That Girl He Loved

57 6 1
                                    

Dedicated to: _whatajerk_

Matthew's POV

Failure, yan ang tingin ko sa sarili ko. Hindi ako magandang ehemplo sa kapatid ko. Mula nung mamatay ang panganay kong kapatid na si Ria ay sa akin na natuon ang tingin nila.

Nursing ang kursong kinuha ko noon ngunit hindi ko ito natapos dahil bumagsak ako. Ngayon ay nagtatrabaho ako bilang isang call center agent. Dito ko binubuhay ang pamilya ko.

May kapatid ako, Lacey Anne. 2nd year college na siya, she is taking up Bachelor of Arts Major in Operations Management. Masayahin siya noon but when ate died she became sad, siguro ay natrauma siya sa nangyari sa kaniya.

She has this friend who had caught my eyes from day one. Napakaganda, Napakahinhin at higit sa lahat Napakasimple lang niya. Her name is ALI.. ALI STA.MARIA.

Our love story came up like a lightning, hindi inaasahan. It was like she came down from heaven that day. Nasa bahay ako noon kasama si mama nang dumating ang kapatid ko, at mula sa gate ay pumasok siya kasama ang kaibigan raw niya. Nang makapasok sila ay tila may nagdaang anghel sa harap ko na para bang naging dahilan ng paghinto ng mundo ko.

FLASHBACK
"Ma, Kuya, Si Ali po. Kaibigan ko." Pagpapakilala niya rito.
"Hi Hija, Ali." Pagbati namin sa kaniya.
"Hi po.Nice meeting you po." Nakangiti niyang pagbati sa amin.
"Ah... Ali sina Mama at Kuya Matthew ko nga pala." Pagpapakilala ni Lacey sa amin.
/End Flashback/
After meeting her, I felt a thing running into me. Parang crush ko yata siya. Nagpaulit ulit ang pagdalaw niya sa bahay namin at lagi namang nagkakataong naroon ako para mag istima sa kaniya.
"I can't help it but to look at her." Bulong ko sa sarili ko. She is simple but beautiful." dagdag ko pa.

Iniwas ko agad ang tingin ko sa kaniya ng mapatingin siya sa gawi ko. " Shit.Why don't I have the guts to tell her those three words?!" Inis kong tanong sa sarili ko.

Lumipas pa ang mga araw at nagpatuloy ang pagpapakita ng mukha niya maging sa panaginip ko. Kung minsan pa nga ay nagrereplay pa sa panaginip ko ang unang pagkikita namin.

Sa paglipas ng panahon ay dumalang na rin ang pagdalaw niya sa bahay namin hanggang sa nalaman kong natigil siya sa pag aaral. Nalungkot ako sa nangyaring iyon.

"Susubukan kong humanap ng paraan para magkausap kami." saad ko.

Isang araw, nalaman kong may contact pala si Mama sa kaniya kaya minabuti kong hingiin kay sa kaniya ang cellphone number ni Ali. Matapos iyon ay agad ko siyang tinext, nagusap kami tungkol sa mga bagay na may kinalaman sa buhay namin at lalo ko pa siyang hinangaan dahil sa taglay niyang kabaitan. Sa paglipas pa ng ilang araw at buwan, nasigurado ko na na hindi lamang paghanga ang nararamdaman ko para sa kaniya, mukhang nahulog na yata ang loob ko sa kaniya. Nang makumpirma kong ganun na nga ang estado ng nararamdaman ko para sa kaniya nagpasya na akong sabihin ang nilalaman ng puso ko sa kaniya.

"I LIKE... OH SCRATCH THAT! I LOVE YOU ALI." Pagtatapat ko sa kaniya.
"A-AKO? MAHAL MO AKO?" Gulat na tanong niya.
"Yes Ali. Oo mahal kita. Since day one.. since the first day I met you." Saad ko. "I-I was too hesitant to tell you this before kaya pinalipas ko muna ang panahon para makasigurado ako sa kung ano man ang nararamdaman ko para sa iyo." Dagdag ko pa. "Ali Grace Sta.Maria, will you be my girlfriend?" Tanong ko.
"Y-Yes Matthew Saavedra, I can be your girlfriend"

Mula nang araw na iyon, itinuring ko na siyang prinsesa. Kahit pasikreto ay dumadalaw ako sa kaniya sa bahay nila.

Flashback

"Mine, Ikaw ang lahat ng first ko." masayang saad niya.
"First Boyfriend." panimula ko.
"First Kiss." dugtong niya.
"Gusto mo ba maging last mo rin ako?" tanong ko.
/end flashback/

Matapos ang usapan naming iyon sinigurado ko sa sarili ko na siya ang gusto ko mapangasawa. Sinabi ko rin sa kaniya ang plano ko.
"MINE, After you graduate I plan to propose to you tapos papakasal tayo at bubuo ng sariling pamilya." sabi ko sa kaniya.

Hindi ko na talaga maitago ang pagmamahal ko sa kaniya kaya agad naisiwalat sa kaniya ang plano ko.

Mabilis na lumipad ang mga araw nang isang beses gulantangin ako ng isang text galing sa kaniya.

"We are over Matthew." iyan ang text niya sa akin.

Hindi ko na siya inusisa pa tungkol sa text na iyon dahil alam ko naman dahil iyon sa sitwayon ng pamilya namin. Napalaking gulo kasi ang napasok niya at ng kapatid ko.

Paglipas ng isang taon

Isang martes ng umaga iyon ng isang dalaw ang natanggap namin mula kay Ali.

She was the same old her wala pa rin nagbago sa kaniya except her new hair. Siya pa rin ang dahilan ng mabilis na pagtibok ng puso ko.

"Oh hija, kamusta na?" tanong ni Mama sa kaniya.
"Ayos lang naman po." sagot niya. " Heto ho tita busy po sa thesis." dagdag niya pa.

Napangiti na lamang ako sa nakita ko sa kaniya ng araw na iyon.

"Hindi pa rin siya nagbabago. She is still the plain and simple ALI that I met before. The "ALI" that I fell in love with." bulong ko sa sarili ko.

"Ma, can Ali and I talk?" Tanong ko.
"Oh, siya hija magusap muna kayo ni Matthew." saad ni Mama.

Iginaya ko siya sa kwarto ko. Umupo ako sa aking kama at pinaupo ko rin siya. Nagusap kami ng tungkol sa mga nangyari sa amin noon. Nang tila ay nataranta siya sa oras ay nagpaalam na siya sa akin.

"I really love her ways." saad ko habang umiiling."No wonder I fell for her before." dagdag ko pa.

----

Nasaan na nga ba kaming dalawa sa paglipas ng mga taon?

Ako? Well, I'm still working in the call center. Masaya naman kasi ako rito eh.Si Ali? Siguro ay nakagraduate na siya at may trabaho at kumukita na sa isang pretihiyosong hotel at restaurant.

-End

"Do not force people out of your life, welcome them instead. Smile if they smile at you and wave at them if they wave at you. Appreciate them for they appreciate you too."

A/N: Hi Guys!
Let me share a thing to all of you about this story.

Nung sinubukan kong isulat ito wala talagang pumapasok sa utak ko then a song was played over the radio. That song made me remnisce what happened before with me and a particular person and viola this one shot is its product.

The Girl He Loved [Self Published Under Inspiring Team Of Writers]Where stories live. Discover now