PRESENT..
CASSEDY
Ilang linggo nang nakikiroom sila Rave dito sa buidling namin, buti nalamang at 3 days ko lang nakikita nag pamumukha nya, MTF kasi ang lecture days namin, ThFS naman ang duty namin, 3rd year na kasi kaya may duty na, hirap kaya ang buhay ng nursing student, daming ginagawa may mga Case Presentation kami ( isang group ito, na iprepresent ang isang sakit, e.g CANCER ang case ng patient paaaral namin ito bilang isang group, at kami ang gagawa ng study sa gamot ng patient at ang Nurses Responsibility etc.etc... basta hahaha, pag nag nursing kayo, maiintindihan nyo din, pag okay na ang case presentation namin, iprepresent namin sa CLINICAL INSTRUCTOR, kasama ang buong kaklase namin, parang reporting pero gigisahin ka ng tanong ng mga klase mo at C.I), Case study (ito yung mag-isa kang pag-aaralan ang isang sakit e.g nito ay ang CANCER ulet), daming arte ang pagiging nursing student, kasi from fertilization to death ay pinag-aaralan namin, at dapat palaging may CARE.
nakaduty kami ngayon kaya hindi ko makikita ang pag mumukha nya ha.ha.ha. ^____^
Cassedy? tapos ma naba ang case study mo? si jewel
malapit na nursing intervention na lang ang kula, kaw ba? tanong ko
drug study at nursing intervention na lang din, si emerald kaya tapos na sya?? tanong ni jewel
aahh... si emerald ba? tapos na daw nya tinanong ko kagabi, eehhmmm, ipapaprint nalang nya.." sagot ko naman
buti pa si emerald???
adik malamang madali lang yung case nya, TUBERCULOSIS (PTB) lang... "
huh?? hala bat ang dali lang yung saknya??? kaw cass ano bang case mo?
PEPTIC ULCER. sagot ko kay jewel
(peptic Ulcer disease-excavation that forms in the mucosal wall of the stomach, in the pylorus, or in the duodenum
causes-H. pylori or excessive of HCL in the stomach due to ingestion of caffeinated beverages, spicy foods, smoking, and alcohol) haha pano ko nalaman??? secret hhaha :)
issstt ang dali naman ng case nyo?? saad ni jewel
ano ba yung sayo??" tanong ko
PYELONEPHRITIS!! (pyelonephritis- is the infection of the kidney, 2types ACUTE and CHRONIC)
adik.. sagot ko. madali lang naman ang case mo aaah,"
hehehhe... adik, tumawa lang ang bruha...
Dahil nakaduty kami, wala kaming ginagawa hahaha, yun naman ang maganda pag may duty kami, kung sa O.R ang area namin wala kaming ginagawa, kasi maghihintay lang kami kung may ooperahan, sa ngayon si emerald at isa pa naming kagroup ang nandun sa operating room. Kung sa ward naman sus TOXIC ito, 3 patient sa 1 student ang ratio, tapos every 1 hour pa ang Vital Sign ng mga patient, kung sa E.R naman ganun din, lalo na pag umaga dagsaan ang mga patient, mga nasugatan, mga nagtataeng mga baby at kung ano ano pa, kung sa Delivery Room naman, Toxic din lalo na pag sabay sabay maglabor ang mga nanay, tapos katatapos mo lang magpaanak, may manganganak nanaman,, hay.... hirap kaya.
Share ko lang aah, yung iba nagne.nursing kasi ayaw sa computation ang hirap ng math diba, pero ang math walang patawad kasi hindi nawawala ang computation hanggang nursing course meron, kailangan kasi para sa dosage ng gamot na ibibigay sa mga patient hindi pwedeng over or under dosage, kawawa naman ang mga patient.. (kaya nga nagnursing si AUTHOR eeh ^__^, so kailangang isali mo pa ako??? -__-) , yung iba naman nagnursing para iwas sa spelling pero hahaha.... mas mahihirap pa ang spell sa medical course, haha parang si AUTHOR ulet hahah (e.g names, PIAGET's cognitive development, FREUD'S psychosexual stage, KOHLBERG: moral development,) mahirap ng i spell pati ang magpronunce :)
hahaha.... Mahirap kayang maging nurse, kasi ikaw ang aawayin ng mga patient, pagnamatayan sila ikaw na nurse ang sisihin, ikaw kasi ang palagi nilang nakikita hindi ng mga doctor. :)
share ko lang naman po hehehe......
So back to story na tayo ^___^
BINABASA MO ANG
Say Something I Giving up on You (CASSEDY)
RomanceHaving a HAPPILY EVER AFTER is a dream of every girl in this word, but what if, your not destined with it, will you hold and fight? will you wait or will you say "keep moving forward and let it go??"