Chapter 1. Im Hired
" Ay.. ay,.. ser.. ! pasensya na ho.. nabuhos ko sa inyo. kayo naman ho kasi ee."
sabe ko.. NYEK! sabay ganun? HAHA
"LINTEK! SA TINGIN MO MABABAWI YAN NG 'PASENSYA' MO ! UMALIS KA NA NGA! "
aray ko po.. ano ka ba Tina? :'(
wala na akong iba pang kailangan gawin kundi yung always kong ginagawa.. pag..
" SER ! PARANG AWA NYO NA HO ! WAG NYO PO AKO PALAYASIN! KAWAWA NAMAN PO ANG MGA PAMILYA KO SA PROBINSYA! AKO NA LANG HO INAASAHAN NILA .. *sniff* HUHU SERRRRR!!! "
Tama ! -_- ginawa ko yan ng nakaluhod.. lagi ko naman yan ginagawa.. pag hindi ako matanggap.. kaya nagkakatrabaho ako.. at Sympre! magkakaroon ka ba ng MATINONG ?! trabaho kung Hayskul graduate ka lang?! Duh! nyahhaha kaya akyo mag aral kayong mabuti ! ako din pala! hhaha SSSSHHHH tama kayo..
Alam niyo sa tingin ko .. simula nung huminto ako at napadpad dito sa Maynila.. parang nawala na dignidad ko at hiya kong humarap sa ibang tao.. Mahirap man sabihin .. pero ganun talaga ang buhay.. Pag wala kang Pera.. mababa ka.. Pero alam nyo ba ? ang tanging mali?
ayun ay natatapalan na nang PERA ang salitang bumuo sa lahat.. PAGMAMAHAL..katulad lang nung mga nakikita ko.. yung mga babaeng dalaga nag aasawa ng mga Foreynher.pero hindi naman natin masasabing lhat .. kaya siguro mahirap ng hanapin ang LOVE ^__________^
At Sympre mahirap din hanapin ang TRABAHO!!!
mamaya na yan! hahahha LOve Love ! TSE ! asa namang magkaron pa ko nyan! HAHHAHHA
Back to reality.. ***
" Haiiisssssttt. Nakakainis talaga.. Tsk. " sabe ni Ser.. 0__0 anu daw? bakit? naiinis na talaga sya sakin -_- nakuu...
tinitngnan ko lang sya. na naka pout.. at may mga luha.. sana mahabag ka PLEASE??!!
" Nakakainis ka talaga! Arrrggg... Sige na! Tumayo ka dyan! bago pa kita Masipa PAPALABAS! "
HA?! So.. galit pa din sya or hindi na? Tanggap na ba ako? o hinde? :(
Ang Gulowwwwssskkkkiiiii..
kaya tumayo nako... at inayos yung buhok at pinunasan ang luha ko..
" Ser.. tanggap na po ba ko? " sabe ko ! Errr ..
" Ou.. Tanggap ka na bilang artista! Sa arte mong yan! sinong tatanggi sayo.. Magsimula ka ng maglinis! si Manong na ang magsasabe sayo ng patakaran ko dito sa Bahay.. "
OOOMMMMMOOOOOOO WAHAHAHAHHA~! Mabuhay! Yahoo.! Yeah yeah !
*Wide Smile * >_____________<
"Opo! ser ! Nako maraming salamat po TALAGA ! " sabe ko.. habang naglulundag..
aalis na sana ako. para magsimula magtrabaho ng..
"Saglit... " sabi ni ser ! NO ! baka Bawiin nya..
Wiiieee.. naiihi na ako at kinakabahan ! SOOOBBBRRRAAAA... Please wag naman !
Omy ! natetense na ko ! Promise !!!!!!!!
"
" Kumain ka na.......... " WHATSS??????????!!!!!!!!! (whats kasi madmaing Ano yan? gets? HAHA)
Ano daw?! Im dreaming?! NYHAHAHHA ! talaga bang ?! OMO !! hinde kaya? may pagnanasa sya sakin !!!
Ayiiiee. kinikilig ako! nyahhaha *SLAP*SLAP*
" Ahh hehhehe.. oo kumain na ko ser.. hahhaha " chuckles ako ...
"Ano bang sinasabe mo? ha iha? may kausap si ser sa Cellphone! hahahha "
ANO?!!! so... NYAK! hindi pala sakin.. akala ko AKO ! yun pala yung kausap saCP ! assuming naman ako..
-______- ang RT RT ! ko.. sino kaya yun? speciall...? siguro? kasi ang calm at ang lambing nung boses ni ser ee.. anu ba yan ! kainis ! Sobraaa... niloko pa ako ni manong...
" Ah.. ge bye.. ingat ka ha.. " sabay harap sa kin ni Ser,,
OMO ! narinig nya kaya?!!!
" Ah .. Anu nga pala sabe mo kanina? " sabi ni ser na nagtataka.. HOOOO. buti hindi nya naintindihan..
"Ah..-- ahh.. sabe ko po ser ee.. kung liligpitin ko na ho ito.. " sabe ko..Wiii! palusot..
" ahhh. ok.. " sabe nya at umakyat na ! Hoo... inhale exhale Ubeerrr yun ha!
at pagkatapos nun.. alam ko na yung mga duties and responsibilities ko as a NURSE !
Sira ! as Katulong Sympre ! nyahhaha
Hai... patay na ilaw at sarado na mga pinto sa baba ng maalimpungatan ako... nauuhaw ako..
kaya lumabas ako.. at kukuha ng tubig..
kaya binuksan ko na yung ref.. isa isa ko pa kinap-kap yung mga bote kasi yung iba hindi malamig ee.. Hmmm... Ayun ! :)
naglagay na ako sa baso na dala ko at nagtakal na ng tubig... umiinom na ko at isinara yung pinto ng ref..
*TAAAAPPPPPP* > tunog ng pinto ng ref. na isinasara..
at ..
BOOOGGGGSSSSSSSSSSSHHHHHH * SPLASH *
OMO ! maalis ata ako agad nto sa trabaho! YARII.... wwwwahhhhhhhhhhhhhhhhh !!!!!!!!
____________________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
Si Katulong at Senyorito !
RomanceSi Tina.. isang katulong.. mapagmahal.. maunwain. mabait at mapag arugang kasambahay. kasama ng kanyang paghihirap .. nakatagpo siya ng pagkakataon.. pagkakataon na magtutulak sa kanya upang umibig.. Mababago nya ba ang Senyorito na amo nya? isang...