Chapter 1

41 0 0
                                    

ELLY'S POV

"Arcel kailangan ko talaga ng matitirhan ngayon..."stress kong sabi. Bago lang kaming nasunugan ng apartment kaya kailangan ko talagang maghanap ng bago tapos yung malapit lang sa school ko.


Arcel is my bestfriend since 2nd year high school tapos nagtransfer ako sa private school. May kaya naman kami dahil napag.aral ako sa isang sikat na school samantalang ang bestfriend ay kumakalawa lang ang school nila sa amin. Hindi niya kasi naipasa ang entrance exam.



Psychology student at 17 years old palang ako. Nasa abroad ang parents ko kaya masasabi kong mabibili ko naman ang mga gusto ko kaya ayun nga balik tayo. Nasunugan ako kasama ang kapatid ng mama ko.




"Try natin doon."napatingin naman ako sa tinuro niya at napasimangot.




"Bakit ba ayaw mo akong paparentahin sa bahay ng tiya mo?"inis kong tanong. Sinamaan naman niya ako ng tingin.




"Basta ayaw ko. Aawayin ka pa ng mga anak nun kaya wag na!"napatawa ako sa sinabi niya. Kaya pala.



"And do you think palalabas ako ng bahay? Hmmm.. Nah. Kaya sige na dun nalang ako para malapit sayo."sabi ko na may kasamang pagpapacute sa tinig ko.



"Fine!"she said in finality. Lumaki ang ngisi ko. Hahahah nakuha ko rin.




"Ohhhh ok ka lang ba talaga na ganito ang bahay mo? Wag kang plastik Elly ha! Sagutin mo ako ng totoo."inis na sabi niya sa akin. Tumango ako at ngumiti ng pagkalakilaki. Ganito ang bahay na gusto ko yari sa kahoy.




"Oh sige aalis na ako ha? Magtxt ka kung may kailangan ka nasa market lang ako."sabi niya at hinalikan niya ako sa pisngi.




"Mag-iingat ka."huling habilin ko sa kanya at lumabas na.




Naramdaman ko ang pagvibrate ng cellphone ko kaya mabilis ko itong kinuha mula sa shoulder bag ko. I rolled my eyes as I read the message.





Rereplayan ko na sana ng marinig kong may kumatok. Mabilis akong lumapit sa pinto at sinilip ito.





"Bakit po?"tanong ko sa isa sa mga anak ng nagmamay-ari ng bahay.





"Halika lumabas ka dito. May niluto akong pangmeryenda."yaya nito kaya dali-dali kong binuksan ang pinto.




"Wag na po. Salamat busog pa po ako."





"Wag ka nga. Halika ka samahan mo akong kumain may sasabihin ako sayo.Hindi na ako tumanggi pa at umupo nalang sa harap niya habang siya naman ay nakatingin sa mga picture na nakadisplay.




"Halata ba sa mukha ko na may siyam na anak?"nanlaki ang mga mata ko. Sobrang bata pa niya kasi around 30's pa siya. "Im only 33 at ang panganay kong anak ay 19 years old, lalaki at alam mo bang type ng anak ko ang kagaya ko, chubby. Sobrang napakasaway, gabi na uuwi at buti ngayon nandito lang sa bahay."

------------

Sorry boring pa dito ;(

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 16, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Night With The SEAMANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon