Chapter 3
Jasmine’s point of view
Nandto kmi ngaun ng mga brkda ko naseseven eleven syempre kxma ko c Arvin.
Beh tara na my susund pa akng klase. Sbi nya skin. Mya pa mu beh kng gsto mu mauna kna. Kc malau pa nmn next na klase ko eh. Ba nmn yn dko kc kyang pumask kng wla ka wla akng inspirasyon.
Oa? Mkikita mu rn nmn sya mamaya ha. Sbi nmn n mae.
True. Sbi nmn n gian.
Nkakainggit nmn kau sbi n dess at jenelyn dhil single pa cla.
2 hours ago.
Pumask na kming magbabarkada sa sarisarili nming nxt na class. Tpos hbang papasok ako sa classroom my nring akong mga boys na ng-uusap at prang ung barkada n Vincent. Kc wla pa c mam kya maingay sa classroom.
Brad. Antnga mu tlga. Sbi ata n Joshua isa sa brkda n Vincent
Bkit nanamn? Dhil ba d ko naamin dti ky jasmine na my lihim akng pagtingin sa knya?(sbi n Vincent)
Ha anu my gsto skin c Vincent mtagal na? ngulat nmn ako sa nlamn ko kya nmn nking na lng ako
Bkt kng aaminin kba sasagutn nya ako kng skaling manligaw ako? (sbi n Vincent).
At un na lng ung last kng nring dhil bumaba ako na ako mula sa classroom dhil ngulat ako sa mga nring ko.
Kala ko dti magiging gnun ang gnaw ko dti sa bestfrnd ko ang akla ko dti frnds lng ang tingin nya skin. Bat ba ngkakagnito ang buhay ko?
Ngaun pumnta na ako sa my bench kng saan nandun ung mga brkada ko.
Ohh bat prang anbgat ng problema mo?(sbi n mae)
Break nba kau n Arvin? (sbi n jenelyn)
Hndi (umiiyak)
Eh anu? My nlmn kc ako na…………… ano? My gsto pla skin c Vincent. Anu? Sbay sbay clang ngslita.
Oo ngulat nga rn ako sa nlmn ko. Girl hba ng hair mo ah (sbi n gian). Ha panu mu nlmn? Nring ko kc ung usapn nla ng brkda nya.
Kaya nmn pla mtgal nya na kong pinapancn dhil nung inamin ko skanya na my gsto ako ky Arvin prang ngult sya.
Eh cnu ba nmn kcng d msasaktn kng nlmn mung my ibang gsto ang mahal mo. (mae) tm aka jn girl ako nga rn nung nlmn kng my ibang mhal c menard nasktn ako. Pnu na kya c Vincent eh dba dti pingtritripan mu sya na crush mu sya? Kya ayun prang pinaasa mu lng.(gian)
Sbgy. Bt kc gnito ang buhay ko. Hayaan mu cguro nkamoveon na c Vincent kc prang npanpancn ko na c Dianne ngaun ung gsto nya. Ha? Cnung Dianne? Sya ung bgong enroll dto sa campus, actually mgnda sya, mputi, at mglng dw sbi ng classmate ko. Hayaan nyu d nmn ako nsaksaktn my bf nmn na ako at isa pa wla nmng namamagtn sa amin pra mgsselos ako dba? Wla nga ba? Sbi nmn gian at mae skin.
Dba dti inamin mu smin na my gsto ka ky Vincent? (dess)
Noon lng un past is past.
Malay mu mern ka png pagtingin sknya? (jeneyln) he tumahimk nga kau jn. Osya bye na ngtxt skin c Arvin mgkikita rw kmi dun sa garden. Cge good luck(mae). K bye na.
Hbang papunta akong garden nlabas ko mna ung libro na binabasa ko dhil medyo malau pa nmn ung lalakarin ko eh. Teka bkt prang matigas sa hrapan ko.ktawan bat u? nang tiningnan ko ung nsa hrapan ko c Vincent pla. Syempre gulat na gulat ako. Pero dko n lng pinahalata sa knya,. Msta na? ah ok lng. Msta pla kau n Dianne? Ha kmi ba? Grabe nililigawan pa lng nmn. Kau n Arvin msta? Ito stay strong. Uy bt dka na sumasama skin tuwing recess? Mern nmn c Arvin na kxma mu na mgmrynda kya hndi na kailngan pang smhn kita sa mrynda. Vincent tnung ko lng bt prang ngbago kna? Ako ngbgo? D ka lng cguro sanay skin. Mhigt 5 years nna taung d ngkita jasmine tlgang maninibgo ka skin kc d mu na ako ksby mgmrynda, kmain ng lunch, saby umuwi at iba pa. sbgy my point ka osya bye na kc my pupntah pa ko.
At tuluyn na akong umlis sa hrapn nya at prang nkarmdm ako ng pgkamiss sknya dhil namimis kna ung tipong besfrnd na nanjn kng my kailangan mu nang karamy at wla na ung tnatwag ko nang bes-t at pinapahramn ng gmit ko kng my kailangan sya.
BINABASA MO ANG
besfriends are meant to be
Romancebesfriends are meant to be. mnsan sa buhay d ntin namamalayan na naiinlove na pla tau sa isang taong pinagkatiwalaan ntin or in short ung besfrnd mu. nsubukan mna bang mainlove sau ung besfriend mo? gnito ang nanyri sa buhay ko.