1

3.6K 64 12
                                    


"You're a little much for meYou're a liabilityYou're a little much for me"- Lorde (Liability)


"Kyle" hinawakan ko siya sa balikat at inuyog ng kaunti. "Let's have breakfast" minulat niya ang mata niy at bumangon paunti-unti.

"Good morning sweetheart" hinalikan niya ako sa noo at niyakap. He was like this every day. He hugs me, say sweet nothing to me. And I feel very respected and loved whenever I'm with him.

Pero I can't remember him, I can't remember what happened before. Sa tingin ko ay nagiging unfair na ako sakanya but he aid I didn't need to rush it, he said I should just let the memories flow.

We went to our Dining room at nauppo ako sa tabi niya. "I really love how you make my coffee" He said before taking a sip. I felt special just because of that. "Sweetheart, I'll have a trip to Manila tomorrow, I have a surgery to attend to." 

"Ako nalang mag-iimpake para sayo" tumango naman ito saakin at ngumiti.

-- 

Nagkaroon kami ni Kyle dati nang kasunduan, kung luluwas siya sa Manila ay isang buong araw niya dapat ako kasama. So we went to Crocodile Park. "Sure ka ba na okay lang? Alam mo na ba ang kaso ng pasyente mo?" ginulo niya ang buhok ko "Opo, last week ko pa pinag-aralan" 

"Sure ka ha?" Tumango naman siya kaya't hinila ko siya papasok. "May ahas doon Kyle!" tinuro ko sakanya ang cage ng mga ahas. We had quite a picture taking there. "Punta tayo sa Wildlife Museum" yaya niya saakin at sumama naman ako sakanya.

While we were taking a stroll inside the museum may isang babae akong napansin, she has blonde hair but she looks like a Filipina. Nakakapit siya sa lalaking mas matangkad pa kay Kyle, he looks like a foreigner. 

Pamilyar saakin ang mukha niya, but I can't pinpoint where I saw her. Pinilit kong alalahanin kung saan ko siya pero biglang sumakit ang ulo ko. "Paris!" naalarmang tawag saakin ni Kyle. "I'm fine, sorry medyo sumakit lang ang ulo ko dito sa mga facts na nababasa natin" mahina akong tumatawa na iniinda ang sakit, pero seryoso parin ang mukha ni Kyle.

"Let's sit for awhile." tumango naman ako sa suhestiyon ni Kyle, I think it's better if I rest for awhile. "Did you try to remember something again?" tanong niya. I looked at his eyes, it held not intensity, it was all soft and caring.

"I'm sorry" tumungo ako at iniwasn ang tingin niya. "Sweetheart, I know you want to remember but we need to wait okay? You will remember, don't worry" he hugged me. "You'll remember, don't worry" 

We continued to stroll around. Nang mamataan ko na pwedeng pakainin ang mga Tiger ay pinilit ko si Kyle doon. "Kyle pakainin natin sila please!" napabuntong hininga nalang siya at sumama saakin. 

Tili ako nang tili habang pinapakain namin ang mga tiger at si Kyle naman ay natutuwa sa reaksyon ko. Pagkaalis namin doon ay tawa parin siya ng tawa. "Ang lakas mong sumigaw, ayan kasi pakain pa ng Tiger"

"Okay lang naman at least masaya ako." 

We met animals inside the zoo like the bird we encountered. I laughed so hard noong sinabihan niya na pangit si Kyle. "Good Morning, pangit" pang-aasar ko kay Kyle habang naglalakad kami. 

"Isa pa" kunyaring naiinis niya na sabi. Kyle never got mad at me for small reasons but he sure is fun to tease.

We also met Carlo the Orangutan. Ang saya niya panoorin na naglalaro, he was playing in his cage. After a few picture taking pumunta kami sa picture booth na kasama iyong snake.

The snake was probably two meter stick long tsaka antaba. Kulay yellow, cute na sana kung hindi malapit saakin yung bunganga niya. "Kyle! Ayaw ko kaharap ang mukha niya." Tinawanan lang ako ni Kyle. 

The photographer was about to take our picture when Kyle draped his hand around my shoulder and held the snake's head for me.

Tinignan ko siya na nakangiti and the photographer took our picture. There were about three poses tsaka kinuha na namin yung picture namin. 

Marahan kong hinawakan ang puso ko, my heart didn't race, there were no butterflies in my stomach. All I felt with him was comfort of a friend

Hindi ko naiintindihan, did I forget my love for him? 

"Paris, look at them" tinuro ni Kyle ang dallawang matanda na nakatingin sa mga crocodiles, they were both holding hands while strolling around the park. The sunset made it prettier. He suddenly hugged me behind my back. "I wish we could be like them when we grow old"

"I love you" sabi ko habang nakayakap sakanya. He held my hands habang nakatanaw kami sa sunset. "Say that again" mahinang bulong niya saakin na pinukaw ang buong Sistema ko. "I love you" mas mahinang sabi ko.  

 What was that? I didn't feel any pain in head. Just a slight pang in my chest.

Tinignan ko ang mga kamay ni Kyla na nakayakap saakin. Yes, all I felt with him was just comfort 

"Kyle, let's go home"

"May problema ba?" nag-aalalang humarap saakin si Kyle. "I'm just a bit tired" nakahinga siya nang maluwang. "Okay, let's go home" 

We rode a taxi on our way home, hindi na din dinala ni Kyle ang sasakyan niya because he already anticipated that he would be too tired to drive.

 --

Inimpake ko ang ibang gamit ni Kyle, his ID's and some of his clothes, he didn't have a heavy luggage just a hand carry since he won't be there for to long, just 2 days and 1 night. Habag hinahanap ko ang plane ticket niya ay may nakita akong ID.

It was a younger version of him, dated twelve years ago, pero hindi niya kapangalan, parehas lang sila ng apelyido. "Kyle!" pinuntahan ko si Kyla sa living room. "Sino si Mike Bautista?" agad na napatingin saakin si Kyle. 

"Sweetheart, saan mo ya nakita?" naglakad siya papalapit saakin para tignan ang ID. "Parang younger version mo."

"He's my dead baby brother, he died nine years ago" malungkot siyang ngumiti. "I-I'm sorry, I didn't know" I feel really guilty about bringing a sad memory up. "Okay lang." 

"Continue packing my bag, dito lang ako sa sala"  tumango naman ako pero bago ako pumasok sa kwarto niya ay tinignan ko siya ulit. He was looking at the picture sadly while smiling.

For a moment, akala ko niloloko niya ako at hindi totoo lahat ng alam ko. But oddly that thought gave me more happiness.



To all those people who wished they forgot a memory, remember many people struggles to remember theirs

To  Danmade who inspired me today to write a new chapter today, this chapter is dedicated to you.

Updated: 7/22/2017

Ignored WifeWhere stories live. Discover now