Nếu bạn đã chán những cuốn sách nói bạn phải sống như thế nào, phải làm sao mới có được thành công thì Giết con chim nhại lại nói với chúng ta về chuyện sống thiện tâm, sống hướng thiện.
Giết con chim nhại được viết ra từ những gì cô bé 6 tuổi Jeam Louise con của một luật sư. Với tiền đề đó, toàn bộ cuốn tiểu thuyết đều là những dòng văn trong sáng, hồn nhiên, ngây thơ và đầy lạc quan về cuộc sống, tượng trưng cho tinh thần sống của cô bé Jeam.
Việc chọn góc nhìn của một em bé 6 tuổi về vấn đề vĩ mô – phân biệt chủng tộc, giúp cho chúng ta thấy được những khía cạnh khác của vấn đề này. Không giới hạn trong vấn đề này, cuốn sách còn đề cập tới những thành kiến khác của con người, những vấn đề vốn được coi là nền tảng dẫn tới thói đạo đức giả, những bất công xã hội và rất nhiều tệ nạn khác trong xã hội Mỹ – một xã hội tự do tiên tiến và bình đẳng ở con mắt nhiều người.
Giết con chim nhại – Harper Lee
Với đôi mắt nhìn đời trong veo, ngây ngô, cô bé thấy những bất công, thấy sự phân biệt chủng tộc, sau đó, em so sánh với những giá trị đạo đức được bố em dạy bảo, hoặc chỉ đơn thuần kể lại sự vụ, em có thể cho người đọc thấy khía cạnh phi nhân tính trong xã hội. Xã hội Mỹ phân biệt chủng tộc nghiêm trọng vào những năm 1930 được phơi bày rõ nét. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ thấy có một "ông bố nhà người ta" với nét điềm tĩnh, bản lĩnh, cách bố Atticus dạy dỗ những đứa con của mình, ông dùng một cái tâm hướng thiện để hướng các con làm những điều thiện. Ông dùng ngôn từ để dạy dỗ và thuyết phục, không trách mắng, ông để bọn trẻ tự do khám phá, học cách mở rộng tấm lòng, học cách bao dung và nhìn nhận thế giới trong yêu thương và hòa bình.