Chapter 1 – Ex
*kringgg kringg!!!*
Nagising ako sa lakas ng tunog nitong cellphone ko. sino ba kasi yung tumatawag na yon?
*Phone Convo*
"Hello?"
"Hello? Girl? Nasan ka na ba kanina ka pa hinahanap dito sa work natin"
"Teka ano bang oras na 5:00 pa lang ng umaga ah?!"
"Anong 5:00 hoy nene! 9:30 na ng umaga 30 minutes ka ng late!!"
"Ano?!!! Nasan na si boss kim. Galit na ba?"
"Hindi pa pero malapit na bilisan mo na girl!! Ako na muna bahala kay boss kim. Lilibangin ko muna siya"
*toot toot*
Nako! Late na pala ako. btw im Jeaneth Bautista. Actually hindi yan ang real name ko. my real name is Kara Jane Salazar, screen name ko lang yang jeaneth kasi isa akong secret agent. Ang mission namin ay ang iconvert ang bakla into men again. Hindi naman namin sila masisisi kung naging bakla sila eh. Ang amin lang tinatry lang namin kung maypagasa pa. Sa awa naman ng Diyos meron naman, mga nasa 500 gays na ata ang na convert ko eh kaya ako ngayon ang number 1. Pero ito lang po talaga ang sakit ko, lagi akong late.
"Ate! Ano ba?! Kanina ka pa diyan! maligo ka na late ka na sa trabaho mo. kanina ka pang tinatawagan ni kuya kevin!"
"Oo nga bababa na!" Oh! Yung nagsalita kanina, his my brother his name is Reyond Lucky Salazar. Magaling na dancer yan!
After kong maligo dumeretso na ako sa baba.
"Ayan kasi puyat ng puyat. Late na naman tuloy" bungad sakin ni lucky. Aba kung makapagsabi kala mo hindi rin siya..
"Hoy! Kung makapagsabi ka kala mo hindi di ikaw, late ka na rin naman ah! Syaka ako ang ate noh! Kaya wala kang pakealam kung late na ko gumaya ka na lang!" sabi ko sakanya habang nagsisintas ng sapatos. Pumunta naman ako sa hapagkainan namin at kumuha ng isang tinapay at bacon.
"Anong oras ba practice mo?" tanong ko sakanya. habang nilalagay sa bag ko yung baon ko.
"10:00 ate"
"Oh! Malalate ka na pala. Halika na sumabay ka na saakin." Tumango naman siya at kinuha na ang bag niya. nilock ko na ang pinto ng bahay namin. syaka yung gate nagsimula na kaming maglakad papunta sa kanto.
Kami na lang ng kapatid ko ang tao sa bahay, pumanaw na kasi ang mga magulang namin 14 years ago. In a car accident, kasama si lucky sa aksidenteng yon at maswerte siya at nabuhay pa siya kaya 2nd name niya lucky, bukod don nung pinanganak siya he is a premature baby. Sina tita na ang nagalaga samin kaso nagabroad siya nung 18 years old na ako at kinalimutan na kami. Total im 23 years old at kaya ko na naman ding ipalaki itong si lucky sa tulong na rin ng mababait naming kapitbahay.
"Oy lucky tumatawag parin ba sayo si kuya kevin mo?" tanong ko sakanya. habang nagaabang kami dito ng jeep.
"Hindi na po eh"
Biglang may tumigil na jeep samin at sumakay na kami
"Lucky sino ba yung dance partner mo na yon? Andrea ba yon?" naguguluhan kong tanong sakanya. 3 taon na siyang may dance partner pero until now hindi ko parin siya nakilala, pinapakita lang sakin ni lucky via cellphone pero in person hindi pa. Super busy ko kasi eh. Ikaw ba naman mangconvert ng gay into guy again. Hirap kaya!
YOU ARE READING
The Converter and I (Vicerylle fanfic ft. reyondree)
FanfictionPano kung ang mission mo ay iconvert ang ex mo into male again? Magagawa mo ba? Makakaya mo bang makita ang taong minahal mo ay isa na palang ganap na bakla? Ano nga ba ang dahilan kung bakit kayo naghiwalay? Hi guys! this is a vicerylle fanficti...