Chapter 1

6 1 0
                                    

Div's POV

Naglalakad ako sa hallway ng school, and as expected ay mabilis kumalat ang balitang ini-announce sa bawat balitang makita ko sa TV.

Well, wala na akong pake sa kung ano man ang mangyare sa mundo. Ang tanging pake ko lang ay FOOTSPA PUPUNTA ANG BTS DITO SA LANDEEEEERRRRR. My heartue is omaygat my heartue.

I quickly brushed the thought kase baka mapagkamalan pa akong baliw dito na pangitingiti.

"DIVVVV!!!" hindi ko na nilingon, sayang ang precious timeu ko hehe.

"Div, may update ako sa BTS!" mabilis akong napalingon sa haliparot na babae. Dyok lang, di pala sya waste of precious timeu ko.

"Ano?" di mapaghintay kong tanong.

"Tignan mo to" sabi niya saka pinanood sakin ang video na nasa cp nya.

"OMAYGAT, BAKET MAY KAYAKAP SI KOOOOKKKIEEE!! WALA NAAaaaaaAAA SIRA NA ANG FUTURE KOOOOO!!" halos mag epilepsy ako dito sa kinatatyuan ko.

"Shet! Hinay hinay lang, sasabunutan pa natin yung babaeng yan. Wag ka mamatay!" sabi naman ng haliparot habang tinutulungan akong tumayo.

Mabilis naman akong napatayo. Oo nga naman, papatayin ko pa ang malanding babaeng yan!

"Ayy oo nga pala, you got no jams. Tara na late na tayo" saka ako nagumpisang maglakad papuntang classroom.

Umupo lang ako sa usual spot ko na nasa bandang gitna malapit sa bintana. Excited na ako dahil fav. subject ko ang next subject.

"Good morning class" greet ni Ma'am kaya agad din naman akong tumayo para mag greet din ng good morning. Baitbaitan muna tayo ngayon since start ng story pra naman maganda girst impression xP.

"Today we won't be discussing lessons or anything about school. We teachers are asked to warn and give you tips to what to do in the next wave."

Agad namang nagevolve sa bubuyog ang mga kaklase ko.

Ano ba naman kasi yan, sa balita nga lahat nalang tungkol jan pati ba naman dito sa school? Di nga to magiging English class but instead, Science class.

"And yes, we might talk about the safety tips if they might attack again. The reason why we are asked to tell you all the information that we know about them is because one of them was spotted near Landers."

Wait, what? sana hindi totoo baka hindi matuloy ang concert ng BTS ditoooooo. And wala akong pake kung mamatay ako, sira na naman ang buhay ko. But oh whale, I'm bored so makikinig nalanga ako.

"Siguro naman alam niyo na kung ano tawag sa mga nilalang na ito hindi ba? Well, sa walang kaalam alam ang tawag sa kanila ay users and they live outside our world.Hindi pa nalalaman kung anong planeta sila galing pero ang alam lang namin ay galing sila sa isang modern at high technology na mundo. Hindi parin nalalaman kung bakit sila nasa mundo natin at kung may plano ba silang sirain ito, ngunit nag uumpisa silang magpakita isa isa.

Ang itsura nila ay parang itsura lang naten, mukha lang silang normal na tao. Pero ang kakaiba ay may mga di malamamg kapangyarihan at abilities sila. Ang sabi naman ng iba ay nagiiba ang labas na panganyo nila. Hindi pa sigurado ang information na iyon pero isa lang itong assumption base sa mga nakakakita sa mga users" natigil si Ma'am sa pag sasalita nang isa kong kaklase.

"Iksabihin may possibility na may user sa school na to or ang mas nakakatakot pa doon, nasa loob siya ng classroom na ito" agad namang nagtilian ang mga kakalse ko. Meh, mga duwag.

"That is a possibility, yes. But hindi pa tayo sigurado kung meron nga talaga, pero kung meron nga naman talaga ay siguro iyon din ang dahilan para bigyan namin kayo isa isa nito" naglabas si Ma'am ng isang supot na may maliliit na kulay white na may button sa gitna.

Isa isa itong binigay samin, at nang mabigay ang isa sakin ay sempre tinignan at inobserbahan ko muna ito.

Round shape ang pinaka body nito at gold ang nasa gitna nito. May nag bli-blink din na red light sa taas nito tsaka may lace siya na parang sa ID.

"Incase of emergency ang pag-gamit niyan. The red light is a tracker for the special task force, they would find your location and help you if your in danger. There for, don't press the button if it is not needed. Wear it where ever you go and keep safe. That is all I have to say, goodbye class"

Do I really need to wear this thing? Foyn! Since nag bell na din ay dumeretso na ako sa next subject ko. WHY IS MAY LIFEU LAYK DESUUUEE!!

I was about to open the knob of my next classroom pero naramadaman ko si tuldok na lumakas.

Omg, shet baka tagusan ako neto!. 2nd day ko pa naman ngayon 😭😭 Agd agad ako napa takbo papuntang cr para magpalit. Ang weird nga ng tingin sakin ng studyante, mukha kase akong taengtae na hinahabol ng malaking suklay dahil na din sa gulogulo kong buhok.

Nang nakadating ako sa CR, nagpakamatay ako. Cause of death: suklay... Joke lang baka sampalin ako ni otor hehehe. Sempre ginawa ko na yung business ko, gusto nyo pa bang malaman kung pano ako mag palit ng napkin? Ano to, changing napkin tutorial? 😏😂😂👊 eto na tigil na mesh.

Naghuhugas ako nang kamay nang bigla nalang akong makarinig nang... UTOT! Jk. Isang malakas na pagsabog (tae. Jk) kasunod naman ang malakas na alarm signal na tingin ko ay galing sa-

Attention to all students, teachers, and staff. This is an emergency, please proceed to the field. This is not a drill. I repeat, this is not a drill.

"Eto na nga diba? Chill ka lang, eto na nga lalabas na!" agad na akong lumabas sa cr nang makasalubong ko yung haliparot.

"Div, dalian mo. Ano bang ginagawa mo jan?" sabi niya habang kinakaladkan ako sa buhok.

"Nakikipag make-love sa BTS!" tuwang tuwa kong bulyaw sa kanya. Dahil na din sa sigawan at takbuhan dito sa hallway.

"Hinayupak kang babae ka, seryoso ako!"

"Seryoso den ish meh!" napatigil din ako sa pagtakbo nung tumugil sya.

"Weyt lang, selfie muna tayo. Popost ko sa fb, insta at twitter"

SHET OO NGA NAKLIMUTAN KO DIN.Tinanguan ko sia at naglabas na rin ako ng cp ko at nag selfie sa gumuhong classroom sa likod namin.

Buti nalang at may wifi, na upload ko agad. Shala diva? Gumuho na nga may wifi paren? Lipat na sa school namen! Walang pang 10 sec. Andame nang likes, comment at shares. OH HA! KINABOG KAYO NETO!

"Mga pasaway kayo! Gusto ninyo na bang mamatay?" napatakbo nalang kame ng haliparot dahil hinapas na kami sa ulo ng libro na hawak ni sir kalbo.

"DIVVVVVVV!!!"

_________________

So ayan na nga, tapos na po ang chapter 1, alam masabe ako ditey. Btw, sorry po dahil may nga jeje kayo na nakikita dito. Sinadya ko po talaga yon. Marami po kayong makikitang ganon dito sa book na ito. Kaya pa goodluck! Hehehe

-Xyvia

La RelanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon