Chương 33
Thành trấn dưới chân núi ngập trong tiếng pháo nổ, Trầm Giác mở mắt ra, hắn mê man nhớ lại hôm nay cũng là đêm giao thừa.
Từ khi cha đi thì đây là đêm giao thừa thứ ba rồi.
Trầm Giác xuống núi trở lại Trầm phủ. Tòa nhà vẫn luôn rộng lớn, đình đài lầu các, lan can chạm trổ và mái hiên cong cong, lương đình duyên dáng soi mình bên ao sen... Chẳng qua ao hồ đã hoang tàn từ lâu, mặt nước kết tầng băng mỏng, một trận gió ngẫu nhiên quét qua cuốn theo vài chiếc lá úa cành khô rải trên lớp băng. Chỉ mới ba năm mà tòa nhà hiu quạnh rất nhiều. Trước kia khi Trầm Thanh Hiên còn sống, y thường đốc thúc hạ nhân quét tước trang hoàng. Trầm Thanh Hiên qua đời, năm sau lão quản gia cũng không còn, tòa nhà lại càng lạnh lẽo hơn.
Trầm lão gia cũng đã tạ thế.
Chỉ trong ba năm mà liên tục tiễn bước ba người. Trầm Giác đến Phật đường, Trầm lão phu nhân không gặp hắn, ai cũng không gặp. Từ khi Trầm Thanh Hiên mất đi, Trầm lão phu nhân nhốt mình trong Phật đường, lúc Trầm lão gia qua đời bà cũng không rời khỏi.
Trầm Giác đứng thật lâu ở nam viện nhìn nơi chốn hắn lớn lên, vài đoạn ký ức chạy ngang qua đầu. Hồi ức càng đẹp càng khiến lòng người chết lặng. Nơi lương đình kia, cha hắn từng tươi cười giảo hoạt, từng nằm mê đắm trong lòng phụ thân, từng cầm thước gõ tay hắn, say sưa ngồi họa ảnh phụ thân... mà tất cả biến mất rồi. Nụ cười và giọng nói của cha giờ chỉ có thể tìm trong ký ức, nếu khi hắn chết đi, ngoại trừ phụ thân thì còn ai nhớ rõ người đây.
Chẳng có ai đâu, Trầm Giác nghĩ.
Tuyết lại rơi. Bông tuyết bay lả tả hòa vào không trung, Trầm Giác kéo chặt áo choàng.
Trầm Trinh đã trở về từ năm trước, có lẽ vì trong nhà lại xảy ra tang sự nên hắn bệnh nặng, được chuẩn cho hồi hương tĩnh dưỡng. Đây là lần giao thừa đầu tiên sau nhiều năm hắn xa nhà. Trên bàn rượu hâm nóng, thức ăn nghi ngút khói nhưng không khí lại lạnh buốt. Đây vốn nên là đêm đoàn viên của những người thân xa nhà. Trầm Trinh vẫy lui hết hạ nhân, tự rót rượu cho mình.
Trầm Giác đẩy cửa, thúc điệt hai người đối mắt lẫn nhau, có hơi bất ngờ. Bọn họ chỉ mới gặp nhau hai lần, Trầm Trinh còn chưa quen thuộc với người cháu này, thậm chí còn không thân bằng Y Mặc, ít nhất Y Mặc đã cùng hắn trò chuyện đôi ba câu. Hắn không nghĩ đêm nay Trầm Giác sẽ trở lại, mà Trầm Giác cũng không biết thúc thúc hắn đã quay về. Một lúc lâu sau, Trầm Trinh vẫy tay ý bảo Trầm Giác ngồi xuống cạnh hắn.
Trầm Trinh quan sát đứa nhỏ huynh trưởng đã lưu lại, mặc dù không phải con ruột nhưng vẻ mặt có vài phần tương tự, đều là dáng vẻ lãnh đạm điềm tĩnh.
Trầm Trinh im lặng một lát thì nói: "Nếu ta nhớ không lầm thì ngươi đã đến tuổi làm lễ gia quan[1]."
Trầm Giác đáp: "Vâng."
"Lễ gia quan tổ chức ở từ đường Trầm gia, được không?"
"Được." Trầm Giác đáp lời.
Hai người không nói chuyện.
Lại qua một lúc lâu, Trầm Trinh nói: "Đợi đến lúc thân thể khỏe lại ta sẽ quay về biên nam, ngươi làm lễ gia quan thì cũng trưởng thành. Thế đã bao giờ nghĩ chuyện sau này chưa?"
BẠN ĐANG ĐỌC
Ngộ xà - Tố Ngân
RomanceĐây là bản mình copy ( giữ làm của riêng vì quá bấn truyện) k phải do mình edit Copy tại nguồn: https://canhdonghoablog.wordpress.com/ngo-xa/