A/N: Maiksi lang 'to (minadali pfft--) And sorry for grammatical errors.
Me iz not gud in Engrish.
•••"SHIT hyung. Tumayo ka naman ng maayos."
Seungcheol took a glance on Mingyu with a weird smile on his face. He's fucking drunk. Mas sabog pa sa mukha ng adik ang itsura niya ngayon. He caressed Mingyu's cheek and giggled creepily. Hindi na niya alam kung anong kagaguhan ang ginagawa niya. This is really not him. He doesn't even drink. Oo, first time niyang maglasing. And what the hell is his reason for drinking too much and putting himself into this kind of state?
"Ayan, hyung. Maglasing ka pa. Mukha kang gago kung alam mo lang." Dokyeom said as he focus on his phone screen while taking a video of a fucking drunk Seungcheol. Pang blackmail sa Hyung nila? Nope. They will use this as an evidence that he really got drunk (if he doesn't want to believe them tho).
The sun was starting to appear. Making these guys realize that they really stayed at the resort bar for five hours, wasting their time listening and looking at their stupid Seungcheol hyung. Ah, he's brokenhearted, what can they do?
"Tsk. Buti na lang kasama natin si Hyung ngayon. Kun'di malalagot talaga tayo sa mga subject professors natin." Soonyoung stated, and is everyone's relief. Pasalamat na lang talaga sila dahil Student Council President si Seungcheol and he has the power to manipulate the campus, and do whatever he want. He's just the grandson of the owner of the University, how lucky, right? To make things simple, masasabi ring pagmamay-ari na niya ang school nila. But after all, everyone still hate him. Who wouldn't? Eh napakayabang niya, at mas masama pa siya sa pinakamasamang tao na kilala mo. That's why he deserve all the hate.
'Buti na lang talaga iniwan na siya ni Jeonghan.'
And deserve what he's going through right now. Palagi na lang ganiyan. 'Yan na lang ang paulit-ulit na naririnig niya sa mga estudyante sa campus. Ano bang gusto nilang iparating? Na tama lang na iniwan siya ni Jeonghan para maghirap at masaktan siya ng ganito ngayon? Yeah, that's what they want. Pasalamat na lang din si Seungcheol dahil hindi pa rin siya iniiwan ng mga kaibigan niya hanggang ngayon. Kahit na ka-iwan iwan naman talaga siya. Because he doesn't deserve any good things he has right now. He just don't.
"J-jeonghan..." For the six hundred sixty fourth time, its Jeonghan again. Jeonghan--- who left him and made him this miserable. Ang sarap niya nang bigwasan. Kailan niya ba mare-realize na WALA na ang taong 'yon? Na INIWAN na siya at HINDI na siya BABALIKAN? How many times do his friends have to say it to him over and over again? Pati ang mga ito ay rinding-rindi na sa kaniya.
Kailan ba siya mag mo-move on? Kailan ba siya titigil?
"Hyung, tutal lasing ka rin naman, siguro pwede kaming magkwento sa'yo." Sambit ng pinakabata sa kanilang si Seungkwan. Natigil ang kanilang paglalakad patungo sa Hotel ng beach resort na pagmamay-ari ng mga Choi. Akay-akay ni Mingyu at Jun ang nakatatanda na pagewang-gewang maglakad dahil sa sobrang kalasingan nito. The bar was separated from the hotel kaya naman tag-hirap sila ngayon sa pagdala kay Seungcheol para sana makapag-pahinga ito. Mingyu and Jun slowly put Seungcheol down the seashore. Agad naman nila itong tinabihan.
The sun can already be seen. A sunrise on a beach is a very beautiful thing to see. But the atmosphere between the seven of them is so much heavy. So much heavy that they almost forgot how to breath. Ano bang sasabihin nila kay Seungcheol? Why is it so hard for them to say a word even though they knew that Seungcheol won't remember anything? He's so drunk. Siguradong wala siyang maaalala sa kung ano man ang sasabihin nila.
"Hyung," Seungkwan started. "Alam mo ba? Meron kaming kasalanan sa'yo--"
"--May isang tao kaming nakilala. Halos dalawang buwan pa lang naman simula no'n. Gusto sana naming sabihin sa'yo pero ang sabi niya, 'wag na daw. Mabait siya, hyung. Sobra. Kaya nga madali namin siyang naka-close. At alam mo ba? Kilala niya si Jeonghan hyung. Oo, magkaibigan sila. Bigla ka naming naisip nang masabi niya yun samin. Kaya hindi kami nagdalawang isip na tanungin siya kung nasaan si Jeonghan hyung. Gusto kasi naming bumalik ka na sa dati. Gusto naming maging masaya ka na ulit. Mangyayari lang naman yun pag nakita mo na ulit si Jeonghan hyung 'di ba? Kaso hyung, hindi na pala dapat mangyari 'yon. Hindi na dapat kayo ulit magkita. Parehas lang na makakasama sa inyo. Wag kang mag -alala hyung, kahit naman kami wala ring idea kung nasaan siya ngayon. Hindi samin sinabi eh. Kaya sana. . . sana i-let go mo na si Jeonghan hyung. Sorry kung may itinatago man kami sa'yo. Sorry, hyung."
Seungcheol was just looking at him, as if he can understand what Seungkwan is saying. Tanging pangalan lang ni Jeonghan ang pumapasok sa utak niya, the rest-- wala na. Mas mabuti na lang kung ganon. Nagtagal pa sila sa dalampasigan ng ilang minuto. Hanggang sa mag-aya na si Mingyu na umalis.
"Tara na, kailangan mo na magpahinga hyung." Tumayo na sila at muling inalalayan si Seungcheol.
They're also hurt. It hurts them seeing their Hyung being miserable for already five years. Limang taon na. Kailangan na matutong lumimot ni Seungcheol. If his friends can't help him move on, then someone else should do.
BINABASA MO ANG
Break-up Call • JICHEOL
Krótkie Opowiadania+In which Lee Jihoon calls Choi Seungcheol for a random break-up call.+ JiCheol Fanfic •Epistolary #1 Started: 05/26/17 || Ended:---