Chapter 1 : Knowing the Ice

364 8 2
                                    

" Hance, Whats Happening ? "  booooogsh ~ 

" The Fractos attacked the Palace. We've must save the Princess "  boooogsh ~ Tsug !

" Lets get out of here ! WAAAAAAAAAAAAAAAAAAH ! "

" Azra metria Zimtos !  booogsh ~ Lenna are you alright ? " The Palace has been invade of the Fractos. They must save the Princess.

" Im alright. We must Hurry ! The Palace has been entered by the Fractos. " They are been runnin' and running for hours. They didn't know where they will go ? The Princess is in their hands, their lives was in death.

" Uhhhhh ! blag ~ 

" Lenna ! WAAAAAAAAAAAAAAH ! " They are caught by the enemy. What they will do now ? They must save the Princess.

--------------------------------------

" Uhhh ! Ang Boring nung kwento -____- " Promise ang boring talaga. Hinde kasi ako Fanatic ng mga Fantasy Fantasy na yan. Eh Hindi naman totoo. Pssssh ~

" Pero anak ! Kailangan mo to basahin ! " Ano bang mapapala ko dyan ? Eh Hindi naman yan totoo.

" Stop calling me ANAK ! Im not your Child anyway. " Oo. Tama ung narinig mo hindi ko sya Magulang. Oo. Ampon ako, Adopted. Ano naman ?

" Pero ---- Sige kung yan ang gusto mo. Pero Iiwan ko tong librong ito para mabasa mo. Kailangan mo talaga yang basahin Crystal " Ano bang mapapala ko sa lumang Librong yan ? 

Ilang Dekada nang pinapabasa yan sa akin. Pero ayoko talaga, Cause I don't believe in Fantasy. Simple as that, Eh Hindi naman yan totoo bat ko pa kailangang basahin ? Pero something Inside me tells na kailangan ko syang basahin. 

" No ! I don't. Stop Nugging me about that stupid book. Its not real anyways. GET OUT OF MY ROOOM ! NOW ! "  I scolded her, Kahit masakit kailangan eh. Dahil hindi pa rin nawawala itong pain na nararamdaman ko sa Puso ko. 

By the Way, Im Crystal Ice, literally cold as Ice. I have a light blue eye - that was very mysterious - that commonly attracts other, Uhmmm, Gray hair - mysterious then - na napagkakamalan akong lola. Pshhh ~ un lang ang maidedescribe ko. Ay meron pa pala I HATE FANTASY ! But thay still bothers to push me to read that fictional story. 

" Ano kayang magawa ngayon ? Manood ng movie ? Magbasa ? Ano namang babasahin ko ? An Imperial Affliction ? Uhhh Many times I Read it. Shatter me ? Boring. What I will do ? " 

" Crystal ! " Here we go again. Sana hindi nya na ako piliting basahin yon kase hindi ko talaga un gagawin. 

" WHY ! " Yes, Pasigaw kase nasa baba sya while Im here in my room which is in the second floor.

" Buy your Notebooks for the school ! " Uhhh Right ! Magmamall na lang ako.

" OW KAY ! Wheres the money ? " Bumaba na ako kase kanina pa ako nakabihis. Pero di ko alam ung gagawin ko.

" Get it on the Television. 2,000 pesos yan. Bumili ka na rin ng materials mo, para sa arts. "

" Okay then, I can have the sukle ? " Ang conyo ko kaasar.

" Sige lang. Pero wag kang papagabi ha ! "  Yan ang gusto ko. Basta sa mga luho ko nagkakasundo kami ^^

" Yes ! Mo ---- este, Yes of course ! " Nakalimutan ko. I should practice myself na wag syang tawaging mom.

So Ayun. NagMOA na lang ako kase malapet lang naman sa amin un ! Ano kayang bibilhin kong notebook ? Orions ? Ahhh ! Catleya ^^ Sana magkasya sya. So Nagdiretso na ako sa NBS para pagkatapos mag-Ice skating akow ! HIHIHIHI ~

After many years ..... Natapos na din akong mamile titignan ko na lang kung may kulang pa ! ICe Skating ring nandyaan na ako !

" Lets See, Uhmmm English notebook ? Check, Science ? Check, Bla bla bla. Ano pang kulang ? Uhh Right. Ung Lil' Hands ko ! " Lil' Hands Tatak yan ng color pens ^^ Pumunta na ako sa counter. Then I see this novel, Entitled ICE ! Bilhin ko kaya sya mas okay ng tong Fiction storying to kesa dun sa pinapabasa sa aking Fantasy. 

" Next Please ! " Tae ako na pala !

toooot ~ toooooot ~ tooooot ~

" 1, 300 po ma'am "

" Oh here ! Salamat " Sa wakas na tapos na den.

Ayun naglakad na ako papuntang ring. Hindi ko nga alam kung bakit ako nahilig mag-Ice Skating -_____- Mahilig pa ako sa malameg. Pero I wonder .... Un ba talaga name ko ? Crystal Ice ? Ang strange pakinggan. Ayun na karating narin ako sa ring.

" Uhmmm Miss. Magrerent ako. " Hay ~ ANlamig ! Hihihihi

" Sorry po. Bawal po kasi ung mga senior citizens, baka po kasi maaksidente. Sorry for inconvinience Ma'am " May pa sorry sorry pa itong babaeng ito. Kaasar naka side view kasi ako kaya ung buhok ko ung kita !

" What did you just say ? Ganun na ba ako katanda sa paningin mo ha ? FYI Im only 15 years old. Mas mukha ka pa ngang Gurang dyan eh ! " Kakaasar to. Mas matanda pa nga sya sa akin eh.

" Im so sorry ma'am hindi po kasi halata sa Buhok nyo. ah sige po ma'am pasok na po kayo. "

Kakaasar na clerk un. Kala mo kung sino eh mas maganda pa nga ako sa kanya. Ampupu nga ng mukha nya eh. Mukhang tae ! real talkan na oh ! Anyways, Nakapasok na din naman ako pinili ko ung kulay white-blue na figure skates. Marunong kasi ako nun ^^

After an hour umuwi na rin ako. Nabadtrip ako dun sa babae eh, pero parang may sumusunod sa akin. lingon ~ lingon ~  Wala naman. Ahhhh just my imaginations.

" asdhakcvagscn oiahf "  Huh ? Sino ung bumubulong na un ? Ang strange nung words nya. Anong lenggwahe kaya un ? Gusto ko matutunan para pag naiinis ako sa teacher ko ! O diba di nya ako maiintindihan. 

Suddenly may biglang pumunta sa harap ko. Nakablack syang hood, tas may hawak syang libro. Maliit lang ung libro tas may nakascribbles ! Tapos may sinabi syang kung ano. Tas bigla na lang akong nawalan ng malay, pero bago un nakita kong may kumikinang na kung ano ung lumabas sa kamay nya !

Princess of IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon