Khi tớ viết những dòng này, cảm xúc đầu tiên có lẽ là cảm thấy có lỗi vì tận một năm sau khi đặt đơn thì bây giờ tớ mới có thể ngoi lên để trả hàng cho mọi người. Nhiều bạn đã drop hoặc unpublish truyện khiến tớ nghĩ thời gian quả thật trôi đi quá nhanh và tớ đã thất hứa quá lâu rồi. Nhưng dù gì thì vẫn câu nói tớ hay nói, biết sai thì phải sửa sai. Những truyện các bạn đã unpublish tớ sẽ không đăng tải phần tớ đã nhận xét cho đến khi nào các bạn quyết định publish trở lại. Về phần những truyện khác, tớ vẫn sẽ trả. Cảm ơn đã đọc và chờ đợi suốt thời gian qua dù lâu đến nỗi có thể các cậu đã quên luôn rằng mình đã từng đặt đơn như thế này.
1.Tổng quan
Như cái tên truyện, nội dung của nó kể về mối tình đơn phương của một cô nữ sinh với cậu bạn cùng lớp. Bối cảnh học đường Việt Nam, văn phong không hoàn toàn thuần Việt, có phần bị ảnh hưởng bởi lối viết ngôn tình Trung Quốc. Sau khi đọc hết hơn 10 chương truyện thì bản thân tôi có thể đưa ra một vài lời nhận xét ngắn ngắn như sau. Mong rằng nó giúp ích được cho bạn trong lúc này. Phần nhận xét sẽ chỉ bao gồm 2 mục là điểm mạnh và điểm yếu để tránh lan man vào những cảm xúc không cần thiết.
2. Điểm mạnh
Đầu tiên tôi sẽ nói về điểm mạnh của bạn. Thú thực là phần này tôi không có quá nhiều thứ để khen bởi bản thân đã quen soi mói và không biết có phải đã qua một năm nên thời điểm tôi nhận đơn hàng này, khả năng viết của bạn còn hơi yếu nên như vậy nữa.
Xét về văn phong, tuy không thuần Việt mà còn bị ảnh hưởng bởi lối viết ngôn tình, ví dụ như nhiều chỗ bạn sử dụng nhiều từ Hán Việt không cần thiết nhưng nhìn chung vẫn có nét trong sáng riêng của tuổi học trò.
Một điểm đáng khen nữa mà có thể nói là bạn đã làm rất tốt, đó chính là phần dẫn truyện. Lời kể khá thu hút, giọng văn không bị cố gồng lên để tạo sự bí ẩn hay hài hước như cách nhiều bạn tác giả khác hay mắc phài mà trẻ trung và phù hợp với tuổi thanh xuân. Tóm lại đây là phần tôi hài lòng nhất trong toàn bộ câu chuyện. Nó đủ sức hút để kéo tôi đọc sang chương tiếp theo và đáng lẽ sẽ tiếp tục đến chương tiếp theo nữa nếu bạn vẫn duy trì được lối viết này. Đáng tiếc, phần sau của câu chuyện thì chưa được như vậy.
3. Điểm yếu
Sẽ có kha khá những điều chúng ta có thể chia sẻ với nhau về mục này về những lỗi trong cách xây dựng bối cảnh, xây dựng nhân vật, lỗi liên kết hay lỗi hành văn của bạn.
Thứ nhất, bối cảnh.
Câu chuyện lấy bối cảnh học đường Việt Nam tuy nhiên bạn không biết cách tận dụng nó mà chỉ điểm xuyết rất mơ hồ trong truyện toàn những lời độc thoại nội tâm của nữ chính, những mẩu đối thoại của nữ chính với nhân vật Crush hay họa hoằn lắm mới có một vài phân đoạn đối thoại của nữ chính với bạn thân của mình. Điều này có lẽ không làm tôi khó chịu đến thế bởi có rất nhiều tác giả viết truyện với bối cảnh hẹp hoặc không có bối cảnh cụ thể, mà thật ra hầu hết những truyện như vậy sẽ được xếp vào dạng tản văn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người viết chưa chắc tay thì nên xây dựng cho câu chuyện của mình một bối cảnh rõ ràng, cụ thể rồi hãy đặt bút xây dựng tình huống truyện. Tôi ví dụ đơn giản như trong chương #2 thôi, cảnh trong lớp học thật sự mơ hồ đến nỗi tôi chẳng thể đoán ra đây là đang trong giờ tự học hay thế nào? Bạn Crush đang đi vòng quanh với cái thước để quản lớp hay đang ngồi yên một chỗ để quản lớp? Nếu ngồi một chỗ thì vì sao giọng nói của bạn Crush lại có thể "trầm ấm vang lên từ trên đỉnh đầu" của nữ chính. Nó khá là buồn cười nhưng cũng khó chịu khi tôi đang đọc với vị thế đánh giá câu chuyện của bạn chứ không phải đọc chơi, đọc giải trí.
Thứ hai, xây dựng nhân vật.
Phần này tôi sẽ không nói nhiều vì nhân vật của bạn có thể dựa trên một khuôn mẫu ngoài đời nào đó, có thể là câu chuyện của chính bạn nên nói sâu thì lại thành xúc phạm. Có điều quả thật tôi không thể thích nổi nhân vật Crush hay thậm chí cả bạn nữ chính. Một người thì được xây dựng với hình tượng có vẻ rất lạnh lùng và thu hút nhưng đối với tôi, theo những gì bạn viết ở trong truyện thì không khác mấy một phiên bản của Phong trong mấy câu chuyện teenfic. Ví dụ trong chương #3, khi bạn nữ chính giật mình vì bất ngờ nghe thấy giọng Crush, tôi chẳng hiểu tại sao cậu ta lại tỏ vẻ khó chịu và nói một câu rất vô lý rằng bạn nữ "không chú ý gì cả". Chà, đây chỉ là phản xạ tự nhiên bất cứ ai cũng có khi đột ngột bị gọi tên hoặc có ai đó bỗng nhiên đứng sau mà thôi. Kể cả bạn có thể nói rằng đây là cách thể hiện sự quan tâm của Crush thì tôi vẫn xin phép nói rằng bạn sai rồi, đây là một cách cư xử tệ thì có.
Về nhân vật nữ chính, tôi không đến nỗi quá ác cảm như nhân vật nam nhưng nói chung cũng không ưa thích. Bởi vì cô ấy thích Crush đến nỗi bất chấp cả lòng tự trọng của bản thân, thậm chí còn biến mình thành một người ích kỷ và đi theo vài tật xấu. Ví dụ như tự tiện xem trộm tư trang của người khác.
Thứ ba, hành văn.
Hành văn của bạn không trôi chảy, càng về những chương sau thì càng đuối. Bạn tập trung quá nhiều về phần độc thoại nội tâm của nhân vật, về mối tình đơn phương và cảm xúc chán chường của nhân vật làm câu chuyện trở nên rất mệt mỏi. Nhiều chỗ vẫn còn sai chính tả, dùng từ không hợp lí. Ví dụ như trong chương #2 hoặc #3 gì đó, khi Crush gọi điện và nữ chính "hít vào thờ ra chục cái" sau đó "thều thào nói vào điện thoại". Từ "thều thào" gần như chỉ dùng với người ốm, người bệnh hoặc người vừa vận động mạnh thôi.
Cuối cùng, lỗi liên kết.
Bạn sử dụng khá nhiều dấu phân cách khi viết truyện, điều đó đôi khi sẽ thể hiện rằng lực viết của bạn vẫn còn yếu nên không thể dùng cách khác để liên kết các phân cảnh truyện với nhau. Và quả thực như vậy. Bạn chặt vụn câu chuyện quá nhiều đến nỗi trong một chương nhiều khi những cảnh truyện xuất hiện còn chẳng liên quan gì đến nhau, đang từ thời điểm này đã nhảy sang thời điểm khác. Thậm chí trong một phân cảnh cũng có nhiều đoạn truyện bị đứt gãy giữa việc tiếp nối của lời kể và thoại. Lời khuyên là bạn nên tham khảo và đọc nhiều hơn để hiện thực hóa được những cái bạn nghĩ trong đầu, tưởng tượng trong đầu thành lời văn. Không phải ai cũng có thể tưởng tượng ra hết tất cả những gì bạn nghĩ nếu đó chỉ là những câu văn chắp nối lủng củng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bảng Tin Chém Chuối (Tạm drop)
Não FicçãoBạn là một tác giả cầu tiến với mơ ước lớn lao được xuất bản sách? Hay đơn giản chỉ là bạn muốn cải thiện kỹ năng viết lách của bản thân? Vậy thì hãy đến với chúng tôi. Với khả năng chém chuối bay cả nóc lầu của mình, chúng tôi đảm bảo...