"Hala!! Magsilayas! Na kayo! Dito!" Sigaw na sambit ni aling nena.
"Aling Nena kahit isang linggong palugit lamang,Magbabayad po kami!.Parang awa na po ninyo"
"At bakit ko naman kayo bibigyan ng palugit e, hindi nga kayo nagbabayad ng upa! Mahigit isang buwan na!"
"Sige,na po manang wala po kaming matutuloyan"mangiyak na sambit ng dalaga.
"Wala akong pakialam,layass"sabay hagis ng mga gamit sa labas
Kaya wala ng nagawa si Maricris ng itapon na ni aling nena ang mga gamit nila!
"Ate saan na tayo pupunta ngayon?" Yumukod siya para magpantay sila ng kanyang kapatid
"Wag kang magalala hahanap ng paraan si ate! Ha!"habang hinihimas ang buhok ng bata.
Alam ni Rita na isa na lang ang pwede niyang hingan ng tulong agad siya nagtipan sa Kanyang cellphone at hindi na nagpatumpiktumpik pa agad na idinial ang numero ng kaibigan
"Hello,Faith"
"Oh! Bakit ka napatawag?"
"Mae,-kailangan kasi namin ng tulong kung may alam ka sana na pwedeng tuluyan?"
"Bakit?don't tell me pinalayas kayo dyan"
"..Gan-on na nga mae,may alam ka ba?"
"Oo, sige wait me there okay,pupuntahan ko kayo"Hindi din tumagal ang paghihintay nila kay mae dahil agaran din itong dumating ng nakita niya na may huminto na sasakyan at nagbaba ng bintana ng sasakyan at doon nakita nila si mae na lulan ng sasakyan
"Oy! Girl okay lang ba kayo ni bugwit?"
"Okay lang kami,salamat talga ha"
"Tama na muna ang drama ha! Get in na baka magbago pa isip ko"Hindi namn kalayuan ang bahay na pinagdalhan ni mae sa amin kaya nakarating din kami kaagad.
"O, paano ba yan girl dito na tayo,so feel at home ha! Pumupunta naman ako dito kung trip ko lang."
"Maraming salamat talaga,ng bonggangbongga!"
"So, 1 month advance at 2months deposit"
Nagulat ako sa tinuran niya paano ako magbabayad neto! Kaya natahimik na lang ako.
"Ano ka ba biro lang syempre, you can stay here whatever you want feel free."
"Salamat talga!! Ng sobra" hindi ko na napigilan na yakapin siya.
"Wag mo akong yakapin, kasi parang yumayakap ako ng poste,"sinamaan ko siya ng tingin
"Biro lang syempre pwede na sa baby bra size 12," natawa na lang ako sa turan ng babaeng to! Kahit kailan talga...
Matapos nila magusap ay umuwi kaagad si faith,Samantalang si Maricris naman ay linibot ang panigin sa kabuuan ng bahay na tinuloyan nila malaki ang bahay nato! Kumpara sa bahay na inuupahan nila ni kiro!
_______________________
Hanggang dito muna tayoo!! Kasii na space out ang utakers ko hhahhaha!!
BINABASA MO ANG
"Babysitting the Korean Hunk"
Ficción General"Your just my babysitter but your not just babysitting me but captured my heart also"-Hills PERO KUNG ANG AALAGAAN MO AY! GANITO?. GWAPO MAY ABS MAPUTI COMPLETE PACKAGE😍 Paano kung dumating ang araw na gumaling siya at ayaw ka na niya sa buhay niya...