Chapter 21- The Basement

97 5 0
                                    

Chapter 21- The Basement

Wendy's P.O.V

Matapos ng dalawang buwan sa Kevlar Academy, halos lahat na ng pasikot sikot at at lugar sa campus memories na ata namin dahil sa pag-gala namin day and night. Pero halos palang. May mga locked rooms sa schools na ni mga hackers saming lima or mga tricks in Monica di kayang buksan kaya nakakapagtaka na kung anong nakatago sa loobng mga rooms na yun.

"Waah! Pano kaya kung mga rooms yun na may nangyaring massacre at dahil sa mga stains ng dugo na di na matanggal tanggal, nilock nila yun!" Biglang sabi ni Monica habang nag-iisip ako. Di ko lang alam kung psychic siya or nagpapantsya na naman siya? Oh, and safe naming napag-uusapan to dahil nasa Xeriano Corp. HQ kami ngayon.

"At sang lumalop ng Smokey Mountain mo yan nakuha?" Tanong ko at bigla kong napatingin sa cellphone niya na expose and screen niya ngayon. Oh..."Don't say it! Danganronpa the Animation, isn't it?"

And as if on cue, tinitigan siya nung tatlo.

"What? Kung last month Beautiful Bones ako, this week nagLog Horizon ako at Danganronpa the Animation," Sabi ni Monica at biglang sagsalita na naman siya ng mga kung ano ano, "Baka nga may pagka Hope's Peak Academy ang Kevlar at--"

"And...starting to ignore it," Sabi ni Arianne pero sige parin si Monica sa kadadaldal, "We need to get more Intel about the Black Tulip and the Indian National that came in contact with Oseña. Plus, kailangan din natin gumawa ng paraan para mabuksan ang mga locked rooms ng Academy."

"May mga metal plates yun sa loob! Sigurado na Me!"

"Ignored," sabay sabay naming sabi at nagpatuloy lang kami sa pinag-uusapan namin.

"Di biro ang lock na ginamit nila dun, sigurado ako," Sabi ni Carlo habang nakatingin sa laptop niya, "Maybe if I knew what kind of lock they used, mabubuksan ko yun."

"At speaking of Oseña. Missing parin ang status niya and his family is really looking for him. Hindi ba't mali na din na tinatago natin siya?" Tanong ko at tumango si Gab, agreeing with me.

"Kaya nga. Ang sama na din na nagtatago tayo ng bangkay without the family knowing," Sabi ni Gab at inayos ni Arianne ang salamin niya.

"We've already discuss this. Itatago natin ang bangkay niya at ipepreserve ito hanggang sa matapos na tayo sakanya," Sabi ni Arianne at medyo naweirdan ako sa sinabi niya. Yeah, may pagkahilig ako mga horror and creepy movies at naiisip ko din na gayahin ang mga ginagwa dun pero OMG naman to. Now that I think of it, it's so damn creepy and parang nawalan ng hustisya yung pamilya.

"Yeah, 'bout that. Hindi ba't mali na din yun?" Sabi ni Gab habang kinakamot-kamot ang ulo niya.

"Walang alam ang pamilya Oseña na kung ano anong pinag-gagagawa sa katawan ni Miguel. Pano pa kaya kung malaman pa nila to? Ano nag magyayari?" Tanong ni Carlo at medyo tumahimik ang kuwarto. Yeah, tumigil na sa kadadaldal si Monica at lahat kami nakatitig lang kay Arianne, waiting for her response.

"I'm well aware of those concerns, pero sa tingin niyo ba matatahimik din ang pamilyang Oseña sa nangyari kay Miguel? Of course not. Let's first solve this mystery before turning him over to his family," sagot ni Arianne habang inaayos ang salamin niya.

"Wendy, nagawa mo na ba yung research mo?" Agad niyang tanong at tumango nalang ako and tossed my USB drive to her. Nasalo niya ito at isinaksak sa PC niya. Pinasearch niya ko tungkol dun sa Indian national na nagngangalang Ahbdul Fahir Singh at natapos ko din yun kagabi.

"Arianne," napatingin naman ako kay Monica na tinawag si Arianne with a serious tone and as I suspected, nakalugay na naman siya. For some unknown reason, lagi yung nangyayari kapag nagiging seryoso siya and I don't know why. Best friend pa niya ko take note.

Kevlar AcademyWhere stories live. Discover now