Dưới ngòi bút sắc sảo và vốn hiểu biết rộng lớn, tác giả đã khắc họa thành công nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ vào năm 1930. Lời văn nhẹ nhàng và sâu lắng, có những đoạn cao trào trong cuốn tiểu thuyết này, bạn sẽ bất giác chợt khóc cùng nhân vật, cùng những hoàn cảnh éo le mà sao chân thực tới vậy.
Cuốn sách chỉ cho bạn rằng cuộc sống ồn ào nhưng hãy sống vị tha với tất cả mọi người, công lý phải được thực thi, mọi người cần phải dũng cảm chiến đấu vì lẽ phải, cái thiện luôn luôn thắng cái ác. Mặc dù bạn có cho rằng xã hội hiện đại thật phù phiếm, mọi người thường chỉ quan tâm đến những to tát hiện hữu trước mặt mà không đủ chậm, đủ tinh tế để để nhìn ra những điều nhỏ nhặt nhưng vô cùng ý nghĩa. Một người dù có là "người trong bao", dù có bị cô lập nhưng vẫn sẽ có những điều góp ích được cho xã hội. Cô bé Jeam chính là minh chứng hùng hồn cho giá trị mà nhân loại cần dùng lòng trắc ẩn để nhận ra, cần dũng cảm đấu tranh để đấu tranh cùng với sức mạnh lý trí song hành.
Giết con chim nhại là một tác phẩm rất sâu sắc và giàu tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc với nhiều triết lý đáng để suy ngẫm. Những chuyện của người lớn qua con mắt trẻ thơ lại hiện lên đầy những tủi hờn, khiến người lớn phải xao lòng. Cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc vào thời điểm đó tuy không gặt hái được thành công trên thực tế nhưng nó đã mang lại một thành công trên mặt trận tư tưởng, nó tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người, bất kể màu da, sắc tộc, tôn giáo.
Bên cạnh những ý nghĩa nhân văn to lớn, Giết con chim nhại còn cho chúng ta một bài học về việc dám nghĩ, dám làm, dù biết trước sẽ thất bại nhưng chúng ta vẫn sẽ làm và vẫn phải làm vì lương tâm không cho phép chúng ta dừng lại. Dũng cảm là khi biết trước được con đường phía trước có vô vàn chông gai, con đường ấy dẫn tới vực thẳm nhưng chúng ta vẫn sẽ theo đuổi con đường mình đã chọn tới cùng, đó là những gì bố Atticus đã nói với Jeam. Người luật sư không bao giờ từ bỏ lẽ phải! Sự can trường, dũng cảm của mỗi người sẽ dần thay đổi thế giới xung quanh, giống như cô Maudie đã nói "chúng ta đã bước được một bước, chỉ một bước ngắn, nhưng chúng ta đã bước". Đúng là như vậy, không bao giờ bước thì sẽ chẳng bao giờ đến đích.
Nhà văn văn Harper Lee cũng không quên lồng ghép trong đó rất nhiều các thông điệp về nhân sinh quan, về sự lương thiện, tốt bụng và cách sống công bằng với tất cả mọi người. Đọc Giết con chim nhại thì mỗi người, kể cả những bạn trẻ dù ngỗ ngược tới mấy cũng sẽ "trầm xuống", sẽ "mủi lòng: và cảm nhận được sự an yên trong sâu thẳm trái tim mình, đó chính là thành công lớn nhất của tác phẩm mà mỗi người trẻ nên tìm đọc.
Nhìn từ đôi mắt trẻ thơ, những tưởng đây sẽ là một tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhưng không, đọc cuốn sách này đi rồi bạn sẽ thấy nó vĩ mô hơn rất nhiều, vấn đề cuốn sách đặt ra quá lớn, nó nằm ngoài khả năng giải quyết của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, không phải vì không thể thay đổi mà chúng ta bỏ qua những bất công đó, mỗi người chúng ta bằng những hành động nhỏ của mình sẽ góp phần làm nên chiến thắng cho cuộc chiến chống bất công và thành kiến này, như Atticus nói "cho dù chúng ta đã bị đánh bại một trăm năm trước khi chúng ta bắt đầu thì đó cũng đâu phải là lý do khiến chúng ta không cố thắng" khi ông quyết tâm bào chữa cho Tom Robinson dù biết chắc là mình sẽ thua kiện.
Gấp cuốn sách lại chúng ta sẽ chiêm nghiệm được rất nhiều điều giản dị, chân thực nhất về cuộc sống. "Chim nhại không bao giờ làm điều gì có hại, chúng mang đến niềm vui cho mọi người bằng tiếng hót từ tận trái tim. Thế nên, giết con chim nhại là một tội ác".