......BEEEEEEEEEEPPPP!!!!!!
nakakabinging busina nalamang ang narinig ko at pagmulat ko nang mga mata ko nakita ko kaagad si papsi sa tabi ko habang yakap yakap ako at tumatangos sa pag iyak.
WALA NA SYA ANAK yun nalamang ang narinig ko mula sa aking ama at pilit kong inalala ang mga nangyari.FLASHBACK.
red light napo momshi GO napo tayo lets walk na towards papshi while were in the middle of the road may 6 wheeler truck na nawalan nang breaks at dirediretsong patungo sa aming linalakaran dahil sa taranta hinila ako ni mamsi at tinulak patungo kay papsi at sya ay nahagip nang rumaragasang truck. and then na out of balance ako at na untog ang ulo ko sa bato na sanhi naman nang pagkahimatay ko.END OF FLASH BACK.
napahagulgol nalang ako sa iyak sa narinig ko agad akong bumangon at hinila ang karayom nang dextrose na nakakabit sa ugat ko at hinanap ang bangkay ni mamsi pero na bigo ako.
6 na bwan na pala akong comatose dahil sa impact nang pagkakabagok nang ulo ko. nailibing na pala si mamsi.AFTER 1yr
lumipat kami ni papsi sa probinsya upang doon na magpatuloy nang grade 2 ko dahil na nga naghihirap narin kami sa manila at wala din kamag anak si papsi don dahil taga iloilo tlaga sya.
malayo layo sa syudad nang iloilo ang bahay nila popa at moma (twag ko yun sa grand parents ko)
mga 2 hours byahe namin nang jeep papunta doon nasa southern iloilo kasi ang bahay nila malapit na sa probinsya nang Atique at na aalala ko noon kapag nagbabakasyon kami rito malalaman ko kung malapit na kami kung marami na akong nakikitang puno nang sinegwelas at kapag naka daan nako sa mahabang tulay nang GUIMBAL.
sa wakas nakarating nadin kami as expected kailangan pa naming
tumawid nang ilog pero na shock ako dahil may hanging bridge na at wala na msyadong maraming matataas na damo sa daanan . pagkatawid mo nang tulay naka bungad agad ang basketball court na maraming bata at binata ang naglalaro marami ring babae na nag chachinese garter agad silang napalingon lahat nung sumigaw si tito nognog ( kapitan nang barangay nila)
RAUL!!!! sigaw ni tito kay papsi
kapatid pala sya ni papshi
dinala nya kami sa bahay nila popa at agd naman kami nagkapalagayan nang loob .anak umpisa ngayon dito na tayo titira sabay halik sa noo ko
opo papsi tanging sagot ko.
habang nasa sala ako at naglalaro may nakita akong bata siguro mga ka edad ko sya mga 8 din maitim sya at napaka payat at nangunguha sya nang bunga nang atis sa harap nang bahay nila moma syempre dahil mataba ako at patay gutom sinigawan ko sya at sinabing kanila moma ang puno nang atis nayun marunong din naman ako nang salita nila .
PAYAT: manghihinge kalang dami mopang sinasabi. TABA
(pinasa sakin ang isang atis)AKO: salamat ha dahil jan kaibigan na tayo ako pala si aricka
PAYAT: ako naman si riam. marunong kaba mag basket?
ako: hinde eh yun ba linalaro mo turu an mo nalang ako payat.
payat: cge taba doon tayo sa court.
since then naging best friend na kami ni YATS short for payat .good thing nga mag kaklase pa kami . Magkapit bahay lang kami kaya parati kaming mag kasama syempre time lapse for a very short time and its .....
7 years after...
15 na kami ni yats at syempre magkaklase parin kami mula noong grade two hangang ngayong 3rd yr na kami. masaya naman kami pero parang mas masaya ata si yats .
alam nyu ba yung WHEN PUBERTY HIT YOU SO HARD yung kay yats very very hard akalain mo yung mukhang uling na payatot ehhh ngayon heartthrob na sa school namin.
oo gwapo nga ang best friend ko pero maganda din naman ako si papsi ngalang may sabi.