May tune-up game sila ngayon, bago magsimula napansin ng mga teammates ni Mayi ang isang babaeng may hawak na banner na may mukha niya, sumisigaw ito. “Mayi! Patawarin mo na ako!!” Paulit-ulit itong sumigaw
Alam ni Mayi kung sino iyon, naririnig niya ngunit ayaw niyang lumingon. Tinapik siya ni Moky.
Moky: Mayi, hindi mo lilingunin?
Mayi: (hindi sumagot, patuloy lang sa pag-stretching)
Moky: (Napailing)
Kim: Ate, ang sweet ni Ate Lee oh! (bungad nito paglabas ng locker room, nagbubulungan ang iba niyang mga teammates)
Coach: Mayi, sige na kausapin mo na muna at baka hindi tayo makapaglaro ng maayos kapag sigaw yan ng sigaw.
Mayi: Pati si coach? Haay, ayoko nga siyang lingunin kasi mawawala lang yung inis ko sa kanya e. (sabi niya sa sarili niya)
Coach: Lee! (Nag-senyas ito para bumaba, agad naman itong bumaba at lumapit sa kanila)
Lee: Coach, pwede? (Tumango si coach, lumapit si Mayi sa kanya)
Mayi: Anong ginagawa mo dito? (PInilit niyang pigilan ang ngiti niya)
Lee: (Nakangiti) Miss na kita e, sorry na nung isang araw?
Mayi: Ano pa nga bang magagawa ko? Dinaan mo na naman ako sa ka-sweetan mo?
Lee: (Inabot ang rose galing sa likod niya, napangiti si Mayi)
Mayi: Sige na, start na ng game oh! Ikaw talaga! (Pinalo sa pwet)
Lee: Na-miss ko yan (maloko niyang sabi)
Mayi: Sira!! Wag ka na maingay ah, mapapagalitan tayo ni coach.
Lee: Opo, kiss ko muna? (paglalambing nito)
Mayi: Dito talaga? PDA talaga?
Lee: (nag-sad face) Isa lang? (ngumuso)
Mayi: (inabot niya ang pisngi niya, hinalikan iyon ni Lee)
Lee: Love you, bear!
Mayi: Love you too (sagot nito pero walang tunog)
…
BINABASA MO ANG
Script: Ara-Mayi
أدب الهواةDedicated to all the Victonara Galang supporters out there. Mayi (Insert your name instead), is a girl who might have join the Lady Spikers in another life. Enjoy!