1. Tổng quan về truyện:
"The shop where i met you" , cái tên mà ngay khi nhìn vào tôi có thể mường tượng ra một câu chuyện tình yêu với bối cảnh đô thị hiện đại. Khi đọc vài chương đầu, tôi đã nghĩ rằng chắc lại một motif quen thuộc nào đó, chàng trai và cô gái gặp nhau ở một quán cafe rồi nảy sinh tình cảm nhưng hóa ra vẫn còn điều bất ngờ tôi chưa tưởng đến. Truyện thật sự lãng mạn, cũng thật sự là lối viết khá Tây chỉ có điều đó lại là mối tình giữa hai cô gái: Dann và Kate. Tổng thể mà nói thì tác phẩm của bạn có sự thu hút đặc biệt vì văn phong khá lạ; cốt truyện ổn; cách tạo tuyến nhân vật chính phụ cũng tương đối tốt, hài hòa. Nếu đơn giản chỉ nhìn bạn ở tư cách một reader thì với tôi, thực sự bạn là một nhân tố có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên vì là tiềm năng nên những thiếu sót là điều không thể tránh khỏi và tôi đã nhặt ra một số viết bạn xử lí chưa tốt.
2. Bối cảnh:
Truyện lấy bối cảnh phương Tây, cụ thể có thể xem là một lát cắt của thành phố nào đó ở Pháp. Thật ra tôi luôn quan niệm khi viết một câu chuyện thì trước hết tác giả nên xác định bối cảnh rộng và hẹp, nơi diễn ra những tình huống xoay quanh dàn nhân vật của truyện đó vì nó sẽ là một điểm bổ trợ cho tính cách cũng như suy nghĩ, hành động của nhân vật. Người ta vẫn nói nhập gia tùy tục đấy thôi, bạn sinh sống ở đâu thì ít nhiều cách bạn nghĩ, bạn làm sẽ bị ảnh hưởng bởi văn hóa, phong tục sống ở nơi đó. Xác định bối cảnh còn có thể làm cho người đọc dễ hình dung bầu không khí của truyện và hòa mình vào trong câu chuyện nhanh hơn.
Và rất dễ để nhận thấy rằng trong " The coffee where i met you", bởi vì không có sự xác định cụ thể về bối cảnh mà những tình huống truyện bạn tạo ra đôi lúc bị quá mơ hồ và có chiều hướng gây khó hiểu. Trong những phân cảnh đối thoại hay miêu tả, bạn thường lấy một bối cảnh rất hẹp như ở quán coffee, nhà Daniela/ Katherine, lớp học hay một góc đường nào đó trên phố... Thực sự là tôi không có vấn đề gì cả với những không gian bạn lựa chọn, chỉ là khi đọc truyện tôi vẫn luôn bị xao nhãng mỗi lần tự hỏi xem rốt cuộc là quán coffee đó ở đâu, ngôi nhà của Dann/Kate tọa lạc chỗ nào? Việc bạn không tạo ra một bức tranh toàn cảnh cho câu chuyện vô hình trung sẽ khiến độc giả loạng choạng khi phải cố gắng mới có thể tập trung vào diễn biến của nó. Đây thực sự là một điều khá đáng tiếc vì nhìn tổng thể các tình huống truyện hay sắp đặt của bạn khá tốt và tỉ mỉ. Vì truyện mới bắt đầu được hơn 10 chương nên tôi nghĩ bạn vẫn có thể sửa lại phần này. Không quá khó, chỉ cần vạch lại một bối cảnh lớn hơn bao quát cho toàn bộ câu chuyện mà thôi.
3. Nhân vật:
a. Nhân vật chính:
Về cơ bản bạn xây dựng khá tốt hình tượng cho cả hai nhân vật Kate và Dann. Họ có tính cách khác nhau nhưng chính sự cô đơn và đôi phần lập dị trong tâm hồn đã kéo cả hai lại với nhau. Sự phát triển trong mối quan hệ của cả hai hơi nhanh, nhất là từ những chương đầu, cụ thể là từ chương 4 đến chương 5 thì quả là một bước nhảy vọt. Nhưng nếu xét trên khía cạnh "tình yêu sét đánh", khi cả hai bị thu hút lẫn nhau bởi cái nhìn đầu tiên, tôi nghĩ tiến triển như vậy cũng không lạ. Hơn nữa vì bối cảnh phương Tây, nói theo một cách nào đó thì việc đột ngột mối quan hệ thăng cấp lên thành "tình một đêm" hoàn toàn bình thường. Chỉ là tôi vẫn muốn bạn chăm chút hơn cho những chương đầu vì ấn tượng đầu tiên là thứ rất quan trọng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bảng Tin Chém Chuối (Tạm drop)
Non-FictionBạn là một tác giả cầu tiến với mơ ước lớn lao được xuất bản sách? Hay đơn giản chỉ là bạn muốn cải thiện kỹ năng viết lách của bản thân? Vậy thì hãy đến với chúng tôi. Với khả năng chém chuối bay cả nóc lầu của mình, chúng tôi đảm bảo...