Chapter 2

5 1 0
                                    

Hi!!sorry po kung hindi maganda yung pag-kakagawa first timer po kasi ako.
Comment nalang kayo kung gusto niyong may baguhin o i-paayos yung story ko po.

----------------- -----------------

                                      
Hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na mag kaklase kaming dalawa.Well siguro naman hindi kami mag kaklase sa ibang subject hindi ba?Tsk ba't ba kasi sa daming paaralan dito ko pa ako napilinhlg pag-aralin?
Ang bobo mo talaga lhonne malamang sa malamang wala kang choice!!
Nabalik lang ako sa aking ulirat ng biglang may nagsalita sa speaker.

"Good morning students please proceed at the gymnasium"
"All students please proceed at the gymnasium, thank you"dinig kong sabi sa speaker,habang abala ako sa  pagkuha ng aking bag may biglang kumalabit sa akin mula sa gilid,pigil hininga kong nilingon ito.

"Ui lhonne halika punta na tayo sa may gymnasium I'm pretty sure hindi mo pa alam kung saan papunta sa gym"pagsasalita ni laire, hay mabuti na lang so laire ito akala ko kasi yung kaibigan na niya ito,tumango na lang ako bilang sagot.

––––––––––––––

"Lhonne dun tayo umupo oh"turo ni laire sa upuang bakante

"Geh"tipid kong sagot, habang naghihintay sa may-ari ng school namin  nag pa music nalang pero syempre naka headset ako,minutes past pero wala parin yung owner na sinasabi nila hanggang sa nakita ko yung grupo niya umupo sa pinaka harap.

"Let's welcome Mr. Jayme Scorion the owner of this beautiful school,Sir"pag-bati ng mc but I think hes a professor of this beautiful school kuno!

"Good morning students,hindi na ako mag paligoy-ligoy pa I came here to welcome our new students who choose this school, Mr. Guerero can I see the list?"tanong ni Mr. Jayme kay Mr. Guerero, ngumiti at tumango lang ang professor.

"Thank you Mr. Guerero, Miss Stavros? "

Baling ni Mr. Scorion kay dora, nagsimula ng mag tawag ng pangalan si darna, ba't ba ang oa ng paaralang ito may pa announce- announce pa tapos kailangang pang mag pakilala sa harap pa talaga ng maraming tao ha!!Inuna ang mga engineering course kaya't nakita ko na ang mga abnormal kong mga pinsan.Lumipas ang ilang minuto ng sa Department na namin ang tinawag.

"Lhonne Marqueza please come up on stage"tumayo na ako at nag lakad papunta sa stage.

"Yuck ang pangit talaga"
"Ano yang suot niya"
"Parang lalaki manamit"
"Siguro ang laki ng bilbil niyan kaya ganyan kaluwag ang suot niya diba?"

Pagkatapos niyang sabihin yon nagtawanan na ang grupo, duhh maubosan sana ng hininga.
Pag-akyat ko agad akong pinag-pakilala ni Ms. Stavros

"I'm Lhonne Marqueza"bored kong sabi
"Lhonne as I see on your form pang 6 natong paaralan na pinasukan mo sa loob lang ng 3 weeks, pwedeng malaman kung bakit?"tanong ni Darna
"Hindi"simpleng sagot ko napasinghap ang mga Tao sa aking naging sagot.

"What the sh*t"
"Seriously? Hindi talaga"kung pwede lang awardan ang paaralang ito bilang Most Oa students award ginawa kona, ang o-Oa talaga
"My ghad ang kapal ng mukha niya, hindi niya ba alam na si Miss Stavros ay isang board member dito sa school na ito?"
"Malamang girl bago lang naman siya dito"bulong-bulongan ng mga Tao, wow ha bulong talaga eh sana nag microphone nalang sila kung ganyan rin lang naman sila bumulong.
Then my eyes landed on my two cousins na para bang binibigyan ako ng *sumagot ka ng maayos kundi isusumbong kita kay tita* look eh di mag sumbong sila wala naman akong pakealam, dhe joke lang hindi naman ako takot kay mommy dear eh sadyang nag promise lang talaga ako like what Miss Darna said earlier na pang anim ko na tong paaralan na napasukan sa loob lang ng 3weeks kaya't my mom said na kailangang last nato o kung hindi ibabalik niya ako sa paaralan kung saan na-

"Miss Marqueza?"panira moment naman to oh, bumuntung hininga muna ako bago nagsalita.

"Nung first day of school na pinasukan ko ay may tinulak ako sa hagdan kuno, pangalawa may sinuntok akong lalaki malay ko bang Oa rin ang paaralang iyon na pag may sinuntok lang ipapa kick out agad, third nakita ko yung dean tapos i g-greet ko sana siya kaso napatid ako kaya yung dala-dala kong letche flan natapon sa kanya"

"Fourth minura at sinampal ko daw yung anak ng may-ari ng paaralan na iyon, fifth nasuntok ko yung professor

"What but why?"sabay na tanong ni Mr. Owner at Miss Darna.
"Palatanong kasi kasi eh!"sabay kibit-balikat ko
"Then what happened?"hindi niya ba naintindihan yung sagot at para mag tanong na naman tss.
"Gusto mong matulad sa kanya darna?"hindi ko na siya hinintay na sumagot at dali-daling naglakad papunta sa aking inuupuan ko kanina,nilingon ko muna ang grupo niya nagulat ako pag harap ko sa mga estudyante kasi their jaw drop well except pala sa grupo niya, I pity them hindi ba nila alam na pwedeng pasukan ng langaw ang mga baba nila. Iiling iling akong nag lakad ulit, palabas na sana ako ng gym ng may biglang humila sa akin at dalhin ako sa wait parang nasa gilid kami ng school ngayon sa pagkaka alam ko lang.

"Anong tinitingnan mo miss"
"Ay isda"gulat kong bulalas, my ghad mag kaka heart attack ako neto eh.
"Sino kabang im-"halos lumubas na ang aking mata pag-kakitang pag-kakita ko sa kanya.

"Sorry for dragging you,may namumukhaan lang kasi ako sayo"
"Ah,baka nagkakamali ka hindi ako yun"paliwanag ko sa kanya

"Diba nga nagpakilala na ako kanina? kaya imposibleng ako yung taong namumukahaan mo atsaka ngayon lang kasi kita nakita"parang nakumbinsi siya sa sinabi ko dahil nakita ko itong tumango.

Ay teka nga ba't hindi niya ako namukhaan wag mong Sabihing may amnesia siya!! Ang bobo ko talaga sinong makakakilala sa akin kung ganito na ako manamit and etc.

"Sorry again Miss, oh by the way did you really do that?"tanong niya,
"Anong do that ang sinasabi mo?"tanong ko rin
"About earlier nung sa stage?"ahh yun akala ko kung ano na,ang bobo rin kasi ng isang to eh magtatanong man lang hindi pa specific.

"Ah yun, Oo bakit?"
"I'm just find it cool"tapos nag lakad palayo hala nabaliw kailan pa naging cool ang paggawa ng mali.

After all those past years hindi parin kita nakakalimutan, bakit nga ba?

Sa ngayon ang daming tanong na bumabagabag sa akin tulad ng,

Bakit ba kailangan pa kaming magkita muli?

Bakit dito pa sa paaralang ito ako pinag-aral ng magulang ko?

Well siguro naman accidentally lang ang pagkikita diba?....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 14, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Runaway From YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon