Chapter 2

4 0 0
                                    

Div's POV

Umuwi ako sa bahay na sira sira ang uniform na may bahid ng dugo mula sa ulo ko. Habang naglalakad, pinagtitinginan ako nang mga tao. Sempre sino ba namang hindi mag papanic pag nakakita ng duguang babae diba? mamaya isipin nila na ako pa ang nag start ng zombie A.

Tinamaan kasi ako kanina sa school nung bato mula dun sa gumigibang poste sa school. Dumugo siya, pero hindi naman masket. Oi! Di to tuldok ah! Para ngang wala akong sugat eh. Weird ba? pati ako na weiweirduhan na din ako sa sarili ko eh.

Nasa kanto palang ako ng gate namin sa bahay nang marinig ko nanaman ang pagbabasag ng pinggan.

"Ma, Pa nandito na po ako!" Pawang wala silang narinig at tuloy parin sila sa pagsisigawan. Pati ang mga katulong sa bahay nakatungo at hindi nalang umiimik. Tumayo ako sa pagitan nila saka sila nginitian ng mapait.

"Ano po gusto ninyong kainin? Ako nalang po mag luluto?" Tanong ko.

*PAK*

Napangiti nalang ako ng mapait. Ay, sinampal nanaman pala ako. Naramdaman kong bumakat ang kamay ni Mama sa pisngi ko sa lakas ng sampal niya.

"Ikaw? puro nalang gadgets at K- Pop ang ginagawa mo. Di ka manlang nag aaral ng mabuti? Napaka walanghiya mong bata ka, Ikaw na nga ang binibihisan at pinapakain sabay nang pagbili sa mga luho mo, tas ito susukli mo samin?" sabi ni Mama na halatang halata na ang galit at inis sa mukha.

" Tignan mo ang kwarto mo panay posters, nagmumukha kang manyak at tanga! Napaka balahura mo! Kababaeng tao puro lalaki ang inaatupag. Palandi landi ka nalang ba jan, ha?" haha, advice yan kay Papa!

Nginitian ko lang sila sa kabila nang lahat.

"Hehehe.. sorry na po. Mag aaral na akong mabuti at tatanggalin ko na po ang posters sa kuwarto ko. Pero po mukhang mahihirapan ako sa kung paano ko iintindihin ang iba. Akyat na po ako, busog pa po ako. Kayo nalang po ang maunang kumain" Nginitian ko muli sila bago umakyat.

Bago dumeretso sa kama ko, pinuntahan ko muna si kuya sa kuwarto niya. Kumatok ako nang tatlong beses bago sumilip sa loob.

"Hi kuya! HAPPY BIRTHDAY!" kasabay nang pagbati ko nang masigla ang pagbigay ko nang regalo ko sakanya na kinuha ko sa bag ko. Noong una, na weirduhan siya sa damit at itsura ko sabi ko costume kaya ngumiti din siya agad. Nakalimutan ko magpalit ng damit.

" Salamat, upo ka muna" kumento niya sabay tap doon sa tabi nang kama na inuupuan niya.

Nanatili akong nakangiti pero napalitan ang kaniyang ngiti sa labi niya. Naramdaman ko nalang ang init ng yakap ni kuya kasabay nang paghaplos ng mahahabang daliring sinusuklay ang itim kong buhok.

" Happy Birthday din, kambal" malamyos nyang sabi.

Hindi ko na napigilan ang kanina ko pang tinatago sakanila. Humagugol ako sa iyak hanggang sa unti unti nang napapapikit ang mata ko dahil sa pagod. Linabas ko ang lahat ng hinanakit ko kay kuya pero nanatili siyang tahimik. Marahan kong naramdaman ang halik sa noo ko bago ako kinain nang kadiliman.

_____

Nagising ako sa liwanag na tumatama sa mukha ko, (PATAY NA BA AKO?! Jowk)-at alam ko nang wala ako sa kwarto ko dahil laging nakasara ang kurtina ng kwarto ko kase, pero ngayon maliwanag. Heheheheheh. Kinukuha na ako ni lord? JOWK AYOKO PO SAKA HINDI PEDE.

Chineck ko muna saglit kung anong oras na, and Ahym jinja jinja shookt.

"Homaygaaattt....LEYT NA AKOOOOO!!" Patakbo at nagmamadali kong binuksan ang pintuan ni kuya pra sana lumabas at pumunta sa kwarto ko para makapag ready na. Kaya lang, nauntog ako sa isang matigas na bagay.

Tumingala ako, si kuya lang pala.

"Goodmorning kuya, baba ka na, ligo lang ako. Mabilis lang to, pramis" taas ko pa ng kanang kamay ko na nag sisimbolo ng isang panata.

Bumaba na rin ako pagkatapos kong gawin ang daily routine ko.

Pagkababa ay nakita ko nang nakaupo don si kuya. Oo, si kuya lang.

Sinabayan ko nalang siya sa pagkain habang inaayos yung kalat-kalat kong gamit sa bag. And guess what, andaming balat ng pagkain.

Habang kumakain ay naiimagine ko ang buhok ni jimin sa orange juice na nasa harap ko.

Jimin's hair is orange. The color of the juice is orange. There for, jimin is a juice.

Opo na, titgil na po esh meh.

🎵Hajima haji-hajima🎵🎵

Pagkatapos kumain ay agad na akong umakyat sa motor bike ni kuya para makisabay. Tinatamad ako mag drive ehh.. hehehe.

"Kuya, dalian mo late na tayo!"
Sigaw kong pasabi dahil masyadong malakas ang hangin at ingay ng ibang sasakyan, baka hindi niya ako marinig.

Naintindihan niya din naman kaya impit nalanag akong napatili habng hawak ang jacket ni kuya sa bigla niyang pagpapaharurot ng utot nia. Jowk.

Btw, bakit nga ba kuya ang tawag ko sakanya kung kambal kami? Nakasanayan ko na kasi baibaitan ako kunyare magalang kahit 1 min. Lang ang tanda niya sakin.

At shems, hinunting ako ng kaluluwa ni jungkook shemay! Kakkita ko lang ng mala dyos na mukha sa bus.

Jowk lang pala, mag cocommute nalang aka, don ako sasakay pagkapasok ko. NYAHAHAHAH. Chos landi ko.ikr

Pagkababa na pagkababa ko ay tumakbo na ako papunta sa classroom ko.

"Hoy, yung helmet!" ay bopols.

Tinanggal ko nalang yung helmet saka binato nang pagkalakas lakas na-umabot ng mga 4ft. Anlayo.

Nakita ko si kuya na patakbong hinabol yung helmet ko tapos niya akong samaan ng tingin. Sempre spoiled ang bunso at nag peace sign nalang ako bago tumakbo papasok ulet ng school.

Gumapang ako papasok ng classroom habang nakatalikod si mam. Buti nalang di niya ako napansin. Hehehe, by the power of moi!

_____

Last subject na namin to at so far naman ay normal lang since this morning. Buti nga wala nanamang nangyare.

At sa ibang building na kami ngayon kasi wasak na wasak na yung building namin na ginagamit kahapon.

*PAK*

P-POTA?

Napaharap naman ako sa haliparot na namalo.

"Omaygasshhhhhhhhhhh, BUKAS NA CONCERT NG BTSSSS AHDNDBDUBRBFMSKBDGXUENDJSK"

Saglit akong napatigil.

*BOOGSSHH*

"OHMAYGAT!###!'!! OO NGA DAW PINAAGA NI PD-NIIIIIMM.. AHYLABYU OPPA!#!"

Pagkadilat ko ay wala nang tao sa classroom.

Ay- meron pala...

"Hoy babae, anong ginagawa mo jan sa lapag?"

"Footspaness kang babae ka! Ansakit ng suntok mooooooowowoeoeoeo"

"Ay, heheh sorna bes" xD

___________

So ayan na nga, sa library ako nag t-type at ang lamig kaya di ako makapag type ng ayos kasi namamnhid na si handsue. Anyway, pa vote naman or comment lang. Heheheh kapal no? Oh sige na, byeeee.

-Xyvia

La RelanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon