Chapter : Insult
Ito ako ngayon gigising na..
pagkatapos ng malaking away kagabe parang wala akong gana ngayong araw! ayos di ba? 1st day ng trabaho.. ang pangit pati ba naman pangalawa?
Alam nyo ba kung ano ang nangyari?
FlashBack !
Pagkasara ko ng pinto..
Ngaulat ako !
Kasi bumulaga lang naman ang Haaawwwwt na katawan ng amo ko! sinong hindi masasamid sa iniinom nya kung naka boxer at nakasando lang!! HELLO?
at sa kasamaang palad...
Tumalsik lang naman yung iniinom ko na tubig sa mukha nya.. at Infairnes,,
Galing sa bibig ko pa!!!!!
Hayy nako... Hindi ko rin ba nabanggit na ang sakit ng paa ko?!
Naghabulan lang naman po kami hanngang sa labas ng Mansion ! Hayy,, hingal na hingal.. ako ! Ayy basta! wag na natin pag usapan yun kelangan ko na magtrabaho.. Baka hindi pa ko maka-sweldo nito ee...
nasa baba na ako.. nang nakita ko si Manong na mukhang paalis..
"Oh? manong ! bakit po kayo paalis at? .. san po yung mga dala nyong bag?"
sabay turo ko sa mga bag ni Manong..
"Ah.. neng akoy magbabakasyon muna. hehe alam mo na matanda si manong nyo kaya uuwi muna ako.. hindi naman muna kasi kailangan ni sir ng driver dahil baasyon sa eskwela. "
HA?!!!!! Oh Men ! Manong ! dont leave me.. Wag naman ! Uh'uh
"Manong?,,e-eh kailangan po talaga umalis kayo ? paano ho ako?" sabi ko.
" Eh! hahah kasama mo naman si sir ee. saka hindi mo naman kailangan na mag driver kung pupunta ng palengke. saka pumayag na si sir. kada ganito kasi umuuwi talaga ako at pumapayag sya " sabe ni manong.. Nako ! paano na itoww..
" Ba-bya po manong !!!!!! " sabi ko nang papaalis na sya para sumakay ng jeep.
kaya nag inhale exhale muna ko bago humarap ng mansion at..
" HELLO ! DOWKYY OWKIYYY Say hello to Mommy ! " sabi ko !
pang-cheer up lang yun ano ! HAHA
pero pagkakita ko .. parang wala naman si sir sa bahay... Nyay.. buti na din yun.
Hmm.. makapag linis nga sa kusina..
"Hoy. Katulong umalis lang ako. wag kang matutulog hanggat hindi ako nadating."
- AMO
Ayos toh ah! hahaha..
Sige nako.. makapag linis na nga baka dumating na yun..
Kaya lang after many many hourssss... hindi pa duadating si sir.. at HELLO! walang pagkain?! wala ng stock. so hindi naman ako makalabas ng bahay kasi baka manakawan ee ako pa pag bintintangan at wala akong susi ! Anu ba yan.. hindi kaya ako nagbreakfast,Lunch,Dinner,
-___-" nako.. *PRTTTTTRRRRTTTT* umutunog na ang tiyan ko! GRABE !
Naubusan na ako ng lilinisin at gagawin.. Wala pa din kaya dito muna ako sa sofa. para alam ko pag dumating na si sir.
After Decades of Year ! HAyyy 12:00 PM na noh ! At Gosh.. namimilipit na ako sa SAKIT ! ng tyan ko!
yung ulo ko nga hinahangin na .!!!!
"Ah,, babes. tara na sa taas .Please " HA?! sino yun.. ? kaya nung nakita ko si sir at yung BABE?! Yak.. at hello yaki kasi yung girl halik ng halik.. tapos si sir nakahawak sa medyo waist nung girl.
PERO... iba talaga ang tumakbo sa utak ko...
habang naririnig ko ang kanilang flirt na pagtatawanan..
AYUN ay Yung IWAN ako dito nang walang kinakain for the WHOLE DAY. tapos sa harap ko MAGKIKIRIHAN PA SILA ! mga nakaka bastos at nakakaloko na toh ah !
" Oh .. Katulong nandyan ka pala? HAHA " sabi ni sir.
"Opo. kaso lang po gutom na ako " sabi ko na mahinahon .pero talaga promise ang lungkot at ang sama ng loob ko ngayon .
"Ah.. HAHA nga pala mga katulad mo PATAY-GUTOM ! HAHA " sabi nung girl na mukhang mayaman pero walang modo !
LINTEK ! ARRGGGG..
"Ikaw !!! Wala akong ginagawang masama kung makapanglait ka ! " habang pinipilit kong hawakan yung bhok nung babae pero so sir ay pinipigilan ako..
" For petes sake ! naman TUMIGIL NA KAYO ! ANG GULO NYO AH ! AT IKAW TINA ! KATULONG KA LANG! BISITA SYA ! "
Nagulat ako kasi sumigaw si sir.. at iritang irita siguro.. hindi dun sa babae.....
Malamang sa Akin..
" EH !SIR ! PASENSYA NAMAN HO ! SABIHAN KA KAYANG PATAY GUTOM! OO GUTOM NA AKO ! PERO HINDI AKO GAHAMAN SA PAGKAIN! PORKE'T KATULONG AKO ! " Sigaw ko..
ang sakit sa dibdib.
"SH*T ! PLEASE TAMA NA! TINA! ANONG KLASE KANG KATULONG ! TOTOO NAMAN YUN EE !"
Natigilan ako.. na parang nagulat at nabato..
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
" TOTOO NAMAN YUN EE !"
ANO?! lintek ! Totoo naman daw yun?! ang sakit.. kahit kelan sa trabaho hindi ako naakusahan dahil lang katulong ako o anuman ang trabaho. At kahit kelan walang nagbaba ng dignidad ko.. kahit dun sa boss ko sa konstraksyon.. wala syang sinabi sa akin.. na ganun.
parang piling ko.. babagsak na yung luha ko.. na matagal ko nang iniin-in simula nang mapadpad ako dito.
kaya hindi na lang ako umimik at nagdiretso sa kwarto ko..
nung pataas ko narinig ko si sir
"Tina.. im sorry let me explain i dont mean to,,,,,"
pero hindi ko sya pinansin kasi bumagsak na ang luha ko.. habang papalayo sa kanila.
Aaminin ko bawat bagsak ng luha ko ang bigat.. yung dibdib ko parang lumuluwa nagsusuka ng hinanakit ko.. Kahit kelan naman kahit mahirap lang kami hindi ako naawa sa amin. dahil para sakin makakain lang ang pamilya ko at mapag aral ko ang mga kapatid ko. sapat na para matulog ako na may bakat na saya sa labi ko.
isa na yung Goal. sa buhay ko..
kaya kahit gutom na gutom ako hindi ko na naramdaman dahil nag iisip na talaga ako.
at bukas gagawin ko talaga yun.. Bahal na kung anung mangyari .
BINABASA MO ANG
Si Katulong at Senyorito !
RomanceSi Tina.. isang katulong.. mapagmahal.. maunwain. mabait at mapag arugang kasambahay. kasama ng kanyang paghihirap .. nakatagpo siya ng pagkakataon.. pagkakataon na magtutulak sa kanya upang umibig.. Mababago nya ba ang Senyorito na amo nya? isang...