Chapter 14

3K 79 2
                                    

Nagising ako sa tunong ng aking alarm. It's only six in the morning and I am already awake. Well, gumising ako ng ganito kaaga dahil gusto kong iwasan sina Victoria at Kylie. Ayoko muna silang makausap.

Pagtapos maghanda para sa school, lumabas na agad ako. Nang makarating sa hagdan ay may narinig akong mga tao sa kitchen.

"Bakit iniiwasan kayo ni Bella?" Narinig kong sabi ni Yael. Napatigil rin ako sa pagbaba dahil doon. Is Kylie and Victoria up at this hour? Bakit naman masyado silang maaga ngayon?

"Just shut up and continue mixing." Sabi naman ni Kylie. I heard someone laugh.

"Nagalit siya because we questioned her." Narinig ko namang sabi ni Victoria. Yeah, two times.

"Kaibigan nya kayo pero lagi nyo syang pinagdududahan. Naiintindihan ko kung bat siya nagalit." Sabi ni Lenard. "Bella looks nice, bakit ba kayo nagiging suspicious sa kaniya? She's even brave because she can talk back to Hiro. Not a typical girl in this school."

"Shut up, Lenard." Sabi ni Kylie. Para siyang naoffend sa sunabi ni Lenard kahit na totoo naman ito.

Why am I even eves dropping?

"Who wouldn't, though? Simula nung pumasok siya sa school na to, dun nagsimula ang lahat." Sabi ni Victoria. Napatigil naman ako sa pwesto ko. Sa tingin niya ay ako ang may kasalanan sa lahat ng nangyayari sa school na to? Am I that bad in her eyes?

"Victoria! Hindi ganun si Bella!" Sabi naman ni Kylie.

"Mali ba ako? What if si K ay malapit lang satin? What if he's not a he but a she?" Sabi niya pa. That's it. Hindi na ako makikinig pa sa pinaguusapan nila.

Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad. When I reached the door, I opened it and went outside then slammed it real hard. I hope they'll know that skmeone was listening to them.

"Are you okay?" Tanong sa akin ni Miss Jaira nang makasalubong ko siya sa hallway. Sa tingin ko ay papunta siya sa Villa.

"Yes." Ayun nalang ang sinabi ko at nilagpasan ko na siya. Hindi na rin naman siya nakapagsalita.

Since I am too early for class, I'll kust hang around at the library to waste time. Pasalamat nalang ako at walang humarang sa akin kaya narating ako sa library ng tahimik.

Kumuha nalang ako ng iba't ibang libro na pwede kong basahin habang nagiintay ng oras. Gusto ko rin sanang idistract ang sarili ko dahil naalala ko pa rin ang sinabi ni Victoria kanina.

Akala ko ay kaibigan ko siya, pero inaaccuse niya ako about something so ridiculous. I am K? Akala ba galaga niya ay gagawin kong victom ang sarili ko para lang hindi sila maghinala sa akin? Does she think that I would waste my time?

"Parang pasan pasan mo yung buong mundo." Napalingon ako sa nagsaita. I looked ay Riley as he sat besides me. He's been around for a while, I guess.

"Nandito ka." Sabi ko at isinarado ang libro na binabasa ko. "Hindi ka ba busy?" Tanong ko.

"I am." Sagot naman niya. "Deserve ko rin naman na magpahinga, right?"

"Of course." Sabi ko naman at nginitian siya. I am really comfortable around him kahit na minsan ay naalala ko ang nangyari dati dahil sa kaniya and I feel bad dahil hindi naman niya ito kasalanan.

"Narinig ko iniiwasan mo raw ang mga kaibigan mo?" Sabi niya. Napairap naman ako. Pati iyun ay alam niya? Hindi ko naman alam na mahilig pala siya sa chismis.

"Yeah, ano naman ngayon?" Tanong ko. Napailing nalang siya.

"You should probably talk with Kylie. Sa tingin ko ay maiiwan yun magisa dahil kay Victoria. Vicky can sometimes be a headache at hindi gusto ni Kylie na ganun si Vicky." Sabi niya.

"Does it looke like that?" Tanong ko. "Well, pwede ngang mangyari yun dahil sa nangyari kanina."

"It would really happen, Bella." Sabi niya. Napabuntong hininga nalang ako at nagpatuloy sa pagbabasa ng libro. Alam ko naman ang pwedeng mangyari. Considering that Victoria was so frustrated dahil sa mga nangyayaring pagpatay.

True to what Riley said, Victoria started ignoring Kylie. Magkahiwalay sila ng upuan kanina sa klase. Victoria is sitting and talking with Trina the whole morning period. Magstart na ba siyang sumama sa kanila just so she can prove a point?

Nang mapatingin ako Kylie, muka siyang wala sa mood. Who wouldn't? Her bestfriend is acting up and she obviously doesn't like it.

Nang matapos ang morning period ay umalis magisa ng classroom si Kylie. Habang si Victoria naman ay kasama ni Trina. So they're going to be like this for a while, huh? The one of the two people who are inseperable just decided to ignore each kther because if something so petty. Though I know na wala naman kinalaman si Kylie sa set yo jula. Victoria is just purposely ignoring her.

Napatayo nalang ako ay nagdecide na lumunta na sa cafeteria. Siguro ay sa cafeteria rin ako maglulunch dahil gusto kong makita ang reaction ni Geoffrey. I think this is also the first time that Victoria had done something like this.

Nang makarating ako sa cafeteria, nakita ko si Kylie na nakaupo magisa sa table. Napatingin ako sa paigid to see where Victoria is. Nakita ko siya na kasama ni Michelle at Truna. She really decided to gi with those people who are head over heels with her brother and Hiro?

Nagpunta ako sa counter para umorder ng pagkain. There was a vacant table besides Kylie. Nang umupo ako ay sakto namang pagdating nina Geoffrey.

They were kind if confused nang makita nila si Victoria na hindi kasama ni Kylie. Para bang nakakita sila ng impossibleng pangyayari.

"Asan si Vicky?" Tanong ni Geoffrey nang makalapit sila kay Kylie. Tinuro lang niya kung nasan ang kapatid ni Geoff.

Lahat sila ay napatingin kung saan nakaturo si Kylie. Narinig ko ang pagsinghap ng iba noong nakita nila si Victoria na kasama nila Michelle at Trina.

"Anong problema niya?" Tanong ni Yael kay Kylie.

"Hindi ko alam." Sabi naman niya. "Siguro nagalit siya noong sinabi kong wag magisip ng masasamang bagay tungkol kay Bella."

"What?" Bulong ko sa aking sarili.

"Tingin ata niya mas kinakampuhan ko pa si Bella. Kahit hindi naman. Alam ko lang na hindi ganun si Bella." Sabi niya at nagpatuloy sa pgkain ng lunch niya.

Napabuntong hininga naman ulit ang lahat. Geoffrey went to Victoria pero hindi rin siya pinansin nito. Bumaik nalang siya sa table na mukang talunan.

"You should go and talk to your brother. Baka makausap niya pa yang si Victoria." Sabi naman ni Kylie kay Geoffrey.

"I can't believe her!" Sabi nalang ni Geoffrey.

Spade University: Who Are You?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon