Opppsss : Dedicate ko po ito sa isang responsable at Magaling na author na si Ate Kaycee ^___^ kasi sya yung 1st Author na! pumansin sa isang comment ko ! at dahil yun sa kanyang 53,000 Steps ! Para po sa inyo ito! Salamat po !
Chapter 1
Maaga na naman akong papasok sa Konstraksyon.. Tama kayo sa nabasa nyo?
Nagta-trabaho ako sa isang konstraksyon..
habang pararating pa lang .sinalubong na ako na nagmamadaling si mang kanor,
"Mang kanor? bakit nagmamadali yata ho kayo? "
" Tina ! Aba'y ! hindi mo ba alam?! mag babawas ng tao ang konstraksyon..!!! "
ANO?!!!!! Nabingi ata ako don..?!
Paano na lang yung mga kapatid ko sa probinsya? paano ko sila masusuportahan?!
parang binagsakan ng libo-libong hallow blocks yung mukha ko..
Pero bago pa man ako nakasagot kay mang kanor na nakatingin na nagtataka sa naging tugon ko ay.. nagsimula na akong maglakad papunta sa pinagmulan ng balita.. at saan pa?
Sympre sa opisina.. ang sakit sa loob ko at nagagalit na talaga ako..
" Hoy ! bakit nyo kami tatanggalin?! hindi nyo ba alam na marami ang maghihirap ?! isipin nyo ho naman kame! " padabog ko habang hinampas ko yung lamesa. sa harap ng boss namin..
"Aba ! may gana ka pang managot ! magpasalamat nga kayo at tinanggap namin kayo ! "
Abaaaaa! bago ko pa aakmaing dakmain yung boss namin ay inawat na ako ng mga kapwa ko worker..
"Tina.. tama na .. tara na " anyaya sakin ni Mang kanor na nakasunod pala sa akin.. kaya kasabay ng pag labas ko ay paglabas na din ng iba pang kasamahan kong natanggal sa trabaho.
Ngayon.. naglalakad ako sa may kanto .. tumitingin kasi ako ng mga bakanteng trabaho..
Nga pala ako si Tina Manalo... Cristina Manalo ako ay probinsyana.. pero kahit naman hindi ako nakatung-tong ng kolehiyo ay.. Valedictorian naman ako sa aking paaralan ! HAHA
kaya nga proud na proud sina nanay at tatay sa akin.. lalo na ang mga kapatid ko..
Mahal na mahal ko sila.. kaya narito ako ngayon sa maynila.. napadpad para magtrabaho..
Alam nyo ba kung bakit? ang katwiran ko kasi ay.. Makapag aral lang at masuportahan ko ang mga magulang at kapatid ko ay isa na yun pangarap ko na naabot..
ayokong matulad ang mga kapatid ko.. sa akin na hindi nakapag tapos sa pag aaral..
Hayyy.. mabalik tayo !
hanap hanap..
" Manang ito na po ang bayad.. sa isda, " sabe ng matandang may edad na..
Pero.... mali naman yung binili nyang isda bilasa..!
"Hayy.. nako manong ! mali naman po kayo pumili ! Bilasa pa ho yan ! ire po ang hindi ! ang pipiliin nyo po ay yung hindi pula ang mata at hindi nagtatanggalan ang kaliskis.. " sabay balik at lagay nung mga napili ko.. FC? oyy alam ko yun noh! hahah kahit probinsyana ire ee. alam k ang FC noh? hahha ganan talaga ako .. kahit di kilala.. masisisi mo ba ko? ee Mabait toh! hahha WEH?
"Ah.. salamat neng, " sabay ngiti ni manong.. :)
"ayos lang po hehe sige ho mauna na ko.. " patalikod na sana ako kaso..
"Ah... ineng... saglit.. Naghahanap ka ba ng Trabaho? " sabi ni manong..
Biglang nanlaki yung mata KO ! NYAHAHHAHA 0__0
BINABASA MO ANG
Si Katulong at Senyorito !
RomanceSi Tina.. isang katulong.. mapagmahal.. maunwain. mabait at mapag arugang kasambahay. kasama ng kanyang paghihirap .. nakatagpo siya ng pagkakataon.. pagkakataon na magtutulak sa kanya upang umibig.. Mababago nya ba ang Senyorito na amo nya? isang...