.

She assured herself na walang gagawing masama si Amy sakanya pero utang na loob hindi pa rin mawala ang kabang nararamdaman niya.

Habang papalapit siya sa kwarto ni Guanlin ay mas dumodoble ang kabang kanyang nararamdaman.

She sighed. "Kaya mo 'to, Kate."

Hinawakan niya agad ang doorknob at hindi iyon naka-lock kaya agad-agad niya itong binukas at nagulat siya sakanyang nakita...

Nasa ibabaw ni Guanlin si Amy at sinasakal ni Amy si Guanlin. Naka-tape ang bibig ni Guanlin kaya hindi ito makasalita. Kate can see that Guanlin's scared right now because of what Amy's doing. Kahit naman siya natatakot sa ginagawa nito.

"Ito ang nararapat sayo, Guanlin!!! Pagkatapos mo makipag-break sa akin. Langya ka! I'll make sure you'll die!!!" wika ni Amy.

Kate stepped back because she was so afraid. Wala man lang words na lumalabas sakanyang bibig. Pero nakita niyang biglang napatingin sakanya si Guanlin kaya nalipat din sakanya ang tingin ni Amy.

My god. I'm dead. She thought.

Agad umalis si Amy sa ibabaw ni Guanlin at tumakbo ito papalapit sakanya and Amy attacked her. She was shocked and don't know what to do.

"A..my! Tig...ilan mo na..." siya naman ang sinasakal ni Amy.

She can see Amy's eyes right now. Mugto ang mata nito at nakakatakot tignan ang kanyang itchura. She doesn't look like normal to her. Pakiramdam niya ay mapapatay na talaga siya ni Amy.

Hindi siya makahinga dahil sa sakal ni Amy. Pinipigilan ni Guanlin si Amy pero sobrang lakas ni Amy na nabalibag niya si Guanlin.

Lord, jusko po. Ayoko pang mamatay. Bakit ba lagi akong nasa bingit ng kamatayan kapag malapit ako kay Amy.

"A..my..."

"Tumigil ka nga! Kailangan mong mamatay!!!" mas sinakal pa siya nito. Hindi nanaman siya makahinga.

Pakiramdam niya ay hihimatayin na siya pero nagulat siya nang biglang may humawak sa dalawang kamay ni Amy. Apat na nakaputing mga lalaki at may kasama pa itong isang doktor.

"Ano ba?! Bitawan niyo ako! Hindi ko pa nagagawa ang dapat kong gawin sa dalawang yan!! Ano ba!!!" Amy said to the four men who took her away from her. Pumipiglas pa ito pero hindi makawala si Amy dahil nilagyan nila ito ng handcuffs at may kung anong itinurok dito.

Hinahabol pa rin niya ang kanyang hininga dahil sa pagsakal na ginawa sakanya ni Amy nang bigla siyang kausapin nanh doctor.

"We're really sorry for what Amy did. We're treating her two months ago kaso biglang tumigil siya sa therapy niya. Ngayon we're treating her again kasi baka lumala pa ang kanyang kalagayan. We're really sorry again, miss." The psychiatrist also explained Amy's condition.

Madalas din daw pala pumupunta si Amy sa labas ng bahay ni Guanlin kaya alam ng psychiatrist ni Amy ang bahay ni Guanlin. But Amy's psychiatrist assured them na iyon na ang huling araw na makakalapit si Amy sakanila.

Guanlin's room become quiet after that chaos. Wala sakanilang dalawa ang nag-iimikan. Ni isa sakanila walang balak magsalita. Because of culture shock and awkwardness maybe?

But when Kate saw that Guanlin's still scared, nilapitan niya ito. Nasa gilid ito ng kwarto niya at nakayuko lamang.

She removed the tape that's still on Guanlin's lips and she patted his head "It's okay, Guanlin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

She removed the tape that's still on Guanlin's lips and she patted his head "It's okay, Guanlin. Wala na siya dito." tinabihan ni Kate si Guanlin and she caressed his back.

Guanlin put his head on Kate's shoulder and said "I'm scared, Kate. I'm fcking scared..."

"Don't be scared, Guanlin. I'm now here.."

Wúgū | Lai GuanlinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon