Chapter 3

26 0 0
                                    

ᵔᴥᵔ Paws and Claws Pet Shop ᵔᴥᵔ

9:00 am

Dumating kami ni Duke sa pet shop at exactly 9 o'clock in the morning. Sinalubong ako ng staff pagdating ko sa shop just to give me a brief pointer sa mga dapat kung gawin dun. Hinayaan ko muna makipaglaro si Duke sa mga puppies sa pet shop while im busy familiarizing myself sa mga gawain shop.

"Im Elly. I'll be assisting you since this is your first time managing the pet shop. As a manager you should know the functions of each department and how they interact. Do not feel embarassed, shy, and ang pinaka importante sa lahat ay wag na wag mo ipapasa sa iba ang trabaho mo. Since maliit lang naman itong pet shop I bet you wont have any problems at all."  

 Pinuntahan ko si Duke just to check on him. He seems to be having such a great time playing with the other dogs. 

I smiled.  "At least ngeenjoy si Duke sa pakikipaglaro sa ibang aso. Hehe" pabulong kong sinabi sa sarili ko.

Napatingin ako sa labas ng shop. Ang dami talagang taong namamasyal sa MOA lalo na ngaun at summer. Pero kahit na ganun konti pa din yung mga taong napasok dito sa shop. Sabagay hindi naman kasi materialistic ang mga alaga natin.

.......

11:00 am

"Nagugutom na ako."   -Me

"Sir Nathan if you want pwede ka na poh mauna mag lunch samin."    -Elly

"Sure?"   -Me

"Yup. As you can see sir Nathan we take turns sa pagkain ng lunch since hindi naman namin iwan ng walang bantay ang shop."    -Elly

"I see. Uhm, pwede bang Nathan na lang tawag mu sakin hindi kasi ako sanay na tinatawag na sir.hehe"    -Me

"Saka nga poh pala sir Nathan ....... I mean Nathan 30 mins lang ang alloted time per person para mag lunch."    -Elly

"Ok. Hmpx, anung oras na ba?"  I look at the time and it reads...11:12  "Babalik ako ng mga 11:42."   -Me

 .......................

Hmpx..san kaya ako mag lunch nito. Haix, 30 mins lang binigay sakin para mag lunch mabilisan na pagkain ito aba. Ayun sakto konti lang nakain sa French Baker. Haha.  Umorder agad ako at naghanap ng uupuan.  Habang iniintay ko yung inorder ko napansin kong nakatingin sakin ung dalawang babae sa kabilang table at mukhang pinagtatawanan pa nila ako. Hindi ko alam kung bakit nila ako tinitignan kaya naiilang tuloy ako. Feeling ko may dumi siguro ako sa mukha or nababaduyan lang sila sa suot ko. Lilipat na sana ako ng upuan ng biglang dumating ung order ko.

"Chicken Fricasse A L'ancienne in Caserole."      -Waiter

"Finally. Thank You."     -Me

I started eating and tried to devour the food as fast as I can. Ignoring those two girls who was still looking at me. Nung tapos na ko kumain tumayo na ako at naglakad pabalik sa shop. Napatingin ako sa oras and it reads ...11:50... Naku! baka magalit na sila sakin napatagal ako ng konti sa pagkain.

Pagdating q sa shop  lumapit agad ako kay Elly pra mag sorry since sumobra ng 5 mins pagkain ko ng lunch. Buti na lang ok lang sa kanya wag na lng daw sana maulit. 

Ako muna  ang pinagbantay nia sa shop habang nakain sila ng mga staff. Habang ngbabantay ako ng shop naisipan kong pakainin na din ang mga animals sa loob ng shop. Nung pinapakain ko na si Duke at yung mga puppies na kalaro niya may biglang pumasok na customer sa shop.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 06, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pet Lovers!!..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon