Chapter 1

32 1 0
                                    

Encounter

"Janelle, tara na sobrang excited nako mag bikini"

"Pwede ba? Ira, wait lang. Kakababa pa lang natin ng van di ba pwedeng kukuha muna ng room? Ganon lang kaexcited? Ano? Agad- agad?"

"Pero kasi, nung last time na may outing tayo hindi ako nakapag swimming dahil sa cast ko di ba?"

"Anong gusto mong gawin ko di ba?" 

"Pwede ba girls. Tara na muna" -Cris

"Sorry pagpasensiyahan nyo na tong mga best friends ko guys, ganyan talaga yang dalawa."

"Sanay na kami" -Paul

Pumasok na kami sa hotel na napili namin. Masasabi kong good choice kasi ang elegant ng design, aztec yung walls tapos yung floor cream. Magaling talagang pumili si Janelle ng mga lugar lugar.

Ang sarap talaga ng hangin dito sa Boracay. Hayyyy, 1 week lang kami and then after a week ulit, pasukan na naman. Kastress na naman.

Mejo parusa pa naman college Minsan, mejo di ka na makahinga tapos yung grade na makukuha mo, malapit pa sa pasang awa. 

Apat na room yung kinuha namin, ang aarte ng mga lalaking 'to Hiwa hiwalay pa silang lahat and kaming mga girls, isang kwarto lang. Masaya kasi yung bago kayo matulog, magkkwentuhan muna kayong magkakaibigan ng magkakatabing nakahiga. Parang instant good vibes. 

"Bihis lang tayo, labas kayo in 20 mins ha" sabi ni Janelle. Tumango naman yung mga lalaki.

"Yes! Im so excited. Ngayon na lang uli. Nung dati, halos ang manang ko, you know naka tshirt lang ako nun. Kasi naman yung cast na yun, it's really Raver's fault, kung di lang siya gwapo, ibabato ko na sana sa mukha niya yung bola e. Ang sakit kaya mahulog dun sa hagdan"

"Eto na naman tayo sa Raver na to e"

"E kasi naman Janelle. Wala siyang sinabing sorry, instead nagsmile lang siya. And I was like What? Anong magagawa ng smile mo, kaso nastarstruck pa ko saglit e. Madaya siya"

"And nagpadaya ka naman"

"Kung nakita mo lang Vana, iba e."

"Ugh. Kung sinuswerte ka nga naman. Naiwan ko pa yung bagong bili kong sunblock sa bahay, ayos lang ba kung hihingi na lang muna ako sa inyo this time?"

"Sure, sakin na lang"

"Thanks Vana"

"Hey pansinin nyo naman yung pagkainis ko sa Raver na yun"

"Alright, babawian mo siya okay? Tutulungan ka namin okay? Ano bang plano mo? May plano ka na ba?" Ang gulo din naman kasi nitong si Ira.Everyday, nababanggit niya si Raver. Seriously? Bakit parang ang OA naman ata pag ganon buti pa 'tong si Janelle. Bihis na. 

Magddress na lang ako. Wala ako sa mood mag two piece, as always.

"Why are you wearing a dress Vana? Excited na excited ako mag two piece dito and yet ikaw mag ddress ka lang?"

"What do you expect Ira? Na magttwo piece ang babaeng yan? You know na yung mga swimsuit niya one piece lang and conservative" 

"Hayyy, Vana talaga. Bakit nga pala ang tahimik mo ngayon? Is there a problem?"

"Yung lollipop kasi kanina, kinagat ko. Napasama ata kasi sumakit yung ngipin ko."

"Aw Girl, pipilitin namin na mabaliwala yang sakit" -Ira

"Thank you, o tara group hug muna" 

*hugs*

Nagpalit na kami ng damit and sinuot ko na din yung swimsuit ko under the dress.

Not an Ideal ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon