Chapter 1 - The Start
**Alisha's POV**
Love is unexpected. It comes at the situations na di mo ineexpect na biglaan siyang darating. It may come on happy days, it may also come on your worst days. Ako? I met my love in one of the worst days. I was in the worst situation of a bad breakup. 'Di ko kinaya yung last relationship ko e. Masyado ako nasaktan.
Those times, naisipan ko mag suicide.
Nakaupo ako sa rooftop. The view is nice. It's a nice way to die. At least, bago ako mamatay, there was something nice in my life na nakita ko.
Nakatayo na ko sa edge. This is it, Alisha. One last pain, last pain na 'to. Pagka-nahulog ka na, that's the last pain. No more after that. Wala ka ng problema, wala ng masakit.
Three.
Two.
One.
"Sandali," nakinig ko. Naka tingin lang ako sa baba. "Wait lang. Ano ba?"
I stayed quiet.
"Bingi ka ba?" sigaw niya sa akin.
Wala pa rin ako ginawa.
"Tanga ka ba?" sigaw pa niya. "Ano ba pumasok sa kokote mo? Tanga mo naman. Killing yourself will not fix anything. Walang magagawa yan. Isipin mo na lang yung mga taong may pakielam sa'yo. There are people in this world who care for you. Ano na lang mangyayari kung..."
"Ptang ina," sigaw ko. There are tears falling out of my eyes. Tumingin ako sa kanya. "Tanga na kung tanga. Oo na. Alam ko na 'yun. Isipin ko yung mga taong nagmamahal sa'kin?? Wala! Wala na! Siya na lang nagmamahal sa akin pero ngayon wala na! 'Di na niya ko mahal."
In my last sentence, I broke out. Lahat ng luha ko lumabas. Umupo ako sa edge. Lumapit siya sa akin at umupo sa tabi ko.
"Ganyan talaga," he speaks. "Masakit. Alam ko. Pero, 'di mo naman kailangan tapusin 'yung buhay mo dahil 'dun. Marami pang...."
"Wala kang alam sa buhay ko," I tell him. "Wala kang karapatang sabihin yan kasi 'di mo alam mga pinagdaanan ko."
"Oo. Pero, wag mong gawin to."
Tumingin ako sa kanya. "Wala ka nang magagawa to let me stay. Nothing can make me stay anymore. There's no purpose."
"I'll give you a reason to live," he said.
That statement made me think. What is he going to do?
"Ano naman?"
"Be my girlfriend."
A FEW MONTHS LATER...
"Gusto mo nito?" Tanong sa akin ni Zach habang hawak hawak ang isang napakalaking teddy bear. Ang laki sobra. It's almost as big as me.
"Luh, ang laki," sabi ko. "Ang cute!"
He smiled. "Sige bilhin ko para sa'yo."
"'Di. Wag na. Dami mo na nagawa at nabigay sa'kin. Salamat, Zach. Pero wag na," sabi ko sa kanya.
Totoo naman. Dami na niya nagawa sa akin. Nung time na 'yun, he was here to comfort me. He gave me another reason to live. Pero it's just been a few months ago. Pumayag ako na maging kami. He cares for me. He loves me. I love him too. Pero may natitira pang part sa puso ko na sinisigaw si James. Alam niya 'yun pero kahit alam niya, he still loves me and promised me he will not leave me even though he was hurt nung sinabi ko sa kanyang mahal ko pa si James.
BINABASA MO ANG
I Saw You
Teen FictionI know it's unfair. He chose me rather than his dream when he had all the opportunity. But now that I got mine, I chose it over him. I remember those words he told me.. "I choose you. And I'll choose you over, and over. My heart only beats for you...