"Love at first sight."
Pwede ba yun? Sabi ng iba, oo. Pero sabi ng iba, hindi. Imposible daw na mainlove ka sa taong kakakita o kakakilala mo pa lang.
"Love is blind."
Kapag nagmahal ka, dapat handa kang magpakatanga para sa kanya. Dapat handa kang masaktan, umiyak, magalit, maiinis. Kailangan marunong ka ring maghintay. Basta mahal mo, dapat handa kang magsakripisyo. Dapat marunong kang umintindi.
Sa isang relasyon, hindi lang dapat isa ang nagmamahal. Dapat pareho kayo. Sa isang relasyon, dapat may trust, loyalty, honesty at higit sa lahat, love. Hindi magwowork-out ang isang relasyon kung wala ang love. Isali na rin natin ang time. Dapat lagi kayong may oras sa isa't isa. at higit sa lahat, dapat marunong tayong makinig at magpatawad.
Wag ka ring mag-expect masyado. It might lead you to disappointment. tanggapin mo sa sarili mo na walang perpektong relasyon. Wag mong ikumpara ang love story mo sa mga fairytales. Because sometimes, it's just one of those once-upon-a-time's. And the only permanent thing in this world is change. Bawat oras pwedeng may magbago. Hindi perpekto ang buhay. Maging kuntento ka lang kung sa anong meron ka, tiyak na magiging masaya ka.
Pero pano kung iwan ka ng taong mahal mo? Magpapakatanga ka bang hintayin siya o magmamahal ka na ng iba? Pano kung hindi talaga yun ang gutso niya? Pano kung iyon ang KAILANGAN? Pano kung maraming hadlang? Mamahalin mo pa ba siya? O isusuko mo na?
Let go? O hold on?