Chapter III - Sweetest Word Ever

48 1 0
                                    

Ley's POV.

"Waaaaaaaah !" sigaw ko bigla akong napabangon sabay takip ko ng dalawa kong kamay sa mukha ko !

"Sniff" "Sniff" natakot ako akala ko mawawala na sakin ang Baby Blue ko napanaginipan kong pinagpalit niya ako sa iba! Ayokong mawala siya sakin mahal ko siya ayaw ko ng masaktan pa ulit puro pain na 'tong nararamdaman ko bakit ako na lang lagi ang nasasaktan bakit ako!

"Sniff" "Sniff" sila naman pwede! Sila naman ang masaktan sila naman ang makaranas ng sakit sa pagmamahal ayoko na sawa na akong masaktan ulit kaya nag-aalinlangan akong sagutin si Blue, mahal ko siya pero natatakot pa ako baka iwan niya din ako katulad ng past love life ko! Pero alam kong si Blue na ulit magbabalik ng saya ko tulad ng dati ng masasayang ngiti, sana pagnakuha niya na ang matamis kong oo makalimutan ko na ang lahat ng past ko, past is past pilit kong kinakalimutan ang nakaraan dahil ayaw ko ng maalala pa at makaapekto sa kung anong meron ako ngayon!

Pero di ko 'ito naiiwasan kung kelang nagiging masaya na ulit ako sa ngayon tsaka pilit na pinapaalala ang nakaraan! Kaya hindi ko pa tiyak kung maiibigay ko ng buo ang pagmamahal ko kay Blue siguro hanggang mahal pa lang talaga, para once na nawala siya sa akin hindi ako masaktan ng tulad dati -

Tulad dati nasaktan ako ng sobra dahil sa isang lalaki, kaya ngayon nahihirapan akong magmahal ng sobra dahil sa naranasan kong sakit sa past pati ang present ko ngayon naapektuhan! Simula ng mafall ako sa taong yun hindi lang ata fall matatawag dun dahil sobrang mahal ko siya, sa taong hindi deserving sa pagmamahal ko, iniisip ko kung bakit ko siya minahal dahil nasaktan lang talaga ako ng sobra!

Hindi ko akalaing mamahalin ko ang lalaking 'yon iba kasi ang pinapakita niya sakin simula pa lang ng maging magkakilala kami hanggang sa tumatagal na kaming magkaibigan ramdam kong turing niya sa akin parang isang tunay na girlfriend, hindi ko napigilang mahalin siya ng lubusan dahil para sa akin once na mafall ka sa isang halimaw joke, tao di mo na 'to mapipigilan tulad ng naramdaman ko dati.

Masakit isipin na ang minahal ko dati ay hanggang pangalawa lang talaga ako, kahit kelan hindi pa ako naging una sa puso niya pero pinaparamdam niya sa akin kung gaano talaga ako kahalaga noon sa puso niya kaya umasa ako ng sobra dahil mahal na mahal ko talaga siya! Umasa akong balang araw mapapasakin ang lalaking minahal ko -

Pero 'di ito nangyari dahil hindi ko inaasahang masaktan sapagkat nalaman kong binalikan niya ang nanakit ng puso niya, di ko man siya naipaglaban dahil hindi kami formal na bf/gf o nanligaw siya ng formal sapat na 'yon para mahalin ko siya ng lubusan at sapat na rin 'yon para sobra akong masaktan sa taong 'yon, wala ng banggitan ng pangalan kundi pigilan niyo ako!

At dahil diyan alam niyo na ang past ko kung gaano 'to kasakit ayoko ng maalala pa, (masakit nga ba ?) guminhawa na rin ang pakiramdam ko, pinunasan ko na ang mga luha kong tumulo sa aking dalawang mata. Pumasok na ako sa banyo ng room ko at tinapos na ang daily ritual ko.

"Anak magready ka na at Bumaba ka na dito para magbreakfast na at makaalis na! " sigaw ni papa sa labas ng pinto ko

"Kinuha ko na ang cellphone ko at yung suklay! " pababa na ako ngayon sa hagdan habang nagsusuklay! Nagsimula na kaming kumain at natapos na, dumiretso na kaming mag ama sa simbahan dahil ngayon ay Sunday di namin kasama si ate dahil tulog mantika yun.

Natapos ang misa sa simbahan ng wala akong naintindihan kasi pumapasok sa isip ko si Blue ewan ko ba namimiss ko siya! Minsan na nga lang makapagsimba wala pang naintindihan pagnasa bahay kasi ako ng mama ko hindi ako pinagsisimba tuwing linggo dahil iba ang relihiyon niya pero pag nandun ako sa bahay ni papa sinasama niya ako magsimba! Broken Family ako kawawa ako no!

Mahirap lumaki ng hindi buo ang family ewan ko ba ganun ang nararamdaman ko, pero friends pa rin ang mama't papa ko ngayon, hindi naman sila war. Napagkasunduan nilang tuwing week ends lang kami ng kapatid ko kay papa! Hinatid na ako ng papa ko sa bahay ni mama!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 22, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Grumpy Girlfriend (it's all about her)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon