Naalimpungatan ako sa tunog nang alarm clock ko. Inabot ko yun nang dahan dahan at tinignan yung oras. 8.42 sh!!**t Malalate nako sa first of school.
Tama natapos kona yung home study at graduated nako sa high school. Start na nang college life ko. Napabalikwas ako sa kama at nag mamadaling bumaba. Maaaa!. Yayaa. Bat di nyo ko ginising.
"Oliver! kanina pakami katok nang katok sa pintuan mo. Bilisan mo at kumain kana at maligo isasabay nakita pag labas. may aatenan ako buisness meeting baka mawala ako nang ilang weeks ikaw na ang bahal kay jamaia. "
"Buisness meeting? for a week?"
"Yes sa Batangas yung venue at mag babakasyon nadin ako kaya aabuting nang isang linggo mahigit."
"Saka bakit madalas ang meeting mo ngayon ma? Naka 5 meeting kana this month ha tapos si papa 2 months pa sa japan."
"Wag kananga masyadong matanong malalate kana diba?"
Tumakbo ako papuntang C.R. at kumain.
"Kuya bilisan mong magbihis kanina pa bumubusina si mama sa labas."
"Oo teka lang nag sasapatos na. Bilis!!. "Bumaba naako nang hagdan at sumakay sa sa kotse ni mama.
"Bat ba angtagal mo?" tanong ni mama.
"Nagbihis pako". sagot ko.
"Napakatagal mo kuya malalate natayo".
"May 5 mins panaman tayo ha"
"5 mins!!! 8:55 na 9 ang class ko at almost 10 km! ang layo nang school natin!"
"Easy little sis. late kadin naman nagising eh" sabay tapik sa ulo nya.
"Saka ikaw na ang matalino ikaw na ang nakasukat nang layo nang school natin" sabay simangot ang sinagot nya.
9:10 nakami nakapasok buti nalang parang race car driver si mama. First day palang naman kay okay lang malate.
Business administration major in marketing ang kinuha kong course dahil narin sa business back ground nang family namin. Kasama ko din sa course yung tatlo kong best friends.
"Pre welcome back to school" Derick said with teasing smile
"Syempre naman" sagot ko habang tumatawa.
"Wala pa yung Prof. natin. may meeting silang lahat. Kaya buong araw tayong walang gagawin. Makipag kilala daw tayo sa mga senior" sabay smirk.
Iba nanaman ang tumatakbo sa utak mo. Sabi ni Aestha. Samantalang busy si Mathew sa cellphone nya.
Naglakad lakad kami sa campus para makabisado yung lugar. Then we decide to go to the cafeteria.
"Kamusta naman ang recovery mo? Pinag bawalan kasi kami nang mama mo na bumisita para maka focus ka sa studies mo" tanong ni Aestha.
"Oonga pinag bawalan din ako na gumamit nang gadgets. Ok lang magaling na yung mga sugat ko at wala namang na detect na internal hemorage. Kaya wala nang mga complications. Pero kailangan ko padin nang regular check ups every month".
"Pero wala ka nabang maalala na iba?" follow up question ni Mathew.
"Anung ibig mong sabihin?" tanong ko.
"I mean isa bakit ka na aksidente? o bakit ka nag drive nang kotse alam naman nating wala kapa sa legal age para mag maneho or even a liscence? "
Napaisip ako dahil may point sya doon. ngayon kolang din na realize yon dahil nandin sa sobrang busy ko sa studies ko.
BINABASA MO ANG
Kassandra Lovin: The Mystery About Her
RomanceBehind my eyes, there's a hidden memory, my untold stories, a story that is imprisoned in my heart and being sealed by my soul. A story that witnessed by the sky and treasured by the stars. A story of love that is torn apart by the fate. A story of...