Chapter 3

8 0 0
                                    

Braendyl's POV

Kasalukuyan kaming naglalakad papunta sa pinanggalingan ko. hinanap ko ang tatlong maliliit na nilalang na nagayos saakin.

'Tao po? may tao ba dito?' tanong ko at walang sumasagot. dire-diretso nalang akong pumasok sa bahay ng walang paalam.

Shit! Bad to huhu.

'Anong ginagawa mo dito?' tanong ni Naturemist habang nakangiti.

'Uhmmm, nakwento po kasi sakin ng isang manika na wala kayong maisasama o maipapasok sa WhiteMelt Academy' wika ko sabay kamot sa batok.

Aba malay ko ba kung ano pangalan nun. mali mali lang pasensya na agad, nagmagandang mukha lang---- este loob.

'WhiteMist ata ang iyong tinutukoy iha' wika ni Naturemist sabay tawa ng pabulong. ABAAAAAA -.-

'Ah sige,napagpasyahan ko kasi na ako nalang ang papasok dun upang may ipanglaban kayo dahil kayo naman ang nagalaga sakin kaninang bago lang ako dito at di ko na rin naman alam ang daan papuntang bahay ko.' wika ko, nakita ko ang mga ngiti sa kanilang mukha. Im so glad that i make other people happy.

'S-seryoso ka ba sa mga sinasabi mo? baka di totoo yan.' salaysay ni WinterMist habang naglalaro ng Snowflakes? Aba malay ko kung ano pinaglalaruan niya,may snow ba sa philippines? -.-

'Seryoso ako sa mga sinasabi ko kaso may problema---' wika ko.

'Anong problema?' sabay sabay nilang tanong.

'Ay taray nagpractice kayo? bat walang bumilang ng 1,2,3? diba dapat may bumibilang dun? taray niyo mga besshyyy!' wika ko at naupo ng parang reyna. Bakit ba? Lambasagan. HAHAHA.

Author's POV

'Mukhang alam ko na' wika ni WinterMist na pabulong.

'Ano yun?' tanong ni NatureMist.

'Kailangan niya ng pagkain?' tanong naman ni WaterMist.

'Oo Tama! Pagkain!' sagot ni NatureMist.

'Maliii! Kailangan niya ng kapangyarihan' wika ni WinterMist sabay harap nila kay Braendyl.

Braendyl's POV

Nakita kong pumitik silang tatlo at parang may nagiiba sa katawan ko. Teka ano tooo?

Nararamdaman ko na parang may umaakyat sa katawan ko. BASTA! Napaka kakaibang pakiramdam. HUHUHU.

'Anong nangyayari saakin?' tanong ko sa kanila.

'Natural lanh yan, binigyan ka namin ng sapat na kapangyarihan na maari mong dalhin sa whitemist academy' wika ni WinterMist.

'Ahhh,sige sige. ngunit ano ba ang kapangyarihan na meron ako? at pano ko ito palalabasin o magagamit' tanong ko sa kanila habang nasa akin parin ang kakaibang pakiramdam.

'Kapangyarihang ng paglalaho.... Yan ang kapangyarihan na aming inihandog sayo' sagot ni Naturemist.

'At... Kailangan mo din matuto kung paano ang tamang asal pag nasa WhiteMist ka na, tama ba?' sabat naman ni WaterMist.

'At para saan pa?' tanong ko sabay kamot sa batok.

Eh kasi naman ih! ang daminh chuchuness kemeberlu.

'Ang alam nila don ay prinsesa ka, bawal dun ang pa dalosdalos.' wika ni Wintermist at napatingin ako sa kaniya.

'Talaga??? Prinsesa akooooo? Yung may prince charming tas naka ball gown ako at pag nag 12:00 na babalik ako sa dati.. o kaya may palakang prinsipe tapos pag hinalikan ko magiging gwapong prinsipe. o di naman may matandang magbibigay sakin ng mansanas tas pag kinain ko mamamatay ako,hayss' wika ko sabay acting na pataypatayan. enebe nemen keshe.

'Huh? anong sabi mo?' tanong ni WaterMist.

'Isa kang prinsesa na matapang,matalino,at maayos. hindi magaganap ang mga sinasabi mo.' sabat ni NatureMist

'Ouch namam,akala ko ganun na. o sige sige maari niyo na ba akong turuan ng tamang gawain si whitemost academy?' mahinhin kong tanong.

GRRRR! MGA PAASA SILA GIGIL NIYO SI AKO LESHE.

'Whitemist yun ija hayss--- una!' wika niya ng pasigaw na dahilan ng pagkagulat ko.

'Dapat laging diretso ang katawan' wika ni Wintermist at umasta ako ng parang miss universe. diba ganun sila?

Bakit ba?eh ganun gusto ko ryt? Lambasagan mga beshyy XD.

'Pangalawa! Dapat ginagamit ang kapangyarihan sa mabuti at hindi sa masamang gawain'

Tumingin ako da kanila.

'Okay sige. tapos ano ang huli?' tanong ko.

'Matuto kang makihalubilo sa iba at gumalang.'

Whitemist Academy -Book1- (Ongoing)Where stories live. Discover now