chapter 1

6.3K 97 3
                                    

Hay nu namang buhay to bat ba ganito ang nangyayari, malas lang ba o may balat lang talaga ako sa katawan?






Unang una sa family ko, nalaman ng daddy ko na sumasama akong magbar tuwing weekend sa mga bff ko kya eto ngayon pinarusahan ng bonggang bonga as in...



walang condo, walang car, walang credit card as in wala lahat daig ko pa ang palaboy nito eh.


buti nalang may naiwan pakong pera 30,000 na nga lng, panu ko kya to pag kakasyahin, hay -_- wala pa naman sa bokabolaryo ko ang magtipid...pag nagkataon nga nga talaga ako nito pag naubos tong hawak kong pera...



hay grabe namang parusa to, hello babae kya ako tapus nag iisang anak nilang babae,huhuhh si mommy hindi man lang pinigilan si daddy tas ok lang sa kanya na wala akong matitirhan,hay di naba nila ako mahal......


Buti nalang nakahanap ako ng maliit na apartment,pwede na rin sa pang isang tao,may cr naman may lababo din sarili kya ok nato kesa wala,at saka mura sya.




kelangan kong magtipid at maghanap ng trabaho bago ako maubusan ng pera,kelangan ko pa nga pla na bumili ng konting gamit para hndi naman plain ang itsura ng titirhan ko.



hay nu naman kyang work ang pwede skin kyanin ko kya..



wla naman kasi akong alam na work eh unang una college pa lang ako at pangalawa wala naman akong alam na trabaho.



hay prinsesa ako dati sa bahay,ngayon eto nag iisa nag sisikap mamuhay mag isa..



namimis ko na si mommy-_-

huhuh bat kasi laging nasa huli ang pag sisi eh....


hay kanina pa nga pala ako nag eemote hindi pa pla ako ngpapakilala,im Janine del Rios 18 y/o bunso ako..dalawa lang kami magkapatid yung kuya ko nasa state sya pinammahalaan nya yung isa sa mga negosyo namin..



yung daddy ko bui-z sya sa hotel at restaurant namin, masyado kasing madami dahil may ibat ibang branch sa ibat ibang panig ng bansa.



ang mommy ko naman may mga botique sya, fashionista kasi may sarili kasi syang clothing line.



hay pag naiisip ko yung buhay prinsesa ko dati-_- parang nakakapang hina, parang diko kakayanin mabuhay.




haissst ang life nga naman buti nalang bayad na ako sa pinapasukan kong university kunsabagay kaibigan ni mommy ang may ari kya wala naman akong magiging problema kung saka sakali at besides ninang ko yung may ari wahaha...



kinabukasan...


         "anu kyang susuotin ko, nu kya maganda etong pula o puti?"hawak sa dalawang mgkabilang kamay ang dlawang t-shirts..

    

   "ah eto nalang itim para medyo pormal"

papunta ako ngayon sa isang fastfood para mag apply bilang crew hay atleast dito makakapgtrabaho ako without sacrificing my studies..


"para na po" pagbaba ko sa jeep malapit nko sa fastfood na aaplayan ko hay naalala ko naman yung kotse ko dati naman hindi ako marunong magcommute eh ngayon kelangan kong matutunan lahat.


"ahhh excuse me,pwdeng magtanong?"kinakabahan na naman ako,eto na kailangan kong lakasan ang loob ko.


"anu po yon mam?"sabi ng isa sa mga crew na pinagtanungan ko.


"ah gusto ko lang malaman kung pwde sanang mkausap yong manager nyo, mag aaply sana ako"hay nakakaba naman...

"ahh mag aaply ka pla hmnnn...sige wait lang ttawagin ko lang yong manager namin"sabay alis sa harapan ko nung gurl...


well this place is not bad after all decent naman ang place and infairness madami tlagang kumakaen...


" yes your?"sabi nung lalaking nasa harapan ko

ay nagulat naman ako dun hindi ko napansin na nsa harapan ko na pla yung manager.


"ah ako po pala si janine del rios 18 y/o im a college student"sabay abot ng bio data ko at i.d na rin para sure..

"hmnn...are you related to armand del rios the owner of rios food corp?"

"ah hindi po magka apelyido lang po kmi but never related po" hay ang irap naman mag sinungaling kung sasabihin ko naman bka mlaman pa ni daddy bka guluhin nya lang ako..


"gnun ba, so nag aaral ka pa pla,hindi ba yan makakaapekto sa studies mo kung papasok ka dito?"

hmn,, gwapo sya huh mtangkad din at infairness mukhang mtigas ang ktawan yam yam..

"ehem ehem..are you done checking on me?"


"ahh ehhh oo sir,, ay hindi pala heheh,,,hmnnn sir hindi naman po at isa pa 6hours lang naman yung work time dito at hindi naman sya mkkaapekto sa schedule ko"hay sana naman tanggapin nya ako


" hmnn...sige total kelangan namin talaga ang isang crew so pasok kana, eto pala ung mging schedule mo at yung mga kelangan mong gwin sa trbaho,bukas kna mgsimula ok"


"ok salamat po" saka tinanggap yung sched ko for tommorow,hay may work nako sana naman mging maayos na ang lahat at hindi nko malasin.

hay 10 na pala kelangan ko ng mag handa 1 ang first subject ko..

A/N


     hey pag psensyahan nyo kung lame ang update..promis babawi ako sa next updte..plze vote and comment..

Loving my Jerk HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon