Prologue

34 1 0
                                    

May mga bagay na bigla nalang mawawala, pero after nun may mas better na dadarating....

Pano kung yung pinaka mamahal mo bigla nalang nawala?

Masasabi mo bang OK lang ang lahat? O masasabi mo nalang na di baleng wag na sila dumating, wag lang mawala ang pinaka mahal mo?

Pano kung akala mong wala na....

andyan pa pala!

Pano kung dumating sya at Ikaw masaya na sa piling ng iba?

Handa ka bang tumanggap ulit?

Magmahal ulit?

Magparaya?

Masaktan?

Mawalan ng minamahal?

Maging malaya?

Maloko?

Bumangon?

Sumugal para sa minamahal?

Kungoolesssgoooo! :))

***

March 29, 2010/9:30pm

(NinoyAquinoInternationalAirport)

"Ano ba yan! Di ka panga nakakaalis parang nami-miss na kita." – malumanay pa pahayag ko.

"Ito naman! isang buwan lang naman ako dun ee. at saka mami-miss din kita Chinn sobra." sabay yakap at halik sa noo ko.

"wag ka mangbababae dun ah!"

"Opo Hindi. takot ko lang sayo." matawa.tawang sagot nya

"sige na. baka maiwan kana. take care. I love you"  sabi ko at gumanti ng yakap sa kanya

"I will, I love you too. take care of yourself too." paalam nya at hinalikan ako sa labi.  sabay ang paglayo nya. nakita ko pa syang kumaway at kumaway din ako sa kanya.

.....

Nakauwi nako ng bahay. hihintayin ko nalang ang dating nya dun. He's going to Los Angeles to attend the wedding of his cousin Erika Buenaventura. and kung bakit kailangang one month sya dun? Is for him to visit his relatives.

March 30, 2010/9:30am

Nagising ako dahil sa lakas ng katok

agad naman akong bumangon at binuksan ang pinto. Hindi ko na pinansin kung sino yun at agad akong dumaretso na CR para mag-toothbrush.

paglabas ko. nakita ko si Amysel. She's my cousin.

"Anong meron at ang aga mo mangbulabog?" naka taas na kilay kong tanong.

"Auh...  ee..--"

"IH OH UH? anoo? pinutol mo yung tulog ko para lang sa katangahan mo?" –naka pamewang kong putol sa sasabhin nya muka naman kasing Hindi importante. aamang amang magsalita! nakakaimbyerna lang ang aga aga!

"Eh kasi Chinn. Y-yung E-eroplanong sinakyan ni T-tristan b-bumagsak."

"WHAAAAT?" – halos buong lakas kong sigaw.

"Binalita kanina."

"God! Tell me you're just kidding right?"

"Si Tita Stella ang nagsabi"

"Hindi!" nanlulumo kong sagot na nakatingin sa kawalan! Hindi yun totoo! ligtas ang mahal ko.

*****

lumipas ang araw, linggo, buwan at halos taon.......

ang bawat segundong lumilipas hindi ka nawala sa isipan ko.

inaalala mga masasayang gunita.

mga pangako nating binitawan sa isa't isa

mga pagsubok na magkasama nating nalagpasan.

umiiyak ako tuwing sasapit ang dilim.

tanging tanong ko saking sarili...

BABALIK KA PABA?

If we ever meet againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon