"Babe, kahapon ka pa walang kibo. What happened?"
Tanong sa akin ni Miranda. Hanggang ngayon hindi parin nagsisink-in sa akin na fiance ko, target ko.
I am Markus Jose, nagtatarabaho biglang Secret Agent sa K Company at hanggang ngayon hindi ko parin tanggap yung misyon na naka assign sa akin.
"Wala babe, iniisip ko lang kung saan ba ang venue ng reception natin. Wala na akong maisip."
I answered calmly. Ayokong mapahamak fiance ko. I really just can't imagine na ako pa mismo ang papatay sa soon-to-be misis ko.
"Babe, later na natin pag-usapan iyan. We're here to enjoy."
Hindi ko na napansin na maingay pala ang paligid. Nagsasayawan na sila. This is our engagement party at parang ako pa ang sisira.
My phone rang again so I excused myself to her tsaka sinagot iyon.
"Hello, boss."
"Hello, Markus. Did you saw your target?"
"Sir, fiance ko target ko! Sino bang client na yon?"
"Relax, Nick. Hindi mo naman siya papatayin. You're just going to make her confess."
"Confess saan? Like, what the fuck is going on sir! I'm not going to take this. Wala siyang alam sa akin! Hindi niya alam na ganito ang trabaho ko."
"Hindi mo naman sasabihin na secret agent ka ng K Company. Like what I've said, papaaminin mo lang siya sa salang ginawa niya."
"Ano bang ginawa ng fiance ko?!"
"Kaya nga ikaw ang magpapaamin, kasi hindi ko din alam. Find it yourself. Goodluck, Markus!"
"Wait sir!"
"Yes?"
"Hanggang kailan ko siya kailangan mapaamin?"
"Until June 30. So goodbye?"
The he hang up. What the hell? Sa mismong wedding day pa namin natapat?!
"Babe, you okay?"
Nagulat ako ng biglang sumulpot sa likod ko si Miranda. Kinilabutan ako bigla.
"I need to go home, babe. Ayoko na dito."
I said, hindi na ako comfortable sa kanya sa ginagawa ni boss sa akin.
"Why, this is our engagement party. Have fun, puro ka work this days."
She hugged me from behind. It sent shivers on me pero may part na kinikilabutan ako sa kanya.
Hinarap niya ako sa kanya and then she kissed me passionately. Ginantihan ko lahat ng halik na binibigay niya sa akin.
Hindi na namin namalayan na nasa isang kwarto na kami. I unbuttoned my polo and then, I kissed her again. Gumagala ang mga kamay ko sa katawan niya ng may makapa ako.
"Babe, what's this?"
Patuloy kong kinakapa and legs niya pero bigla nalang niyang hinampas ang kamay ko then she slapped me.
"What the hell?"
I asked pero nagsmirk lang siya. Bigla naman may naisip ako na idea sa utak sa mga sinabi ni boss.
Hindi kaya may tinatago ang fiance ko?
Binunot niya ang nasa leg niya at nakita kong baril iyon.
"Put that down. Wag kang magbiro ng ganyan, Miranda."
Pagpigil ko but she ignored me tapos kinasa pa niya yung baril na may silencer at tinutok uli ito sakin.
"I know your secret."
Sabi niya.
"What secret? Wala akong sikreto sayo!"
I said pero lalo lang lumaki ang ngisi niya sa mukha at unti unting lumapit sa akin.
"Don't deny, babe. Alam kong may gusto kang malaman sa akin."
Natunton niya ang pwesto ko. Tinutok niya sa ulo ko ang baril at bigla siyang tumawa at hinampas ako sa ulo so I passed out.